ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

โชว์ผลงาน! จับกุม-ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด “แบมะ สะบ้าย้อย” กว่า 150 ล้านบาท



กระบวนการยุติธรรม: ตำรวจภูธรภาค 9 ร่วมกับกองทัพภาคที่ 4 เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. และฝ่ายปกครองจังหวัดยะลา แถลงข่าวขยายผลยึดทรัพย์ขบวนการค้ายาเสพติดของ “แบมะ สะบ้าย้อย” รวมมูลค่าของกลางกว่า 150 ล้านบาท



3 พ.ย. - ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า อ.เมือง จ.ยะลา พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการขยายผลจับกุมและยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติด “แบมะ สะบ้าย้อย” รวมมูลค่ากว่า 150 ล้านบาท ในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้


1.สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2564 ชปส.ภ.จว.ยะลา จับกุมผู้ต้องหา 3 คน พร้อมยาบ้า 30,000 เม็ด ที่ได้จากการล่อซื้อของเจ้าหน้าที่อำพราง โดยกล่าวหาว่าร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย เหตุเกิดในพื้นที่ ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ซึ่งศาลจังหวัดนาทวีได้พิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิตจำเลยทั้ง 3 คน



ต่อมา ภ.จว.ยะลา ได้ร่วมกับหน่วยร่วมทั้งหมด สืบสวนขยายผลเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นฝ่ายเจ้าของยาเสพติด และที่ได้ร่วมกันสมคบสนับสนุนในขบวนการเครือข่ายยาเสพติดกลุ่มนี้ จนเสนอศาลออกหมายจับได้ 6 คน และได้เปิดแผนปิดล้อมตรวจค้นยึดทรัพย์ภายใต้ยุทธการพิทักษ์นิบง 1/64 ปิดล้อมตรวจค้นไปทั้งสิ้น 24 เป้าหมาย ในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และ อ.เมือง จ.ยะลา ยึดทรัพย์ได้รวมมูลค่าประมาณ 40 ล้านบาทเศษ




หลังจากได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ห้วง ภ.จว.ยะลา ได้ร่วมกับหน่วยร่วมขยายผลเพื่อดำเนินคดี และติดตามยึดทรัพย์เครือข่ายนี้เพิ่มเติมอีกในกลุ่มที่ทำหน้าที่ฟอกเงินที่นำทรัพย์สินที่ได้จากการค้าขายยาเสพติดของเครือข่าย “แบมะ สะบ้าย้อย” โดยเสนอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาได้รวม 5 คน ในข้อหาร่วมกันฟอกเงิน สมคบฯ ฟอกเงิน และได้เปิดแผนปิดล้อมตรวจค้นยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ ภายใต้ยุทธการพิทักษ์นิบง 1/65 จับกุมตัวผู้ต้องหาได้ และผู้ต้องหาเข้ามอบตัวรวม 5 คน ตรวจค้นไปทั้งสิ้น 5 เป้าหมาย ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ยึดทรัพย์ได้ 80 รายการ แยกเป็นอสังหาริมทรัพย์ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ บัญชีธนาคาร โฉนดที่ดิน และทรัพย์สินอื่นๆ รวม 63 รายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 110 ล้านบาท ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้มาจากการกระทำความผิด ตามความผิดมูลฐานที่เป็นความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด


2.กรณีการจับกุม ขยายผล ยึดทรัพย์ ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด จากกรณีเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2564 สภ.กาบัง จ.ยะลา ได้จับกุมผู้ต้องหา พร้อมยาบ้า 10,000 เม็ด ที่ ต.กาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา ต่อมาชุดขยายผลยาเสพติดของ ภ.จว.ยะลาได้บูรณาการกับหน่วยร่วมทั้งหมดทำการขยายผล รวบรวมพยานหลักฐานเสนอศาล จนศาลอนุมัติออกหมายจับ จากนั้นได้ร่วมกับทุกหน่วยเปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นรวม 3 จุด จับกุมผู้ต้องหา และผู้ต้องหาเข้ามอบตัวรวม 5 ราย 6 หมายจับ และยึดทรัพย์สินได้หลายรายการ ประกอบด้วย


การอายัดเงินในบัญชีผู้ต้องหารวม 5 บัญชี เป็นเงินทั้งสิ้น 2,307,066 บาท บ้าน 1 หลัง รถยนต์ 2 คัน รถจักรยานยนต์ 3 คัน ทองรูปพรรณ จำนวน 5 รายการ เงินสด จำนวน 98,230 บาท รวมยึดทรัพย์ได้มูลค่าทั้งสิ้น 4,000,000 บาท และยังยึดยาบ้าได้จากที่พักของนายมะรูดิง อีก 20,000 เม็ด ในพื้นที่ สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี และได้แยกดำเนินคดีไว้อีกส่วนหนึ่ง


3.กรณีการจับกุมขยายผลคดีดังกล่าว คือเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด ภ.จว.ยะลา สืบสวนพฤติการณ์กลุ่มรับงานยาเสพติดหรือที่เรียกว่า กลุ่มนักบิน ที่ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวในพื้นที่ ซึ่งรับยาเสพติดนอกพื้นที่ จ.ยะลา เข้ามาจำหน่ายให้ลูกค้านักเสพในพื้นที่ จ.ยะลา ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ อ.กรงปินัง อ.ยะหา อ.เมืองยะลา และใกล้เคียง จึงได้สืบสวนจากเบาะแสดังกล่าว




จนต่อมาได้ทราบข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่เป็นทีมนักบินได้เดินทางออกจาก จ.ยะลา ไปเปิดห้องพักในเขต อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เฝ้าติดตามพฤติการณ์จนพบว่ากลุ่มนักบินทีมผู้ต้องหานี้ ได้ไปพบกับทีมที่นำยาบ้ามาส่งให้ในจุดที่นัดหมาย จากนั้นจึงได้แบ่งกำลังกันติดตามเป้าหมาย โดยทีมที่นำยาบ้ามาส่งให้หลุดจากการติดตาม เพราะขับรถด้วยความชำนาญพื้นที่ ซึ่งจะได้แยกทำการสืบสวนต่อไป


ส่วนทีมที่รับยาบ้ามาแล้วได้นำยาบ้าไปเก็บในบ้านที่ ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา จึงได้เข้าแสดงตัว และตรวจค้นพบของกลางในบ้านเป็นยาบ้า 60,500 เม็ด และจากการซักถามขยายผล ทราบว่ายังมียาบ้าเก็บซุกซ่อนไว้ในบ้านพัก ถนนสาย 15 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเปิดเป็นแผงรับซื้อทุเรียน อีก 2,800 เม็ด จึงได้ตรวจยึดยาบ้าเพิ่มเติม


จากการซักถามขยายผลนักบิน รับว่าจะนำยาบ้า จำนวน 20,000 เม็ด ไปส่งให้กับลูกค้า คือ น.ส.นูรีดา หรือก๊ะดา ในพื้นที่ ต.กาตอง อ.ยะหา จ.ยะลา จึงนัดหมายหรือรับมอบยาบ้ากันตามจำนวน ปรากฏว่าถึงเวลานัดหมาย น.ส.นูรีดา หรือก๊ะดา มารับยาบ้าตามที่นัดไว้ จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี และผู้ต้องหาได้ขยายผลต่อให้ โดยนำยาบ้าไปส่งให้ลูกค้าใน อ.กรงปินัง จ.ยะลา 4,000 เม็ด เมื่อนัดหมายกันเรียบร้อยก็ได้นำยาบ้าไปส่งให้ลูกค้าตามจำนวน และยังยึดยาบ้าที่ลูกค้าซุกซ่อนไว้รอจำหน่วยให้ผู้เสพในพื้นที่อีก 6,200 เม็ด รวมยาบ้าของกลางในส่วนนี้ 10,200 เม็ด แยกนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.กรงปินัง ดำเนินคดี


การจับกุมขยายผลในคดีนี้ จับกุมผู้ต้องหาได้จำนวนทั้งสิ้น 4 คน ยึดยาบ้าได้รวม 73,500 เม็ด ยึดทรัพย์ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด เป็นรถยนต์ จำนวน 6 คัน รถจักรยานยนต์ จำนวน 4 คัน เงินสด จำนวน 95,000 บาท รวมทรัพย์สินที่ตรวจยึดมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 5,000,000 บาท


ไม่มีความคิดเห็น: