ภูมิใจไทยเตรียมเอาคืนฝ่ายค้านยื่นยุบพรรคปมหาเสียง "กัญชาเสรี"






การเมือง: พรรคร่วมฝ่ายค้านลงมติเตรียมยื่นให้ กกต.ยุบพรรคภูมิใจไทย เหตุประกาศนโยบาย "กัญชาเสรี" ในการหาเสียง เข้าข่ายได้มาด้วยอำนาจการปกครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ด้านภูมิใจไทยบอกไม่หวั่น ขู่เตรียมเอาคืน

18 ตุลาคม 2565 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงมติพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นยุบพรรคที่เกี่ยวกับนโยบายกัญชาว่า เบื้องต้นคือพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพราะการประกาศนโยบายกัญชาเสรีนั้น เข้าข่ายพฤติกรรมนำไปสู่การยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 ในประเด็นการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยไม่ชอบ เนื่องจากการประกาศนโยบายหาเสียงเมื่อตอนปี 2562 เกี่ยวกับนโยบายกัญชา อาทิ การให้ครัวเรือนปลูก การปลดล็อก กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งรัฐสภาให้ความเห็นชอบ

นพ.ชลน่านกล่าวว่า กรณียุบพรรคที่เกี่ยวข้องออกนโยบายเป็นปัญหา เข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ถือว่าเป็นการใช้นโยบายพรรคเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางปกครอง เข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย การยื่นยุบพรรคนั้นจะยื่นให้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐานะองค์กรกำกับดูแลพรรคการเมือง การยื่นคำร้องนั้นจะพิจารณาในรายละเอียดให้รอบด้าน ทั้งการนำเสนอนโยบาย การปฏิบัติตามนโยบาย การโฆษณา เข้าข่ายหลอกลวง เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจทางการปกครอง ส่วนรายละเอียดนั้นฝ่ายกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด คาดว่าวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้จะทราบความชัดเจน



ด้านนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กกรณีมติพรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมยื่นยุบพรรค ภท.ปมใช้นโยบายกัญชาลวงคะแนนนิยมปี 2562 ว่า "เราทำถูกต้อง ผมเพียงแปลกใจที่ท่านใช้การยุบพรรคมาเล่นงานเรา เท่ากับว่าพรรคท่านก็เห็นดีเห็นงามกับการใช้เรื่องของการยุบพรรคมาเล่นงานทางการเมือง และถ้าคิดว่าการยุบพรรคการเมืองคือสิ่งที่ท่านโหยหา ผมจะจัดให้ในไม่ช้าด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่แน่นหนาและหนักหน่วง"

นายศุภชัยระบุว่า สมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนก็เคยน้ำตาตกเมื่อครั้งพรรคไทยรักไทยไป จนถึงพรรคพลังประชาชนถูกยุบ ตอนนั้นมีการพูดไปว่าเป็นการลงโทษทางการเมืองที่ไม่เป็นธรรมที่สุด เนื่องจากทำลายความหวังของประชาชนนับล้านที่เลือกพรรคการเมืองนั้น เพราะการยุบพรรคการเมืองเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยหลักเหตุผลที่ว่า พรรคการเมืองมิใช่เป็นของแค่คณะกรรมการบริหารพรรค แต่แท้จริงเป็นของสมาชิกพรรคทั้งปวง

“การยุบพรรคผิดหลักประชาธิปไตย แต่กลับกลายเป็นว่าพรรคที่พยายามกอดประชาธิปไตยอย่างพรรคเพื่อไทย รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านอื่นกลับจะมายื่นยุบพรรคภูมิใจไทย เพราะนโยบายกัญชาทางการแพทย์เป็นนโยบายหาเสียงเมื่อปี 2562 และเราเป็นพรรคการเมืองเพียงไม่กี่พรรคดำเนินการตามกฎหมายในการทำนโยบาย และได้ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบและเห็นชอบ ต่อมานโยบายนี้ก็ได้ถูกกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ 4 ของรัฐบาล ได้แถลงต่อรัฐสภา” นายศุภชัยระบุ

นายศุภชัยระบุด้วยว่า ย้อนกลับไปเราคือพรรคที่เห็นอกเห็นใจตอนที่พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ และเราเห็นว่าการยุบพรรคนั้นเป็นกระบวนการเล่นงานทางการเมืองที่บั่นทอนความเข้มแข็งของประชาธิปไตย แต่วันนี้พรรคเพื่อไทยกลับเลือกใช้เป็นวิธีเล่นงานพรรคภูมิใจไทย เราไม่กังวลเลยว่านโยบายของเราจะนำไปสู่การที่พรรคจะต้องถูกยุบ เพราะอย่างที่บอกว่านโยบายนี้เป็นนโยบายที่ได้รับการตรวจสอบจาก กกต.แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]