บึ้มรถไฟตกราง! หวังทำลายการท่องเที่ยวหลังเปิดเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่






ชายแดนใต้: พบสาเหตุเหตุรถไฟขบวนสินค้า 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา มาจากถูกลอบวางระเบิด วางไว้ใต้รางรถไฟ เผยเป้าหมายของคนร้ายอาจต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเนื่องจากไทยและมาเลเซียมีแผนเปิดเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่

3 ธันวาคม 2565 - ความคืบหน้าเหตุรถไฟขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 707 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่บ้านท่าโพธิ์ ระหว่างคลองแงะ-สะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ ทำให้ตู้รถไฟตกรางพลิกคว่ำลงข้างทาง 11 ตู้จากทั้งหมด 20 ตู้เสียหายอย่างหนัก ล่าสุดหลังจากที่เจ้าหน้าที่รถไฟและหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุพบว่า สาเหตุที่ทำให้รถไฟตกรางเนื่องจากถูกลอบวางระเบิด โดยพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ โดยคาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง

สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้กำลังขนยางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็มาถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุจะเป็นฝีมือของกลุ่มไหนนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์

ส่วนสาเหตุที่มีการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก มีการตั้งข้อสังเกตุว่า เป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ

เนื่องจากกำลังจะมีการเปิดเดินรถไฟร่วมระหว่างไทยกับมาเลเซียวิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ ขามาวันที่ 10-24-31 ธันวาคม ส่วนขากลับวันที่ 12-26 ธันวาคมและ 2มกราคม 2566

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาได้มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยวและประสบความสำเร็จมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นอย่างมาก แค่เปิดจองตั๋วภายใน 30 นาทีก็เต็มทุกขบวน



ส่วนแผนการกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกรางและการซ่อมแซมรางรถไฟคาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้เนื่องจากในวันนี้ต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัย สำหรับการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทั้งขบวนรถโดยสารและขบวนรถไฟขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักชั่วคราวไม่มีกำหนดจนกว่าการกู้และซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จ

ด้านพนักงานขับรถไฟขบวนนี้ได้เปิดเผยนาทีรถไฟถูกลอบวางระเบิดว่า รถไฟขบวนนี้ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่เวลา 11.35 น.และมาถึงจุดเกิดเหตุเวลา 12.12 น. เมื่อหัวรถจักรวิ่งผ่านก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ตู้รถไฟตกราง โชคดีที่หัวรถจักรไม่ตกราง เพราะผ่านมาก่อน


0 ความคิดเห็น