ฟ้อง ม.157 ผู้ว่าฯ สงขลาปล่อยม็อบโพงพางยึดแพขนานยนต์-รับข้อเสนอเขตประมงพิเศษ





ภายในประเทศ / อดีตรองผู้ว่าฯ กระบี่แจ้งความดำเนินคดีมาตรา 157 ผู้ว่าฯ สงขลา และอีก 3 หน่วยงาน ฐานไม่รื้อถอนโพงพางตามที่ออกคำสั่งไว้ ปล่อยให้กลุ่มประมงโพงพางปิดแพขนานยนต์สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ซ้ำยังรับข้อเสนอให้ทะเลสาบสงขลาเป็นเขตประมงพิเศษ

30 พฤษภาคม 2567 - ที่ สภ.เมืองสงขลา นายสมโภช โชติชูช่วง อายุ 65 ปี อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.ท.รณวิทย์ ชูช่วย สารวัตร(สอบสวน) สภ.เมืองสงขลา เพื่อให้ดำเนินคดีนายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนชาวจังหวัดสงขลา รวมถึงให้ดำเนินคดีกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในมาตรา 157 ทั้งประมงจังหวัดสงขลา ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสงขลา ผู้กำกับการตำรวจน้ำสงขลา




นายสมโภชเปิดเผยว่า การมาแจ้งความครั้งนี้ มาจากเรื่องการสร้างโพงพาง สิ่งกีดขวาง ตลอดจนการใช้เครื่องมือทำประมงผิดกฎหมาย กีดขวางในพื้นที่ทะเลสาบสงขลา เป็นเหตุให้ประชาชนชาวจังหวัดสงขลาเกิดความเดือดร้อนและเป็นอุปสรรคต่อการใช้ประโยชน์ในพื้นที่เป็นอย่างมาก จนกระทั่งก่อนหน้านี้ นายสมนึก พรหมเขียว ในฐานะประธานคณะกรรมการประมงจังหวัดสงขลา ได้ออกคำสั่งให้รื้อถอนโพงพางที่สร้างกีดขวางน่านน้ำทะเลสาบสงขลา และปราบปรามจับกุมผู้ลักลอบใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายจับสัตว์น้ำภายในทะเลสาบสงขลา

แต่ต่อมาปรากฏว่า หัวหน้าหน่วยราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการควบคุม ปราบปราม กรณีดังกล่าว ได้แก่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประมงจังหวัดสงขลา ผอ.เจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดสงขลา และผู้กำกับการกองกำกับการ 7 กองบังคับการตำรวจน้ำ (จังหวัดสงขลา) กลับละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยมิชอบทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนชาวจังหวัดสงขลาโดยรวม



“นอกจากไม่มีการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แล้ว หัวหน้าหน่วยงานข้างต้นยังปล่อยปละละเลยให้กลุ่มผู้กระทำความผิดชุมนุมปิดท่าแพขนานยนต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนไม่อาจเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติ รวมถึงยังรับข้อเสนอที่จะดำเนินการให้ทะเลสาบสงขลาเป็นเขตประมงพิเศษ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงมาร้องทุกข์กล่าวโทษ” นายสมโภช กล่าว

////////////////////


ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]