ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

จัดพิธีลุยน้ำสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19

 



ชายแดนภาคใต้: จัดพิธีลุยน้ำสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวประจำปี หลังเทศกาลตรุษจีนผ่านไปแล้ว 15 วัน ประชาชนมาแห่ร่วมชมอย่างคึกคัก งดกิจกรรมหลายอย่างเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 อัญเชิญองค์พระลุยน้ำแค่ 4 องค์จากทั้งหมด 25 องค์


15 กุมภาพันธ์ 2565 - เวลา 07.00 น. ที่ จ.ปัตตานี ได้มีการจัดเทศกาลสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว หลังจากเทศกาลตรุษจีนผ่านไป 15 วันเป็นประจำทุกปี โดยที่สะพานเดชานุชิต ต.อาเนาะรู อ.เมืองปัตตานี จะมีพิธีลุยน้ำ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงอัญเชิญองค์พระออกจากศาล 4 องค์เท่านั้น คือ 1.พระหมอ 2.เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว 3.พระเจ้าที่ และ 4.เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย จากเดิมอัญเชิญองค์พระออกจากศาลทุกองค์รวม 25 องค์ โดยในปีนี้ได้มีนายนิพันธ์ บุญหลวง ผวจ.ปัตตานี และนายสมนึก พรหมเขียว รอง ผวจ.ปัตตานี ได้ทำพิธีอัญเชิญเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวจากศาลเจ้าและแห่เกี้ยวองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวเพื่อไปยังจุดที่จะลงลุยน้ำเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย


สำหรับบรรยากาศ ริมแม่น้ำปัตตานี ได้มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและบรรดาศิษย์ของเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว รวมไปถึงนักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาชมพิธีลุยน้ำกันอย่างคึกคัก โดยขบวนแห่ได้แบกเกี้ยวองค์พระ ลงไปในแม่น้ำปัตตานีพร้อมกัน แล้วข้ามไปอีกฝั่ง ระยะทางประมาณ 70 เมตร โดยปีนี้จะลุยน้ำเพียงรอบเดียว ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรำลึกถึงองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ที่ได้ข้ามน้ำข้ามทะเลจากเมืองจีนและเพื่อความสิริมงคล ให้ค้าขายดี ชำระร่างกายจิตใจให้บริสุทธิ์


หลังจากเสร็จสิ้นการลุยน้ำ ก็จะนำองค์พระทั้ง 4 องค์กลับมาเตรียมความพร้อมทำพิธีลุยไฟที่หน้าศาลเจ้าเล่งจู่เกียง ต.อาเนาะรู อย่างไรก็ตาม ปีนี้งดจัดพิธีหามเกี้ยวใหญ่มหามงคล ขบวนแห่บุปผชาติ การแสดงเชิดมังกรทอง และการแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย เนื่องจากช่วงนี้ยังคงอยู่ในมาตรการป้องกันโควิด-19 ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้ง ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง ได้เฝ้าระวังและดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ไม่มีความคิดเห็น: