น้ำลดสันดอนผุด! ชาวสงขลาโวยส่อทุจริตร้องผู้ว่าฯ-สส.-ปปช.สอบ








๐ ภายในประเทศ ๐ อากาศร้อน น้ำลดสันดอนผุดกลาง “คลองอาทิตย์” ชาวบ้านคาบสมุทรสทิงพระ จ.สงขลาเดือด ร้องผู้ว่าฯ สส.และ ปปช.ให้ตรวจสอบ ส่อมีการทุจริตในการขุดลอก

6 พฤษภาคม 2567 - จากสภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงในจังหวัดสงขลา ทำให้น้ำในแม่น้ำลำคลอง แห้งขอดเป็นจำนวนมากในหลายท้องที่ โดยเฉพาะใน 4 อำเภอของคาบสมุทรสทิงพระ คือ อ.สิงหนคร สทิงพระ กระแสสินธุ์ และระโนด ซึ่งต้องอาศัยน้ำในคลองพลเอกอาทิตย์ กำลังเอก หรือคลองอาทิตย์ ทำให้เห็นสันดอนโผล่ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก

แสดงให้เห็นว่า ในการจ้างผู้รับเหมาของสำนักงานชลประทาน ที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าว ไม่มีการควบคุมตรวจสอบที่ดีพอ ทำให้ท้องคลองไม่มีความเสมอ มีโคก มีสันดอนมากมาย ที่เป็นอุปสรรคในการไหลของน้ำ





ชาวบ้านในพื้นที่ยังพบว่า ในสะพานหลายแห่งไม่มีการขุดลอกให้มีความเสมอกับท้องคลอง จึงทำให้น้ำไหลไม่ได้เป็นช่วงๆ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน ที่เป็นเกษตรกร ในหลายตำบลที่คลองอาทิตย์แห้ง ขาดน้ำในการใช้ทำการเกษตร และอื่นๆ

ชาวบ้านในพื้นที่ ที่ได้รับความเดือดร้อน เปิดเผยว่า ถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี มีการขุดลอกที่ถูกต้อง โดยท้องคลองไม่มีเป็นโคก เป็นดอน และมีการขุดลอกคลองใต้สะพาน ปัญหาที่น้ำแห้งขอดเป็นบางช่วงบางตอนก็อาจจะไม่เกิดขึ้น หรือไม่รุนแรงอย่างในปัจจุบัน



และคลองอาทิตย์ในช่วงที่ผ่านใน อ.กระแสสินธุ์และ อ.ระโนด ยังมีน้ำอยู่ แม้จะไม่มาก แต่ไม่แห้งขอด จนหญ้าขึ้นและวัวลงไปเดินได้ อย่างในพื้นที่ของ อ.สทิงพระ สิ่งที่ชาวบ้านพบเห็นหลังเกิดภาวะน้ำแห้ง ทำให้เห็นว่า ปัญหาของคลองอาทิตย์อาจจะเกิดจากการทุจริตคอร์รับชั่นในการขุดลอก

“เชื่อว่า สันดอนที่โผล่ออกมาประจาน หน่วยงานที่รับผิดชอบในการขุดลอก และไม่ได้มีเฉพาะในพื้นที่ของ อ.สทิงพระ ถ้าน้ำแห้งหมดทั้งคลอง ในพื้นที่ของ อ.ระโนด อาจจะมีสภาพที่หนักกว่าที่ อ.สทิงพระด้วยซ้ำ”

ชาวบ้านผู้เดือดร้อน กล่าวว่า สิ่งที่ชาวบ้านต้องการในขณะนี้คือ หน่วยงานที่รับผิดชอบคือ ชลประทานจะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือการขุดลอกสันดอนและใต้สะพาน ที่โผล่ขึ้นมา และที่ขวางทางน้ำ เพื่อให้น้ำไหลได้ตลอดทั้งลำคลอง เพื่อแก้ปัญหาการขาดน้ำของเกษตรกร

และต้องมีการเอาผิดกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในการขุดลอกคลองอาทิตย์ก่อนหน้านี้ ที่เห็นแล้วว่ามีความผิดปกติ เรื่องนี่เป็นเรื่องใหญ่ ที่ต้องมีการตรวจสอบ คลองอาทิตย์ทั้งสาย เพื่อหาผู้รับผิดชอบ

“ขอเรียกร้องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และสำนักงาน ปปช. สงขลา รวมทั้ง สส.เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ ใน จ.สงขลา ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็น รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ดูแลกรมชลประธาน ดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่เฉพาะในเรื่องของคลองอาทิตย์เพียงแห่งเดียว เพราะโครงการอื่นๆ ของกรมชลประทาน ในพื้นที่มีการร้องเรียน และมีข่าวฉาวโฉ่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา”




ด้านนายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ กล่าวว่า ประชาชนผู้ที่ต้องการให้ กมธ.ตรวจสอบโครงการนี้ ร้องเรียนไปได้ยัง กมธ. เพื่อให้มีการตรวจสอบได้อีกทางหนึ่ง นอกจากการร้องเรียนไปยังสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดสงขลา

และทราบว่า เกี่ยวกับเรื่องภัยแล้ง ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ลงพื้นที่เห็นสภาพปัญหาของคลองอาทิตย์ และได้สั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบทำการแก้ปัญหาเร่งด่วนแล้ว แต่ก็อยากจะให้มีการตรวจสอบเรื่องถึงความไม่ชอบมาพากลในการขุดลอกว่ามีการทุจริตหรือไม่

###



ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]