หยุดค้อมหัวเป็นนั่งร้านสร้างความเสียหาย! "หมอชลน่าน" เปิดซักฟอก 'ประยุทธ์' พินาศ ล้มเหลว ล้าหลัง





การเมือง - “หมอชลน่าน” ผู้นำฝ่ายค้านเปิดโรงซักฟอกนายกฯ และ 10 รัฐมนตรี ซัด 8 ปี “พินาศ ล้มเหลว ล้าหลัง” ย้ำต้องเดินหน้าตัดวงจรอุบาทว์ วอนพรรคร่วมรัฐบาลหยุดค้อมหัวเป็นนั่งร้าน กำจัดเห็บหมัดที่สูบเลือดประเทศ

19 กรกฎาคม 2565 เมื่อเวลา 09.24 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 33 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาวาระด่วน คือญัตติขอเปิดการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 151 จำนวน 11 คน วันแรก โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานการประชุม

เริ่มจาก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อ่านญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและอภิปรายขยายความในญัตติตอนหนึ่งว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะเจาะลึกความพินาศล้มเหลว 6 ด้านสำคัญ คือ 1.ผู้นำแห่งความพินาศ 2.เศรษฐกิจพังพินาศ 3.สังคมพังพินาศ ล้มเหลว 4.สาธารณสุขพังพินาศ ล้มเหลว 5.การเมืองพังพินาศ ล้มเหลว และ 6.คอรัปชั่นจนระบบประเทศพังพินาศ ซึ่งนับความล้มเหลวความเจ็บปวดและความทุกข์ยากของประชาชนถูกกระทำซ้ำแล้วซ้ำเล่าตลอดระยะเวลา 8 ปีที่บุคคลชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี



ความปรารถนาในอำนาจ ความอยากอยู่ในตำแหน่งไปตลอดกาลของนายกฯ คนนี้ การบริหารแบบคุยโวที่ผ่านมาทั้งหมดตลอด 8 ปี คือความบกพร่อง ผิดพลาด ล้มเหลวของตัวท่านเองแต่เพียงผู้เดียว และความสิ้นหวังที่เกิดขึ้นกับประชาชนในขณะนี้ มันยากเกินความสามารถเกินสติปัญญาของท่านที่จะแก้ไข ซึ่งท่านไม่ควรดันทุรังบริหารประเทศต่อไปอีกแล้ว หวังจะเห็นจากนายกฯว่า ตระหนักถึงจิตสำนึกความเป็นมนุษย์ การรู้ผิดชอบชั่วดีว่าตนนั้นไร้ศักยภาพ ไร้ความสามารถโดยสิ้นเชิงในการบริหารจัดการแก้ปัญหาให้แก่ประเทศชาติ และประชาชนคาดหวังว่าอาจถึงเวลาแล้วที่จะเกิดความสำนึกรู้ว่าตนควรจะยุติบทบาทนายกรัฐมนตรี ก่อนที่ประวัติศาสตร์จะจารึกถึงความล่มสลายที่ท่านได้ก่อขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ พวกเราคงต้องติดตามดูภาวะผู้นำของนายกฯ คนนี้กันต่อไป

"ถึงเวลาแล้วที่ทุกความจริงต้องถูกเปิดเผย ความเสียหายที่สร้างไว้ต้องถูกตีแผ่ ทุกความผิดพลาด บกพร่อง ล้มเหลว การก่อทุจริตต้องถูกเปิดโปง และนำไปสู่การดำเนินคดีในกระบวนการยุติธรรม นำคนผิดมาลงโทษ เราจะร่วมกันตัดวงจรอุบาทว์ เห็บที่สูบเลือดประเทศเพื่อความอิ่มเอมของตนและพวกพ้องจะต้องถูกกำจัด"


หวังว่า สิ่งที่พวกเราได้ทุ่มเททำงานอย่างหนักหน่วงเพื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ จะทำให้ ส.ส.โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาลได้ตระหนักถึงความจริงที่ว่า “นั่งร้าน” ที่พวกท่านพยายามค้อมหัวยอมเป็นให้แก่รัฐบาลนี้ ได้สร้างความเสียหายให้ประเทศอย่างใหญ่หลวง ถึงเวลาแล้ว ที่พวกเราจะร่วมมือกันยุติความเสียหายเหล่านี้ และเริ่มต้นใหม่กับรัฐบาลที่มาจากเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า ยอมรับเถิดว่ารัฐธรรมนูญปี 60 ที่เกิดจากนิติบริกรที่ พล.อ.ประยุทธ์เลือกเข้ามาจัดทำรัฐธรรมนูญจนได้ดั่งใจนั้น เป็นรัฐธรรมนูญที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติ ดึงประเทศถอยหลังนับสิบๆ ปี และเป็นมะเร็งร้ายบ่อนทำลายระบอบการเมืองไทย ทำลายประเทศ และอนาคตของลูกหลานของเราทั้งหมด เป็นเพียงเพราะความอยากอยู่ต่อในอำนาจของพล.อ.ประยุทธ์อย่างไร้สำนึก ไร้ความชอบธรรม โดยไม่ใส่ใจต่อความพินาศของเศรษฐกิจสังคมเท่านั้นเองจริง


