ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ล่องเรือสำรวจพื้นที่จริงประมงพื้นบ้านชายฝั่งบางนรารับฟังปัญหา กฎหมายยุค คสช.ทำลายอาชีพคนหาปลา

 



บทความ โดย.. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ



มิติใหม่พรรคการเมือง “ทวี” นำคณะพรรคประชาชาติล่องเรือสำรวจพื้นที่จริงประมงพื้นบ้านชายฝั่งบางนรา เมืองนราธิวาส รับฟังสารพัดปัญหา ต้นเหตุจากกฎหมายยุค คสช.ทำลายอาชีพคนหาปลา ลุยปลดล็อก คลายทุกข์ ซับน้ำตาประมงไทย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ได้นำคณะพรรคประชาชาติ ลงเรือกอและเพื่อตรวจเยี่ยม “ชุมชนชาวประมง” ของ จ.นราธิวาส ประกอบด้วย บ้านกาแลปาแย, บ้านชายทะเล, บ้านโต๊ะกอดอ, บ้านท่าเรือ 2 พัน, บ้านกาแลตาแปหลังพิธาน และบ้านบูรณะ ในพื้นที่ ต.บางนรา อ.เมือง จ.นราธิวาส

ชุมชนทั้งหมดมีประชากรทั้งสิ้น 979 หลังคาเรือน ประมาณ 5,501 คน

ระหว่างการลงเรือดูวิถีชีวิต ได้มีแกนนำประมงพื้นบ้านในพื้นที่ร่วมให้ข้อมูล และอธิบาย ปัญหา ตลอดจนผลกระทบที่ต้องการให้พรรคประชาชาติแก้ไข

พ.ต.อ.ทวี กล่าวระหว่างล่องเรือว่า ได้ดูสถานที่ของชีวิตชาวประมง “ประมง” มีอยู่ 2 คำ คือ วิถีชีวิต กับวิถีหาปลา

วิถีชีวิตของชาวประมง ประมงต้องอยู่คู่กับนราธิวาส เพราะถึงอย่างไรก็ย้ายทะเลออกจากนราธิวาสไม่ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรให้อาชีพประมงมีความยั่งยืน จะต้องขจัดปัญหาอุปสรรค



“เผอิญได้เป็นกรรมมาธิการวิสามัญแก้ไขพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 เมื่อเร็วๆ นี้ก็มีประชุมกัน เวลาสภามีน้อย จะเสร็จแล้ว เราก็คิดว่าในส่วนของประมงพื้นบ้านยังมีความคิดของคนทั่วไปที่เข้าใจผิด บอกว่าประมงพื้นบ้านต้องอยู่อย่างขาดแคลน ต้องดิ้นรน ซึ่งจริงๆ เรือประมงพื้นบ้านถูกกักให้อยู่ชายฝั่ง ทั้งที่วันนี้ที่เรามาดู ชายฝั่งไม่มีปลาแล้ว ประมงพื้นบ้านอาจจะต้องออกเรือไปไกลกว่า 12 ไมล์ทะเล เพราะ 12 ไมล์ทะเลปลายังน้อยเลย ดังนั้นวันนี้เราจะต้องมาร่วมกันแก้ปัญหาให้ชาวประมง”

“ที่สำคัญอาชีพประมงเป็นอาชีพที่หล่อเลี้ยงคนนราธิวาส คนจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหล่อเลี้ยงคนไทยมาโดยตลอด แต่เหมือนทางรัฐบาลออกกฎหมายในรอบ 8 ปีที่ผ่านมาเพื่อทำลายอาชีพประมง โดยเฉพาะประมงพื้นบ้านอยู่อย่างลำบาก เวลาถูกจับต้องไปประกันตัว กฎระเบียบมีมากมาย หวังว่าในสมัยหน้า กฎหมายที่เราทำเสร็จ พรรคไหนเข้ามาเป็นรัฐบาลก็ส่งกฎหมายนี้เข้าสภา เชื่อว่าจะแก้ไขปัญหาอุปสรรคของพี่น้องชาวประมงได้ โดยเฉพาะไปตีตราว่าประมงพื้นบ้านต้องเป็นอาชีพที่ยากไร้ อาชีพที่ต้องดิ้นร้น คือ จำกัดให้เขาจนอย่างเดียว”

“สิ่งที่ซ้ำเติม คือพี่น้องประมงจะอยู่ในที่ดินของเจ้าท่า และไม่มีบ้านเลขที่ถาวร พอไม่มีบ้านเลขที่ถาวร ค่าไฟเขาจะคิด 8.90 บาทต่อยูนิต แต่ถ้าชาวบ้านที่มีบ้านเลขที่ถาวร 50 ยูนิตแรกจะไม่เสียเงิน เกินกว่า 50 ยูนิตก็จะเสีย 2 บาทกว่า จริงๆ ไม่ใช่กฎหมาย แต่วิธีคิดของรัฐบาลมีปัญหา จริงๆ คนจนไม่ต้องเก็บเขาเลย ชายทะเลทั้งหมดเลยเจอปัญหาพวกนี้”

“วันนี้ได้มาเห็นสภาพ ก็เห็นใจพี่น้องชาวประมง ในอนาคตเราหนีไม่พ้น เราต้องมองบริบทของแต่ละพื้นที่ วันนี้เราก็เสียโอกาส ไปออกกฎหมายให้คนที่มีเรือประมง มีคนงานประมง ห้ามทำประมง เราเสียโอกาสมาเยอะ โดยเฉพาะใน 22 จังหวัดชายทะเล พรรคประชาชาติก็เป็นพรรคที่ทำนโยบายว่าจะแก้ไขกฎหมายประมง จะแก้ไขอุปสรรคประมง และจะทำให้อาชีพประมงมีความยั่งยืน มีความรุ่งเรือง และมีฐานะที่ดีขึ้นต่อไป” พ.ต.อ.ทวี กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น: