ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

เปิดอกช้ำๆ หลุมดำ ปชป.? “สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล” ยัน “ท่านชวนให้ผมมาลงตรังเขต 4”





การเมืองสัมภาษณ์พิเศษ - จากสถานการณ์การเมืองใน จ.ตรัง ที่มีความขัดแย้งในพรรคประชาธิปัตย์ ในกรณีที่นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ บิดาของ น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ เดินสายสนับสนุนนายทวี สุระบาล ลงสมัคร ส.ส.ตรัง เขต 2 ในนามพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย เป็น ส.ส.อยู่

ส่วนเขต 4 ซึ่งเป็นเขตเดิมของนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสมบูรณ์อ้างว่า นายชวนสนับสนุนตนให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในเขต 4 ในขณะที่นายสมชายระบุว่า เขต 4 เป็นหลุมดำของพรรคประชาธิปัตย์ ที่อาจจะเสียเก้าอี้ จึงต้องสนับสนุนคนรุ่นใหม่ที่น่าจะมีโอกาสชนะมากกว่า จึงสนับสนุนนายกาญจน์ ตั้งปอง ส.ท.เมืองกันตัง ญาติของตนเอง ลงรับสมัคร ทำให้นายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคดูแลภาคใต้ ต้องออกมาห้ามทัพความขัดแย้งและจะตัดสินด้วยการทำโพลประชาชนในเขต 4 นั้น

๐ นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีต ส.ส.ตรังได้กล่าวถึงกรณีความขัดแย้งดังกล่าวว่า

“จริงๆเรื่องนี้นักข่าวน่าจะไปถามท่านชวนจะดีกว่า ท่านชวนให้ผมลงสมัครรับเลือกตั้งเขต 4 เพราะเป็นเขตเดิมของผม ครั้งที่ผ่านมาผมไม่ได้แพ้การเลือกตั้ง เพราะครั้งที่แล้วผมไปลงแบบปาร์ตี้ลิสต์ แต่เมื่อเขตเดิมกลับมา ท่านก็ให้ผมมาทำพื้นที่เช่นเดิม และผมมาทำพื้นที่อยู่หลายเดือนแล้ว แต่ข่าวที่ว่านายชวนไฟเขียวให้ทำโพลนั้น ผมไม่รู้ว่าเอามาจากไหน (มีท่าทีอ้ำอึ้งอยู่ครู่หนึ่ง)”

“ที่บอกว่านายชวนไฟเขียว ผมก็ไม่รู้ว่าจะให้สัมภาษณ์อย่างไร(ถอนหายใจ) เรื่องนี้การพิจารณามันยังไม่เสร็จสิ้น เราต้องดูด้วยเหตุ เพราะเรื่องเขตเลือกตั้งที่เพิ่มมายังไม่ระบุว่าแต่ละเขตประกอบด้วยอำเภออะไร ตำบลอะไรบ้าง แต่คาดว่าน่าจะเป็นเขตเดิม เมื่อเป็นเช่นนั้นผมก็ยื่นความจำนงขอเป็นผู้สมัครของเขตนี้ และได้ทำกิจกรรมของพรรคการเมืองตลอดเวลา”

๐ ถ้ามีการทำโพลจริงๆ จะมีความคิดเห็น หรือ รู้สึกอย่างไร

“ในข้อบังคับการสรรหาผู้สมัคร การทำโพลถือเป็นขั้นตอนหนึ่ง แต่ขั้นตอนแรกคือเมื่อมีผู้ยื่นความจำนงลงสมัคร ส.ส.ของพรรค จะมีคณะกรรมการพิจารณาเป็นเบื้องต้น เช่น เป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ มีการทำงานงานให้พรรคมากน้อยแค่ไหน รวมไปถึงคุณสมบัติ ในข้อบังคับพรรคจะให้สิทธิ์สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในละเขต"

