สาธารณสุข อ.เทพาเร่งป้องกัน "โรคไข้ดิน" หลังพบผู้ป่วยเสียชีวิต 5 รายจากทั้งหมด 7 ราย






คุณภาพชีวิต: เครือข่ายสาธารณสุข อ.เทพาเร่งลงพื้นที่รณรงค์ป้องกัน-ให้ความรู้ หลังพบผู้ป่วยโรคไข้ดินในพื้นที่ 6 ตำบลของอ.เทพา จ.สงขลา 7 ราย เสียชีวิตแล้ว5 ราย เพื่อยับยั้งการระบาดและเก็บตัวอย่างดินและน้ำไปตรวจวิเคราะห์

17 ตุลาคม 2565 - ที่ อ.เทพา จ.สงขลา เครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพา จ.สงขลา นำโดยนายวีรศักดิ์ เบญอะหลี สาธารณสุขอำเภอเทพา ออกรณรงค์ป้องกันโรคเมลิออยด์โดสิสหรือโรคไข้ดิน หลังจากที่พบผู้ป่วยด้วยโรคนี้ใน อ.เทพาตั้งแต่เดือนเมษายน-ตุลาคมปีนี้ 7 ราย เสียชีวิตถึง 5 ราย ประกอบด้วย พื้นที่ ต.เกาะสะบ้าพบ 2 ราย เสียชีวิต 1 ราย ต.ท่าม่วงพบ 1 ราย เสียชีวิต ต.เทพา 1 ราย เสียชีวิต ต.ลำไพล 1 ราย เสียชีวิต ต.ปากบาง 1 รายเสียชีวิต และ ต.วังใหญ่พบ 1 ราย

เครือข่ายสุขภาพอำเภอเทพาได้ปูพรมออกรณรงค์ครั้งใหญ่เพื่อให้ประชาชนตื่นตัวและรู้วิธีการป้องกันจากการป่วยด้วยโรคไข้ดิน โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทั้ง 6 ตำบลที่พบผู้ป่วยด้วยโรคนี้เพื่อยับยั้งการระบาดโดยเร็วที่สุด โดยลงพื้นที่พบกับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งที่ทำไร่ทำนาทำสวนและประชาชนที่อยู่ตามหมู่บ้าน เพื่อให้ความรู้และวิธีการป้องกันโรคนี้

นอกจากนี้ ยังได้เก็บตัวอย่างดินและน้ำในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยเพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดว่ามีเชื้อของโรคเมลิออยด์โดสิสหรือโรคไข้ดินปนเปื้อนหรือไม่

888888888888888888888888888888

สำหรับโรคเมลิออยด์โดสิสเป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรีย ที่ระบาดในประเทศไทย ไม่มีอาการแสดงที่จำเพาะ ผู้ป่วยอาจมาด้วยอาการไข้สูงเพียงอย่างเดียว อาจมีไข้สูงช็อกจากการติดเชื้อในกระแสเลือดโดยไม่มีอาการจำเพาะที่อวัยวะใดๆ และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว ระยะฟักตัวของโรคตั้งแต่ 2 วัน ถึงนานหลายปี

สาเหตุ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียเบอร์คโฮลแดเรียซูโดแมลีอาย (Burkholderia pseudomallei) พบได้ทั่วไปในดินและน้ำในแหล่งระบาด พบได้บ่อยที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วิธีการติดต่อเข้าสู่ร่างกายคนโดยผ่านทางผิวหนัง โดยไม่จำเป็นต้องมีรอยขีดข่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีการสัมผัสดินและน้ำเป็นเวลานานๆ หรือการดื่มน้ำที่ไม่ได้ผ่านการต้มสุก ผ่านทางการหายใจโดยการหายใจฝุ่นดินเข้าไปในปอด

วิธีการป้องกันเช่นหลีกเลี่ยงการสัมผัสดินและน้ำโดยตรง หากต้องสัมผัสดินหรือน้ำ เช่น ทางการเกษตร จับปลา ลุยน้ำ หรือลุยโคลน ควรสวมรองเท้าบูท ถุงมือยาง กางเกงขายาวเสื้อแขนยาว สวมหน้ากากอนามัยหรือ ชุดลุยน้ำ หรือหลังเสร็จจากการลุยน้ำก็ให้ทำความสะอาดร่างการฟอกสบู่ทันที

กรณีหากมีบาดแผลที่ผิวหนัง ควรรีบทาแผลด้วยยาฆ่าเชื้อ ไม่ใส่ดินหรือสมุนไพรใดๆ ลงบนแผล และหลีกเลี่ยงการสัมผัสดินและน้ำจนกว่าแผลจะหายสนิท และควรดื่มน้ำต้มสุก




0 ความคิดเห็น