บุกจู่โจมวิสามัญฯ คนร้าย 2 ศพหลังปิดล้อม-เกลี้ยกล่อมนานกว่า 21 ชั่วโมง

 



ชายแดนภาคใต้: ผบ.กกล.ทพ.จชต.สั่งใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด ให้ตำรวจ-ทหารบุกจู่โจมบ้านเช่าที่คนร้ายซ่อนตัวทั้งด้านหน้า-หลังพร้อมกัน วิสามัญฯ 2 ศพ หลังปิดล้อม 21 ชั่วโมง ให้พ่อแม่ ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เกลี้ยกล่อมให้มอบตัวแต่ก็ไร้ผล พบปืนเอ็ม16 ที่ปล้นมาตั้งแต่ปี 2547


29 ม.ค. 2565 จากกรณีที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้ติดตามเป้าหมายกรณีคนร้ายลอบขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ ชตค.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส และต่อมาสืบทราบว่าคนร้าย 2 คนได้เข้ามาเคลื่อนไหวหลบซ่อนอยู่ภายในห้องเช่า บ.บาโงระนะ ม.5  ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จึงได้สนธิกำลังร่วม 3 ฝ่ายเข้าตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว เมื่อคนร้ายเห็นดังนั้นจึงได้เปิดฉากยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหนี เป็นเหตุให้กระสุนปืนถูกข้อเท้าซ้ายของ อส.ทพ.ธวัชชัย ทินกร สังกัด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นได้พยายามเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายทั้ง 2 ออกมามอบตัว โดยเชิญผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น รวมทั้งพ่อแม่ของคนร้ายมาร่วมเจรจาเป็นเวลากว่า 21 ชั่วโมงนั้น


เมื่อเวลา 12.15 น. พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผบ.กกล.ทพ.จชต. ได้ตัดสินใจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด โดยใช้กำลังตำรวจและทหารบุกจู่โจมพร้อมกันทั้งด้านหน้าและด้านหลังของบ้านเช่า 6 หลัง ซึ่งอยู่ติดกัน โดยคนร้ายที่อาศัยกบดานอยู่ที่บ้านเช่าห้องที่ 1 ได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่จนเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจวิสามัญฯ เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ทราบชื่อต่อมาคือ นายอับดุลฮากัม อาแว อายุ 26 ปี สมาชิกชุดปฏิบัติการ มีภูมิลำเนาอยู่ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีบาดแผลที่หน้าอกและลำตัวหลายนัด ข้างศพพบอาวุธปืนสงคราม อาก้า 1 กระบอก และอาวุธปืนพกขนาด 9 มม. อีก 1 กระบอก พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่งตกอยู่


ส่วนที่ห้องน้ำบ้านเข่าห้องที่ 2 พบศพคนร้ายอีก 1 คน เสียชีวิตเมื่อช่วงเย็นของวานนี้ จากการตรวจสอบทราบชื่อคือ นายมะตอฮา ยูนุ อายุ 25 ปี สมาชิกชุดปฏิบัติการ มีภูมิลำเนาอยู่ ต.บางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส มีบาดแผนที่หน้าอกและแผ่นหลังหลายนัด ข้างศพมีอาวุธปืนสงครามเอ็ม16 ตกอยู่ 1 กระบอก ห่างจากศพประมาณ 5 เมตรอีก 1 กระบอก พร้อมกระสุนจำนวนหนึ่งตกอยู่


ทั้งนี้ นายอับดุลฮากัม อาแว มีหมายจับ ป.วิอาญา ศาล จ.นราธิวาส ที่ 198/64 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เกี่ยวข้องกับเหตุขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ ชคต.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564 และเกี่ยวข้องกับเหตุขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ฐาน ฉก.ทพ.นย.ที่ 8 ต.ทุ่งคา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564


ส่วนนายมะตอฮา ยูนุ มีหมายจับ ป.วิอาญา ศาล จ.นราธิวาส ที่ 201/64 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ขว้างระเบิดไปป์บอมบ์ใส่ ชคต.ลูโบะบายะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2564


พ.อ.อิศรา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบอาวุธปืนในเบื้องต้น 4 กระบอกที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ของคนร้ายที่เสียชีวิต พบว่า อาวุธปืนสงคราม เอ็ม16 1 กระบอกเป็นอาวุธปืนที่ปล้นมาจากคลังของกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายปิเหล็ง อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]