ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

เอ็นจีโอประณามจับ "จะนะรักษ์ถิ่น" ร้องนายกฯ เร่งทำตามข้อตกลงปี 2563 โดยทันที

 


ชายแดนภาคใต้: องค์กรเอกชน เอ็นจีโอ ออกแถลงการณ์ประณามการจับกุม "กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น" ที่หน้าทำเนียบฯ พร้อมเรียกร้องให้ปล่อย 36 ตัวแทนกลุ่ม-ไม่ให้ดำเนินคดี ให้นายกฯ เร่งทำตามข้อตกลงปี 2563 โดยทันที และสั่งให้ ศอ.บต.หยุดโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมจะนะ

7 ธ.ค. - คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) สมัชชาองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ (สคส.) และองค์กรเอกชน ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ เรื่อง "ยุติการคุกคามสิทธิเสรีภาพประชาชน ปล่อยชาวจะนะผู้ถูกจับกุม ปฏิบัติตามข้อตกลงของรัฐบาลกับประชาชน" โดยได้ประณามกรณีที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) จับกุมกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น อ.จะนะ จ.สงขลา 36 คน ที่ชุมนุมหน้าทําเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงที่ตัวแทนรัฐบาลได้ลงนามร่วมกับตัวแทนประชาชนเมื่อช่วงปลายปี 2563

แถลงการณ์ ระบุว่า ไม่ปรากฏว่าฝ่ายรัฐบาลได้ดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าวแต่อย่างใด มิหนำซ้ำรัฐบาลยังคงปล่อยให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) ยังคงดำเนินกิจกรรม และผลักดันโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตต่อไป ซึ่งเป็นการดำเนินการ ที่ผิดข้อตกลงที่ตัวแทนรัฐบาลได้ลงนามไว้

กป.อพช. สคส. และองค์กรเอกชน ขอประณามการกระทำดังกล่าวของรัฐบาล ตำรวจ และขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ดังนี้ 1.ให้ปล่อยตัวประชาชนทั้ง 36 คนโดยทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข และยุติดำเนินคดีกับกลุ่มตัวแทนซาวจะนะโดยทันที 2.ให้รัฐบาลเร่งเปิดโต๊ะเจรจา โดยตัวแทนผู้มีอำนาจจากรัฐ เพื่อหาข้อยุติร่วมกันกับฝ่ายประชาชนอย่างรวดเร็วและจริงจัง

3.ให้รัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งเร่งรัตติดตามผลการดำเนินการตามกรอบบันทึกข้อตกลงที่ทํากับตัวแทนประชาชนเมื่อปี 2563 ให้ครบถ้วนในทันที 4.ให้นายกรัฐมนตรีสั่งการไปยัง ศอ.บต.ให้ยุติการดำเนินการใดๆ ที่จะขยายความขัดแย้งในพื้นที่โดยทันที




ไม่มีความคิดเห็น: