ตำรวจไม่รับแจ้งความ! เจ้าของบ่อโวยพบขุดดินใต้เสาไฟฟ้าแรงสูงขายหน่วยงานของรัฐ

 




ท้องถิ่น: เจ้าของบ่อดินใน ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา โวยพบขุดดินใต้เสาไฟฟ้าแรงสูงขายหน่วยงานของรัฐ ตำรวจไม่รับแจ้งความ แจ้งเจ้าหน้าที่แล้วแต่ไม่มีใครมาดู โวยซ้ำอ้างไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก อบต.เขามีเกียรติ ห้ามไม่ให้ใช้รถบรรทุก 10 ล้อขนดินในขณะที่บ่อดินอีกแห่งใช้ได้ ปลัด อบต.แจงอีก 2 แห่งใช้ถนนทางหลวงชนบท ส่วนถนน อบต.ไม่ได้ออกแบบมารองรับรถ 10 ล้อ

10 ก.พ. 2565 - นายอำนาจ ยังให้ผล ชาว ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้ร้องขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชน โดยอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เขามีเกียรติ ส่อจะเป็นการทำแบบสองมาตรฐาน

นายอำนาจเปิดเผยว่า ตนทำธุรกิจบ่อดินในพื้นที่หมู่ที่ 5 โดยได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อบต.เขามีเกียรติและสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ลงทุนไปกว่า 5 ล้านบาทในการซื้อรถตัก รถขุด และเครื่องมือต่างๆ ซึ่งในพื้นที่ ต.เขามีเกียรติมีบ่อดิน ที่ทำธุรกิจขายดินลูกรังให้ผู้รับเหมาสร้างถนนอยู่อีก 1 บ่อ ทำอยู่ก่อนที่ตนจะเข้ามาแล้ว แต่หลังจากที่ตนได้ขายดินให้ผู้รับเหมาที่ก่อสร้างถนนสายคลองแงะ-นาทวี ซึ่งเป็นการก่อสร้างของแขวงการทางและเปิดวิ่งได้เพียง 1 วัน ก็มีคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ระดับผู้บริหารของ อบต.เขามีเกียรติให้หยุดดำเนินการ โดยอ้างว่า ถนน อบต.รับน้ำหนักรถบรรทุก 10 ล้อไม่ได้ หากจะดำเนินการต่อให้ใช้รถบรรทุก 6 ล้อแทน ทำให้ตนได้รับความเสียหาย ในขณะที่บ่อดินอีกบ่อ เจ้าหน้าที่ อบต.บอกว่า เดินรถได้ เพราะไม่ได้เดินรถบนถนนของ อบต. แต่เป็นถนนของทางหลวงชนบท

"เขาบอกว่า ถ้าผมต้องการวิ่งบนถนน อบต. จะต้องเขียนรายละเอียดว่าว่าวิ่งวันละกี่เที่ยว และต้องมีการจ่ายเงินไว้ก่อนตามจำนวนที่ อบต.เห็นสมควร เพื่อใช้ในการซ่อมถนน ผมว่าไม่ถูกต้อง เพราะถ้าถนนเสียหาย ผมก็มีหน้าที่ซ่อมให้อยู่แล้ว และที่สำคัญพบว่า มีการขุดดินใต้เสาไฟฟ้าแรงสูงเป็นจำนวนมาก ขายให้หน่วยงานของรัฐ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยไหน เข้าไปตรวจสอบว่าการขุดดินใต้เสาไฟแรงสูงผิดกฎหมายหรือไม่ และทำไมทำได้" นายอำนาจกล่าว





นายอำนาจกล่าวว่า วันนี้ ตนหมดหนทาง เงินที่ลงทุนไปไม่ได้คืน เป็นหนี้เป็นสิน ต้องขายรถ ขายเครื่องจักรที่ซื้อมาจนหมดตัว จึงมาขอความเป็นธรรมผ่านสื่อมวลชน และนอกจากนี้ ตนยังได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ เช่น ป.ป.ช. กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบการทำกิจการบ่อดินในพื้นที่ทั้งหมดว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยเฉพาะการขุดดินใต้สายไฟฟ้าแรงสูงของ กฝผ.ว่า ผิดกฎหมายหรือไม่ และได้ร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ของ ผู้บริหาร อบต.เขามีเกียรติ ที่ทำให้ตนเสียหายว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และล่าสุดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ตนได้เดินทางไปยัง สภ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบการขุดดินใต้เสาไฟฟ้าแรงสูง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับไม่รับแจ้งความ

ด้านนางไพรินทร์ ปานถาวร ปลัด อบต.เขามีเกียรติ ได้ชี้แจงว่า อบต.เขามีเกียรติได้อนุญาตให้นายอำนาจดำเนินกิจการบ่อดินได้ตามกฎหมายจริง และในพื้นที่มีกิจการบ่อดินอยู่อีก 2 ราย แต่ทั้งหมดไม่ได้ใช้ถนน อบต. แต่ในกรณีของนายอำนาจใช้ถนน อบต. ซึ่งผู้ใหญ่บ้านและสมาชิก อบต.หมู่ 5 ไม่เห็นด้วยที่จะให้รถบรรทุก 10 ล้อวิ่งบนถนน เพราะถนน อบต.ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับรถบรรทุก 10 ล้อ แต่ถ้าเป็นรถบรรทุก 6 ล้อ อบต.อนุญาตให้วิ่งได้ และได้แจ้งให้นายอำนาจได้ทราบแล้ว ถ้าจะใช้รถบรรทุก 10 ล้อเขียนคำร้อง และต้องจ่ายเงินค่าซ่อมถนน เพื่อให้ อบต.พิจารณา แต่นายอำนาจ ไม่ได้ดำเนินการ ส่วนบ่อดินรายอื่นใช้ถนนทางหลวงชนบทที่ไม่เกี่ยวกับ อบต.

นางไพรินทร์ กล่าวว่า ส่วนการขุดดินใต้สายไฟฟ้าแรงสูงที่เป็นของ กฟผ. ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ อบต.ในการตรวจสอบ ส่วนที่นายอำนาจไปร้องเรียนยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบเป็นสิทธิ์ของนายอำนาจ ส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับ อบต.ก็จะทำการชี้แจงถึงข้อเท็จจริงต่อไป ที่ผ่านมา อบต.ไม่ได้กลั่นแกล้งนายอำนาจให้ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด




ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]