ศาลจังหวัดนราธิวาสสั่งจำคุกเมีย-แม่ผู้ต้องหาคดีความมั่นคงคนละ 1 เดือนในคดีขัดขวางการขุดศพ







ชายแดนใต้: ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุศาลจังหวัดนราธิวาสพิพากษาจำคุกภรรยา-แม่ของผู้ต้องหาคดีความมั่นคงคนละ 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 1 ปี ปรับคนละ 5,000 บาท ในคดีขัดขวางเจ้าหน้าที่ขุดศพชายนิรนาม ที่พบลอยอยู่ในแม่น้ำสุไหงโก-ลก

11 กรกฎาคม 2566 - เพจ “ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า - เพจใหม่” รายงานว่า เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 ศาลจังหวัดนราธิวาสได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขแดง 897 / 2566 คดีหมายเลขดำ อ. 753 / 2566 กรณีขัดขวางการขุดศพชายนิรนาม โดยผลตัดสินจำเลยคือ นางสาวนูรไฮนิง ดือรอแม ภรรยาของนายยาห์รี ดือเลาะ และ นางต่วนเมาะ ต่วนดือเซ๊ะ มารดาของนายยาห์รี ดือเลาะ ให้การรับสารภาพศาลลงโทษจำคุกคนละ 1 เดือน ปรับคนละ 5,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญาเป็นเวลา 1 ปี

คดีดังกล่าว จากกรณีพบศพชายนิรนามลอยอยู่ในแม่น้ำสุไหงโก-ลก ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ภรรยาและน้องสาวของนายยาห์รี ดือเลาะ ได้มาดูศพที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก พร้อมยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าเป็นศพของนายยาห์รี ดือเลาะ โดยอ้างว่าจำรอยแผลเป็นที่ขาของศพได้ว่ามีลักษณะเหมือนกับรอยแผลเป็นของนายยาห์รี ดือเลาะ พนักงานสอบสวนจึงลงบันทึกประจำวัน และส่งมอบศพให้นำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา



เพจ “ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า - เพจใหม่” รายงานว่า ต่อมา ผลจากการตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือของนายยาห์รี ดือเลาะ ปรากฏว่าไม่ตรงกับแหล่งข้อมูลของสำนักทะเบียนประจำอำเภอ หรือฐานข้อมูลสำนักบริหารการทะเบียนกลาง กรมการปกครอง จึงเกิดข้อมูลที่ขัดแย้งกับการกล่าวอ้างของญาติ และความพยายามชี้นำของสื่อสังคมออนไลน์ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องดำเนินการขุดศพเพื่อชันสูตรให้ทราบว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร โดยได้ประสานไปยังผู้นำท้องถิ่นและผู้นำศาสนา รวมทั้งประสานญาติขอขุดศพขึ้นมาเพื่อตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ ในวันที่ 10 ธันวาคม 2565

"แต่กลับพบว่าในวันดังกล่าวมีบุคคลบางกลุ่มปลุกระดมมวลชนและเครือญาติให้เข้ามาขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้ต้องชะลอการขุดศพออกไป จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีต่อผู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว โดยแจ้งความไว้ ณ สภ.สุไหงปาดี"

เพจ “ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า - เพจใหม่” รายงานว่า สำหรับ นายยาห์รี ดือเลาะ มีประวัติเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรง ระดับสั่งการ และมีหมายจับ ป.วิอาญา ในคดีความมั่นคง รวม 3 หมาย โดยภายหลังจากการพบศพดังกล่าวได้มีสื่อสังคมออนไลน์และแนวร่วมผู้ก่อเหตุรุนแรงพยายามชี้นำบิดเบือนให้สังคมหลงเชื่อว่าการเสียชีวิตของ นายยาห์รีฯ เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ รวมทั้งมีการเปิดรับบริจาคเงินโดยอ้างว่าจะนำมาช่วยเหลือครอบครัวของนายยาห์รีฯ อีกทั้งจะส่งผลให้หมายจับคดีความมั่นคงที่มีทั้งหมดสิ้นสุดไปพร้อมกัน หากศพนั้นได้รับการยืนยันว่าเป็นศพของ นายยาห์รีฯ จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]