เป็นผู้นำไร้ความสามารถ ผู้นำที่ขาดวิสัยทัศน์ ใช้ปากบริหารประเทศ เพราะชีวิตของ พล.อ.ประยุทธ์อาจรู้จักแต่กองกำลังในค่ายทหาร จึงมักคัดเลือกบุคลากรที่คุ้นเคยเหล่านี้เข้ามาทำงานในด้านต่างๆ แบบผิดฝาผิดตัว เป็นผู้นำที่สร้างความพินาศ ล้มเหลวให้ประเทศ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข การเมือง คอร์รัปชั่นจนระบบประเทศพังพินาศล้มเหลว อาทิ ภาพการพิจารณางบประมาณ ปี 2566 เห็นชัดเจนว่าช่วงใกล้เลือกตั้งจัดงบกระจุกตัว จัดให้แต่ฝ่ายตนเองและพรรคร่วมรัฐบาลอย่างเห็นได้ชัด

การริดลอนสิทธิเสรีภาพประชาชนที่จะต้องได้รับความยุติธรรมแต่กลับจับติดคุกทั้งที่ยังไม่มีคำพิพากษา บังคับใช้กฎหมายล้นเกิน ดึงสถาบันมาเป็นคู่ขัดแย้ง กล่าวหาคนเห็นต่างไม่จงรักภักดี ทั้งที่จริงตัวท่านเองแอบอิงใช้ประโยชน์เพื่อต้องการอยู่ในอำนาจ การสถาปนาสภากล้วย จงใจเป็นปฏิปักษ์ทำลายระบบรัฐสภาและระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เรื่องนี้ถึงศาลแน่นอน



อีกทั้งยังครอบงำชี้นำพรรคการเมืองที่สมยอมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก้าวก่ายแทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติสั่งการสูตรคำนวณ ส.ส.หาร 500 มีการต่อรองทางการเมืองมากมาย เพื่อทำงานพรรคการเมืองคู่แข่งให้การยึดอำนาจมาไม่เสียของ เหมือนจับหนูตัวเดียวแต่เผาบ้านตัวเอง ตนยังเชื่อมั่นศาลรัฐธรรมนูญ พรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ส. ท่านใช้วิธีการแบบนี้พรรคกลางและพรรคเล็กตายหมด ตนแนะนำยังมีเวลาไปใช้ศาลรัฐธรรมนูญทักท้วงว่าการแก้ไขมาตรา 23 ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้ถึงศาลแน่และจะมีใครบางคนถูกสอย เสียงในสภาฯไม่ชนะศรัทธาประชาชนแน่นอน คนดูถูกอำนาจประชาชนจะถูกสั่งสอนในสนามเลือกตั้ง

"ผมขอสรุปด้วยความหนักใจ สะเทือนใจต่อสิ่งที่นายกฯ ที่ชื่อประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กระทำต่อประเทศชาติ ประชาชนตลอด 8 ปีที่ผ่านมา “พินาศ ล้มเหลว ล้าหลัง” คือบทสรุปที่จะประจักษ์แก่สายตาประชาชนในการอภิปราย 4 วันนี้เหตุก็มาจาก ความสามารถอันจำกัดของพลเอกประยุทธ์ ท่านไร้ความสามารถในทุกมิติจนไม่อาจทำงานต่อไปได้


คนจะเป็นนายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาประชาชนอย่างเข้มแข็งได้นั้น ต้องมาจากประชาชน เข้าใจเข้าถึงประชาชน มีความรู้ มีสติปัญญา มีวิสัยทัศน์ และหัวใจที่คำนึงถึงความทุกข์ยากของประชาชน ประชาชนสูญเสียโอกาส ความหวังในชีวิต คนไทยจำนวนมหาศาลต้องบาดเจ็บ ล้มตายจากสงครามชิงอำนาจของท่านมามากพอแล้ว ขอให้ท่านหยุดการทำลายประเทศ หยุดการทำร้ายประชาชนยุติบทบาทของตนเองเสีย

พวกเราพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เห็นความทุกข์ยากแสนสาหัสของประชาชนอยู่ทุกวัน จะไม่อาจทนกับสิ่งที่ท่านกระทำได้อีกต่อไปและผมมีความหวังกับพรรคร่วมรัฐบาล ในฐานะที่ท่านมาจากประชาชน ผมจึงอยากวิงวอนให้พรรคร่วมรัฐบาลหยุดมองประโยชน์ทางการเมือง ประโยชน์ส่วนตน ยอมรับความจริงที่พลเอกประยุทธ์ทำลายประเทศมานานหลายปี ขอให้กลับตัวกลับใจ มายืนข้างประชาชนกับพวกเรา ในการไม่ไว้วางใจให้พล.อ.ประยุทธ์และพวกบริหารประเทศต่อไป

0 ความคิดเห็น