ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

จำคุก 1 ปี กรรมการบริษัทคู่เทียบคดีฮั้วประมูลรถซ่อมบำรุงทาง อบจ.สงขลา







ท้องถิ่น: ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ตัดสินจำคุก 1 ปี กรรมการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด คู่เทียบประมูลจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา ในคดีฮั้วประมูล แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ในขณะที่ผู้ชนะประมูลยังหลบหนีหมายจับของศาล

31 พฤษภาคม 2566 - ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ตัดสินจำคุก 1 ปี นางชวลี เทียนงามสัจ กรรมการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด (จำเลย) ซึ่งเป็นบริษัทคู่เทียบประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ในคดีฮั้วประมูล หรือร่วมกันปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม ตกลงร่วมกันในการเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์จะให้ประโยชน์แก่ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้มีสิทธิทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมฯ เป็นเหตุให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้รับความเสียหาย แต่เนื่องจากจำเลยไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี

การจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ อบจ.สงขลานั้น มีทั้งหมด 3 ครั้ง โดยมีกลุ่มเอกชนกลุ่มเดียวเป็นผู้ชนะการประมูล ซึ่งการจัดซื้อจัดจ้างทั้ง 3 ครั้ง เกิดขึ้นสมัยนายอุทิศ ชูช่วย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี พ.ศ.2555-2556 สำหรับคำพิพากษานี้เป็นคำพิพากษาของการจัดซื้อครั้งที่ 1 และยังมีผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับอีก 2 ราย ได้แก่ นายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด ผู้ชนะการประมูล และนายสุรพงษ์ ตรียานนท์ กรรมการบริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัด คู่เทียบการประมูล



การจัดซื้อครั้งที่ 2 ผู้ชนะการประมูลได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เพลิโอนี โดยมีนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ อยู่ระหว่างการหลบหนี และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ได้ออกหมายจับนายอิทธิพล ดวงเดือน และพวก แล้ว ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ตัวมาดำเนินคดี

ส่วนการจัดซื้อครั้งที่ 3 จำนวน 2 คัน ผู้ชนะการประมูล ได้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด โดยนายอิทธิพล ดวงเดือน เป็นกรรมการผู้จัดการ เช่นกัน อบจ.สงขลา ได้แจ้งความดำเนินคดีผู้ชนะการประมูลและคู่เทียบในข้อหาข้างต้นเช่นเดียวกัน และตำรวจกองบังคับการปราบปรามได้สรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา แต่เนื่องจากมีการตรวจพบว่ามีข้าราชการเกี่ยวข้องด้วย จึงส่งสำนวนไปยัง ป.ป.ช. ดำเนินการตามระเบียบ ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการดำเนินการของ ป.ป.ช.



อนึ่ง การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำความผิดในการจัดซื้อทั้ง 3 ครั้งนั้น สืบเนื่องมาจาก นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา เข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อปี 2556 และมีผู้ร้องเรียนว่าการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ของ อบจ.สงขลา สมัยนายอุทิศ ชูช่วย นายก อบจ.สงขลา ก่อนหน้านายนิพนธ์ ว่า มีความไม่โปร่งใส่ และฮั้วประมูล ทำให้นายนิพนธ์ตัดสินใจชะลอการจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทาง ในการจัดซื้อครั้งที่ 3 และได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จนพบว่ามีการกระทำความผิดจริง นายนิพนธ์จึงไม่อนุมัติจ่ายเงินให้ผู้ชนะการประมูล และได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกรายในการจัดซื้อรถทั้ง 3 ครั้ง จนกระทั้งศาลมีคำพิพากษาสำหรับการจัดซื้อรถครั้งที่ 1 เมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากไม่จ่ายเงินให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ของนายอิทธิพล ดวงเดือน ที่ศาลออกหมายจับและอยู่ในระหว่างหลบหนี

ไม่มีความคิดเห็น: