ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

เตือนชาวมาเลย์ให้ปฏิบัติตามกฎหมายไทยหลังนักท่องเที่ยวดริฟท์รถโชว์





กระบวนการยุติธรรม: ตำรวจท่องเที่ยวหาดใหญ่ยกเคสกรณีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียดริฟท์รถโชว์จนทำให้รถตุ๊กตุ๊กและรถเก๋งพัง 4 คันเป็นกรณีตัวอย่าง ประสานไปยังสถานกงสุลใหญ่มาเลเซียประจำ จ.สงขลาแจ้งเตือนให้ชาวมาเลเซียที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

31 ตุลาคม 2565 - ที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวหาดใหญ่ พ.ต.อ.อภิวัฒน์ ชินภูมิวสนะ ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 และ พ.ต.ท.อนุวัฒน์ ฤทธิชัย สารวัตรสถานีตำรวจท่องเที่ยวหาดใหญ่ร่วมกันแถลงข่าวกรณีชาวมาเลเซียดริฟท์รถBMโชว์ที่ลานจอดรถปางช้างหาดใหญ่ ทำให้เศษก้อนหินกระเด็นไปโดนรถตุ๊กตุ๊กและรถเก๋งเสียหาย ไป 4 คัน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

พ.ต.อ.อภิวัฒน์กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ ตำรวจสถานีตำรวจท่องเที่ยวหาดใหญ่ติดตามรถเก๋งคันนี้พร้อมนายอับดุล อายุ 32 ปี คนขับ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ขณะจะเดินทางออกนอกประเทศทางด่านพรมแดนสะเดา พร้อมกับชดใช้ค่าเสียหายให้เจ้าของรถทั้ง 4 คันเป็นเงินจำนวน 99,000 บาท แต่เนื่องจากบริเวณที่เกิดเหตุเป็นลานจอดรถของเอกชนไม่ใช่ทางเดินรถตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พนักงานสอบสวน สภ.คอหงส์จึงได้แจ้งข้อกล่าวหานายอับดุล ฐานส่งเสียงทำให้เกิดเสียงหรือกระทำอื้ออึงโดยมีมีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 370 และได้เปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด เป็นเงินจำนวน 1,000 บาท



"ขอประชาสัมพันธ์ไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติ เมื่อเข้ามาในประเทศไทยแล้ว ก็ต้องปฏิบัติตามกฏหมายของประเทศไทยอย่างเคร่งคัด หากฝ่าฝืน ตำรวจท่องเที่ยวจะบังคับใช้กฏหมายอย่างเด็ดขาดเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการท่องเที่ยวของประเทศไทย หากพบกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติทำผิดรวมถึงกรณีที่ขอความช่วยเหลือก็แจ้งได้ทางสายด่วนตำรวจท่องเที่ยว 1155 ได้ทันที" พ.ต.อ.อภิวัฒน์กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.อนุวัฒน์กล่าวว่า กรณีนักท่องเที่ยวมาเลเซียดริฟท์รถโชว์เป็นเคสแรกที่เกิดขึ้นใน อ.หาดใหญ่หลังเปิดประเทศ และเป็นเคสตัวอย่างที่ตำรวจท่องเที่ยวได้ประสานไปยังสถานกงสุลใหญ่มาเลเซียประจำ จ.สงขลา เพื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์แจ้งให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน จ.สงขลาหรือจังหวัดอื่นๆ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายไทยว่า อะไรที่ทำได้ทำไม่ได้

"สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำ จ.สงขลา เข้าใจเหตุการณ์และรับที่จะประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียได้ทราบและปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎจราจรขณะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้ทำผิด เพราะจะถูกจับกุมดำเนินคดี และไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำขึ้นอีก" พ.ต.ท.อนุวัฒน์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: