"จะนะรักษ์ถิ่น" เตรียมบุกทำเนียบฯ ทวงสัญญาจากรัฐบาลหลังผิดสัญญาเดินหน้า 'เมืองอุตสาหกรรมฯ'



เศรษฐกิจ: เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเตรียมบุกทำเนียบฯ ทวงสัญญาจากรัฐบาล เหตุผิดสัญญา หลังรับปากเมื่อปีก่อนว่าจะไม่ดำเนินโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมฯ จะนะ เพิ่มเติมก่อนประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ (SEA) แต่กลับจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น-เตรียมเปลี่ยนสีผังเมือง


25 .. - นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ...จะนะ จ.สงขลา โพสต์ในเพจ "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" เรียกร้องให้ทบทวนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 เกี่ยวกับการดำเนินโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ จ.สงขลา


นพ.สุภัทรระบุว่า นิคมอุตสาหกรรมจะนะ 20,000 ไร่จะเริ่มแล้วด้วยเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 หรือ .1 ช่วงวันที่ 13-23 ธันวาคม 2564 ซึ่งคำว่านิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตนี้ประกอบด้วยตัวนิคม ท่าเรือน้ำลึกขนส่งสินค้า 2 ท่า โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติเหลวขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พร้อมท่าเรือน้ำลึกสำหรับขนก๊าซขนปิโตรเลียมอีก 1 ท่า 


การรับฟังความเห็นครั้งนี้ เพื่อประกอบการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA 2 เล่ม คือ นิคมอุตสาหกรรมขนาดหมื่นไร่ และโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติเหลว 2,900 เมกะวัตต์ และประกอบการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ EHIA 2 เล่ม คือ ท่าเรือขนถ่ายสินค้าและท่าเรือสำหรับขนถ่ายก๊าซธรรมชาติเหลวและน้ำมันปิโตรเลียม


การรับฟังมีจุดจัดเวทีรับฟัง 4 แห่ง ในแต่ละเล่มนั้น ให้เวลาจุดรับฟังละครึ่งวัน โดยเป็นการเข้าร่วมในห้องประชุมไม่เกิน 50 คน ที่เหลือเข้าฟังออนไลน์ เพื่อป้องกันโควิด-19 นี่คือข้อเท็จจริงล้วนๆที่ไม่มีอคติ


"ส่วนความคิดเห็นของผมคือ การจัดครั้งนี้จัดเร็วเกินไป โควิด-19 ยังไม่ซา ผู้คนยังไม่สะดวกเข้าร่วมการจัดใหญ่ ยังมีข้อจำกัด จึงจัดให้เข้าฟังจริงได้แค่ 50 คน โดยส่วนใหญ่ต้องออนไลน์นั้นเท่ากับการปิดกั้นการมีส่วนร่วม"


นพ.สุภัทรระบุว่า การมีส่วนร่วมที่จริงใจ เปิดกว้าง ให้เวลาที่มากพอ คือหัวใจของการเริ่มต้นทำโครงการขนาดใหญ่ การทำแค่ทำให้ครบกระบวนการทางกฎหมายโดยประชาชนไม่มีโอกาสได้ร่วมคิดร่วมคุยอย่างเต็มที่ คือต้นตอของการสร้างความขัดแย้งในระยะยาว ฝากทางรัฐบาล ศอ.บต. TPIPP และ บริษัท UAE ที่รับจ้างทำการศึกษา EIA/EHIA ทบทวนด้วย


ด้านเพจ "ติดตามแผนพัฒนาสงขลา-สตูล" ได้ประกาศว่า ในวันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 14.00 . ..ไครียะห์ ระหมันยะ ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ จะมาทวงสัญญาที่รัฐบาลได้ทำไว้กับประชาชน ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยระบุว่า ตามที่เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะเมื่อวันที่ 1015 ธันวาคม 2563 ซึ่งได้ทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ไว้กับรัฐบาล โดยมี พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ P-Move ซึ่งได้ยอมรับข้อเสนอของเครือข่ายฯ ที่ให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. และตั้งคณะอนุกรรมการกำกับติดตามการแก้ไขปัญหากรณีโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต .จะนะ ซึ่งมีองค์ประกอบจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ร่วมด้วย


พร้อมกับให้ยุติการดำเนินการใดๆในโครงการนี้เอาไว้ก่อน โดยเฉพาะการเปลี่ยนสีผังเมืองในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 16,700 ไร่ รวมทั้งการยุติการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA, EHIA) ทั้ง 4 โครงการ ของบริษัท TPIPP และ IRPC และรัฐบาลต้องจัดให้มีการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ (SEA) โดยมีหลักการประเมินโดยต้องตั้งคณะทำงานซึ่งมีสัดส่วนการของภาคประชาชน และนักวิชาการที่ภาคประชาชนเสนอในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อวางกรอบการศึกษาการเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ร่วมกัน โดยกระบวนการทำงานให้ดำเนินการประเมินศักยภาพทรัพยากร และพัฒนาต่อยอดจากทรัพยากรของท้องถิ่น และในการศึกษานี้ต้องไม่มี ศอ.บต. เป็นผู้มีส่วนในการดำเนินการจัดทำ แต่บัดนี้เวลาผ่านไป 1 ปี รัฐบาลไม่มีการดำเนินการใดๆเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว


แต่กลับให้มีการเดินหน้าจัดทำกระบวนการแก้ไขผังเมืองในพื้นที่ เพื่อเปลี่ยนสีผังเมืองจากพื้นที่สีเขียว หรือที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม และที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้ ให้กลายเป็นพื้นที่สีม่วงซึ่งเป็นสำหรับประกอบอุตสาหกรรม สำหรับนิคมอุตสาหกรรมกว่า 16,700 ไร่ และมีการเดินหน้าจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA,EHIA) ทั้ง 4 โครงการ ของบริษัท TPIPP ซึ่งผิดเงื่อนไขข้อตกลงที่ได้มีการลงนามกันไว้




0 ความคิดเห็น