ป.ป.ช.มีมติฟ้อง "นิพนธ์ บุญญามณี" ต่อศาลทุจริตกลางฐานละเว้นไม่จ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา





ท้องถิ่น: ป.ป.ช.มีมติ 5-2 ส่งฟ้อง ”นิพนธ์” ต่อศาลอาญาคดีทุจริตกลางแทนภาค 9 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่จ่ายเงินค่าซ่อมรถบำรุงทางในสมัยเป็นนายก อบจ.สงขลา ด้าน “นิพนธ์” โวยถูกกล่าวหาว่ามีอิทธิพลในพื้นที่

10 กรกฎาคม 2565 - รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม (ป.ป.ช.) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม มีมติ 5 ต่อ 2 เสียง ให้ยื่นฟ้องนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด แล้ว โดยให้ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนการฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นคนมีอิทธิพลในพื้นที่จังหวัดสงขลา

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า สำนักคดีของ ป.ป.ช.จะดำเนินการฟ้องคดีดังกล่าวต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง แทนศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 เนื่องจาก อาจจะเกี่ยวกับเรื่องอิทธิพลในพื้นที่ และต้องการปกป้องพยาน อีกทั้งกระทรวงมหาดไทยก็อยู่ในส่วนกลาง ฟ้องได้

“เรื่องการหยุดปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยนั้น เป็นเรื่องข้อกฎหมาย เป็นดุลพินิจของศาล โดย ป.ป.ช.คงไม่ต้องขอให้ศาลสั่ง และในคำร้องก็ไม่เคยเขียนว่า ขอให้ผู้ถูกกล่าวหาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นเป็นเรื่องที่จะมีผลโดยทราบของกฎหมายเมื่อศาลประทับฟ้อง อันนี้ต้องแล้วแต่ศาลสั่ง” นายนิวัติไชยกล่าว



ด้านนายนิพนธ์กล่าวว่า ไม่รู้จะพูดอย่างไรแล้วกับการทำงานของ ป.ป.ช. ประวัติตนไม่เคยปรากฏเรื่องการเป็นผู้มีอิทธิพล และอาจจะเป็นคดีแรกที่มีการฟ้องนอกเขตอำนาจศาล เหตุเกิดในพื้นที่ภาค 9 ซึ่งปกติเมื่อเหตุเกิดในภาค 9 มีเขตอำนาจศาลอยู่แล้ว พยานหลักฐานทุกอย่างอยู่ในภาค 9 ควรดำเนินคดีในภาค 9

"การกล่าวหาว่า ผมมีอิทธิพล ถือว่ามีความเสียหาย การพูด หรือให้ข่าวใส่ร้ายควรระมัดระวัง ยืนยันว่าผมไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล ไปสืบดูได้ในจังหวัดสงขลา หรือในภาค 9 ไม่เคยสนับสนุนการทำผิดกฎหมาย ไม่เคยค้าขายของผิดกฎหมาย บ่อนการพนันไม่เคยเปิด คนให้ข่าวต้องระมัดระวังด้วย ผมมีตำแหน่งทางการเมือง เป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย พรรคเขาเสียหายด้วย” นายนิพนธ์กล่าว

นายนิพนธ์กล่าวว่า ไม่ประสงค์จะทะเลาะกับ ป.ป.ช.เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไร แต่อยากจะขอความเป็นธรรม เมื่อเรื่องมันเกิดในพื้นที่ภาค 9 การฟ้องร้อง จับกุมคดีฮั้วประมูล ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ก็ดำเนินการมาตั้งแต่ต้น ป.ป.ช.เองก็ไปแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลและนิติบุคคลที่ร่วมฮั้วประมูลในเขตภาค 9 ผู้ต้องหาบางคนหลบหนีไปต่างประเทศ บางคนโดนจับกุม ศาลไม่ให้ประกันตัวยังนอนอยู่ในเรือนจำ ทำไม ป.ป.ช.ทำเหมือนไม่เชื่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9


ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]