ผู้ต้องหาระเบิดปั๊มแยกดอนยางขอโทษเจ้าของ ยังตามจับอีก 3 คน






ชายแดนใต้: ฉก.ทพ.43 นำผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิดปั๊มน้ำมันบางจาก แยกดอนยาง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี มาทำแผนประกอบคำให้การ พร้อมขอโทษเจ้าของปั๊ม บอกเสียใจมากแต่ต้องทำเพราะมีคนสั่ง เร่งขยายผลตามจับอีก 3 คนที่ยังหลบหนี

5 ตุลาคม 2565 - เมื่อเวลา 11.00 น. พ.อ.ทวีพร คณะทอง ผบ.ฉก.ทพ.43 ได้นำตัวนายมะรุสดี มะนุ อายุ 33 ปี หนึ่งในผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมันบางจาก แยกดอนยาง ในพื้นที่ ม.8 ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนทำให้ปั๊มรวมไปถึงร้านค้าโดยรอบได้รับความเสียหายอย่างหนัก เหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 17 สิงหาคม มาทำแผนประกอบคำให้การของผลซักถามของ นายมะรุสดี และพวก จำนวน 4 คน ที่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.หนองจิก

ทั้งนี้ หลังจากจับกุมตัว เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสอบสวนขยายผลจนนายมะรุสดีรับสารภาพว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมก่อเหตุครั้งนี้ รวมไปถึงการเชื่อมโยงกับบุคคลที่ร่วมก่อเหตุอีก 3 คน ประกอบด้วยนายมะนาเซร์ ไซรดี นายมะนัง บาราเฮง และนายซาการียา ดือเระ ซึ่งทั้ง 3 คนยังอยู่ในระหว่างการหลบหนี



จากคำให้การของนายมะรุสดี พบว่า มีจุดเตรียมการก่อเหตุ จำนวน 6 จุด และทำแผนประกอบคำให้การในชั้นสืบสวน ประกอบด้วย จุดที่ 1.รับระเบิด โดย นายมะรุสดี มะนุ เป็นคนขับรถคันที่ 2 และนายซาการียา ดือเระ เป็นคนถือระเบิด จุดที่ 2 และจุดที่ 3 เป็นจุดดูต้นทางมีคนร้าย 5 คน จุดที่ 4.จุดรวมพลในพื้นที่ ม.6 ต.ตุยง อ.หนองจิก จุดที่ 5.ทิ้งวิกผมในคลองชลประทานบ้านทายาลอ ม.6 ต.ตุยง และ จุดที่ 6. เข้ามาก่อเหตุในปั๊มน้ำมันบางจาก

ก่อนที่จะทำแผนประกอบคำรับสารภาพ นายมะรุสดีได้เดินเข้ามาพบตัวแทนเจ้าของปั๊มบางจาก เพื่อกล่าวขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่ทำเพราะมีคนสั่ง รู้สึกเสียใจมากและยอมรับในสิ่งที่กระทำ

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปทำแผน โดยนายมะรุสดีเป็นคนขับรถจักรยานยนต์ มีนายซาการียา ดือเระ นั่งซ้อนท้ายและเป็นคนถือระเบิด ขณะที่นายมะนาเซร์ ไซรดี และนายมะนัง บาราเฮง นั่งรถจักรยานยนต์มาอีกคันขับเข้ามาในปั๊ม ก่อนจะจอดหน้าห้องน้ำประมาณ 15 นาทีเพื่อวางแผน



จากนั้น นายมะรุสดีและนายซาการียาได้ขับรถมาจอดข้างรถบรรทุกน้ำมัน ส่วนนายมะนาเซร์ ไซรดี และนายมะนัง บาราเฮง ขับรถจักรยานยนต์ไล่ประชาชนและพนักงานให้ออกจากปั๊มโดยบอกว่ามีระเบิด และนายซาการียาจึงนำระเบิดแสวงเครื่องมาซุกไว้ในถังน้ำมันรถบรรทุกน้ำมัน ก่อนจะเร่งเครื่องหลบหนีไป ประมาณ 2 นาทีคนร้ายก็กดชนวนระเบิดขึ้นทันที

สำหรับปั๊มบางจากดังกล่าวหลังเกิดเหตุ เจ้าของปั๊มได้รื้อซากที่เสียหายทิ้ง ก่อนจะดำเนินการก่อสร้างใหม่ทั้งหมด เบื้องต้นได้รับเงินเยียวยาจากจังหวัดปัตตานี

0 ความคิดเห็น