ประกาศขาย! หนุ่มนราธิวาสลูกจ้างร้านมะพร้าวแห้งพบ "อำพันทะเล" ขณะออกจับปลา

 



สิ่งแวดล้อม: หนุ่มลูกจ้างร้านรับซื้อมะพร้าวแห้งสุดเฮง พบ "อำพันทะเล" หรือ "ขี้วาฬ" ขณะออกจับปลาในทะเลปากอ่าวนราธิวาส พบเป็นครั้งแรกของ อ.ตากใบถึง 4 ก้อน ใหญ่สุดหนัก 16 กิโลกรัม นายจ้างช่วยประกาศขายให้


12 ก.พ. 2565 - มีการพบอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ ครั้งแรกในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยนางสุวรรณา ดำอินทร์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89/1 ม.2 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ รับซื้อมะพร้าวแห้ง ซึ่งในแต่ละวันจะมีชาวบ้านมาขอดู เพราะเป็นของที่พบเห็นยากและมีราคา นำไปใช้ในการผลิตน้ำหอม หรือตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ นอกจากนี้แล้วยังถูกใช้เป็นวัตถุดิบในตำรับยาแผนไทยด้วย


น.ส.ชุลีพร ภู่ผล บุตรสาวนางสุวรรณา ได้นำอำพันทะเล 4 ก้อน ที่ได้ห่อด้วยผ้าเป็นอย่างดี แกะมาวางบนโต๊ะหน้าบ้าน แต่ละก้อนมีน้ำหนักลดหลั่นกันไป ก้อนโตหรือใหญ่สุด มีน้ำหนัก 16 กิโลกรัม ส่วนก้อนเล็กมีน้ำหนัก 5 กิโลกรัม มีสีครีมผสมเหลืองและน้ำตาล ผิวเหมือนเคลือบหรือชะโลมน้ำมัน และเมื่อยกขึ้นมาดมกลิ่นค่อนข้างออกคาวๆ


น.ส.ชุลีพร เปิดเผยว่า อำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ ดังกล่าวนี้ ผู้พบและได้นำมาให้นางสุวรรณา คือ ลูกจ้างคนหนึ่งของนางสุวรรณา ที่ใช้เวลาว่างจากงานปลอกลูกมะพร้าวแห้ง นำเรือออกไปจับปลาในทะเลปากอ่าว ในพื้นที่ อ.ตากใบ เมื่อประมาณเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบเห็นลอยน้ำอยู่จึงได้เก็บมาให้นางสุวรรณาดู เมื่อนางสุวรรณาเห็นครั้งแรกได้เปิดหาข้อมูลทางโลกโซเชียล ที่มีลักษณะเหมือนกับอำพันทะเล จึงได้ทำการตรวจสอบจากผู้เชียวชาญตามโลกโซเชียลแนะนำ ด้วยการใช้มีดตัดชิ้นส่วนของก้อนอำพันทะเลบางส่วนนำไปใส่ช้อนแล้วใช้ไฟลน พบว่าละลายเป็นน้ำสีน้ำตาล และเมื่อนำมาสูดดมพบว่ามีกลิ่นหอมและออกคล้ายๆ กลิ่นเผาเทียนไข


น.ส.ชุลีพร กล่าวว่า ก้อนอำพันทะเลจำนวนนี้มีคนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สนใจได้เดินทางมาดู และยืนยันว่าเป็นอำพันทะเล และแนะนำให้ทำการส่งชิ้นส่วนไปให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตรวจสอบ เพื่อขอหนังสือรับรองว่าเป็นอำพันทะเล เมื่อได้หนังสือรับรองก็ยินดีที่จะซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ และหากมีผู้สนใจก้อนอำพันทะเลก็เดินทางมาชมหรือตรวจสอบก่อนได้ เมื่อเป็นที่มั่นใจและพอใจของแต่ละฝ่าย ที่หมายเลข 081-0979787 และ 062-6628987

0 ความคิดเห็น