"แต่เมื่อเขตยังไม่ชัดก็ไม่สามารถเอาสมาชิกพรรคในเขตว่าประกอบด้วยอำเภออะไร หากสมาชิกพรรคทราบเขตเป็นอำเภออะไร เช่น เขต 4 เป็นเขตเดิม สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ในอำเภอกันตัง อำเภอสิเกา 4 ตำบลของอำเภอย่านตาขาว และตำบลวังมะปรางเหนือ อำเภอวังวิเศษ ต้องให้สมาชิกพรรคมาลงมติเพื่อเลือกผู้สมัคร"



"แตกต่างจากการทำโพลที่ใช้วิธีสอบถามจากคนทั่วไปในเขตนั้น แต่ลักษณะของข้อกำหนดข้อบังคับของพรรคต้องมีมติ อาจจะส่ง 1 หรือ 2 คน เพื่อให้กรรมการสรรหาพิจารณา และส่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา”

“เรื่องนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไร(ถอนหายใจอีก) โดยเฉพาะการชี้จากผู้ที่เป็นผู้บริหาร หรือ อาจจะเป็นการครอบงำจากผู้ที่ไม่ใช่สมาชิก ซึ่งการครอบงำพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่น่าคิดนะ แม้แต่การที่นายทักษิณ (ชินวัตร อดีตนายกฯ) โฟนอินมาเมืองไทย จะให้ใครอยู่ในตำแหน่งไหนก็มีคนจ้องจะฟ้อง ประเด็นนี้สรุปคือ การทำโพลต้องไม่ได้มาจากการชี้นำ แต่ต้องดำเนินตามหลักและขั้นตอนของพรรค ผมอยากให้ผู้สื่อข่าวถามท่านชวนเพื่อถามว่า ที่เขาพูดนั้นจริงหรือไม่”

๐ นายชวนได้เคยเปรยเรื่องนี้กับคุณสมบูรณ์หรือไม่

“ก็ท่านชวนให้ผมเป็นผู้สมัคร และลงมาทำพื้นที่ ท่านบอกว่าไม่มีเหตุอะไรที่จะไม่ให้ผมลง เพราะผมเคยเป็น ส.ส.เดิม และไม่ได้แพ้เลือกตั้ง เคยได้รับคะแนนเลือกตั้งมากถึง 70,400 คะแนน และผมทำงานให้พรรคมาตลอด เป็นเลขานุการให้ท่าน และผมได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่"

"วันนี้ผมได้ลงมาทำพื้นที่ แน่นอนหากให้กรรมการบริหารพรรค หรือ ผู้มีอำนาจสรรหาจะมีการดำเนินอย่างไรก็ถือว่าเป็นเรื่องของพรรค แต่พรรคจะดำเนินการอย่างไร พรรคต้องให้ความเป็นธรรมแก่ผู้ที่แสดงความจำนง และผมเองก็เป็นอดีต ส.ส.ของเขตนี้ และไม่เคยทำความเสียหายอะไรให้พรรค และลงพื้นที่ตลอด มีผลงานปรากฏชัดเจนตั้งแต่เป็นผู้แทนฯ มา”

“ผมทำพื้นที่ในจังหวัดตรัง จะเจอผมบ่อยครั้งในงานกิจกรรมต่างๆ งานแสดงความจงรักภักดี งานพระราชพิธี ผมได้ร่วมทำในนามพรรคมาโดยตลอด ท่านชวนได้ให้ผมเป็นผู้สมัครในเขต 4 แต่หากมีผู้สมัครที่คนอื่นส่งมา ก็ต้องมาเข้าสู่กระบวนการของพรรค"


"การมีคนมาแสดงความประสงค์จำนวนมากก็ถือว่าดี เพราะมีคนมาอาสาทำงานเพื่อบ้านเมืองมากขึ้น แต่การที่ท่านชวนให้ผมมาทำพื้นที่ แล้วจะไม่ให้ผมเป็นผู้สมัครได้ไง และผมก็ลงพื้นที่มาหลายเดือนแล้ว แล้วตอนนี้มีการขึ้นป้ายในพื้นที่แล้ว ซึ่งเป็นป้ายที่มีรูปผมคู่กับท่านชวน โดยท่านชวนอนุญาตให้ใช้รูปท่าน ถือว่าเป็นการยืนยันว่าผมเป็นผู้สมัครเขต 4 ตรัง”

ไม่มีความคิดเห็น: