'คีรี กาญจนพาสน์' ประสานจีนพร้อมหนุนการศึกษา "เบตง"

 




ชายแดนภาคใต้: ‘คีรี กาญจนพาสน์’ ประธานบีทีเอส ลงพื้นที่เบตง พรรคประชาชาติ ส่วนราชการสมาคมชาวจีน และประชาชนร่วมต้อนรับคึกคัก เผยทำการบ้านก่อนมาประสานสถานทูตจีนเรื่องการศึกษาโรงเรียนจงฟา จีนไฟเขียวพร้อมสนับสนุนทุกด้าน พร้อมให้นักเรียนไปเรียนที่ประเทศจีน ทั้งช่วงสั้น จนถึงระดับมหาวิทยาลัย


20 กุมภาพันธ์ 2565 - นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จ.ยะลา โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ พร้อมด้วยประชาชนชาว อ.เบตง จ.ยะลา โดยเฉพาะชาวไทยเชื้อสายจีนจากหมู่บ้านปิยมิตร 1 มาให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น


นายคีรีได้เดินทางไปพบปะพูดคุยกับชาวไทยเชื้อสายจีน และภาคส่วนธุรกิจในเมืองเบตง ที่โรงเรียนจงฝามูลนิธิ โดยมีนายมุขตาร์ มะทา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา นายสุรินทร์ สกุลสถาพร นายกสมาคมฮากกา นายชิ่งเม่า แซ่สี่ ประธานสมาคมบำรุงราษฎร์ นายเชาวน์เลิศ วัฒนเชาวน์พิสุทธิ์ ประธานสมาคมก๋องสิ่ว นายถนัด แซ่หลี ประธานสมาคมบำเพ็ญบุญมูลนิธิ นายวีรพล รุ่งนิธิไพบูลย์ ประธานสมาคมครองศรีสัมพันธ์ นายเสริมยศ กีรติชีวนันท์ ประธานสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจงฝามูลนิธิ นายอดุลย์ จิรไพศาลกุล ประธานสมาคมกวางสี(ประเทศไทย) นายสะมาแอ หะยีฮานุช คณะกรรมการอิสลามจังหวัดยะลา นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง และส่วนราชการอีกหลายภาคส่วน ร่วมกันหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อผลักดันภาคส่วนธุรกิจเมืองเบตง ในโอกาสนี้ นางพาตีเม๊าะ มาหะหมัด รองประธานอสม.เบตง ยังได้ขอบคุณนายคีรี ที่ได้บริจาคเงินในการแก้ไขปัญหา อสม.และสาธารณสุขทั่วประเทศ


นายคีรี เปิดเผยว่า ยินดี ที่ได้มีโอกาส ลงพื้นที่ ได้คุยกับภาคธุรกิจในภาคใต้ ภูมิใจและดีใจที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ จัดให้พบปะผู้นำ ผู้อาวุโส และนักธุรกิจรุ่นใหม่ สำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่น่าลงทุนมาก แต่ทำไมล่าช้า


นายคีรี กล่าวว่า ถือว่าเป็นครั้งที่ 2 เดิมตอนแรกวางแผนว่าเราจะมาที่เบตง แต่ความไม่พร้อมของสนามบินเปลี่ยนไปที่นราธิวาสก่อน คราวที่แล้วถือว่าเป็นโอกาสจริงๆ ที่ได้มาพบนักธุรกิจ คนรุ่นใหม่ได้กลับไปทำการบ้านและบอกได้เล่าในที่ประชุมได้รับทราบ มีการประสานพูดคุยไปบ้างเรื่องปศุสัตว์กับกลุ่มที่ดูแลปศุสัตว์ที่ทำธุรกิจโรงงานนมและปศุสัตว์ ได้คุยถึงการลงทุนด้านปศุสัตว์เป็นไปได้สูง ทราบว่ามีการนัดหมายไปดูโรงงานและก็คงจะขึ้นไปที่กรุงเทพฯ และไปที่หน่วยงานที่ทำเกี่ยวกับเรื่องของการลงทุนการทำงานอาหาร และบริษัท ไทยยูเนี่ยน เป็น บริษัท ส่งออก อาหาร ไปต่างประเทศ ที่ใหญ่สุดในโลก บริษัทจะมาคุยแต่ติดปัญหาเรื่องสุขภาพแต่ในอนาคตคิดว่า น่าจะมีโอกาสได้คุยกันในโอกาสต่อไป


นายคีรี กล่าวว่า ก่อนจะเดินทางมาเบตงครั้งนี้ ตนได้ทำการบ้าน หลังทราบว่า ที่นี่ มีโรงเรียนจีน ที่เปิดโอกาสให้ชาวจีนหรือผู้ประสงค์จะเรียนจีนได้เข้าศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมของจีน ทราบว่า คนในพื้นที่นับถือศาสนาที่แตกต่างและอยู่กันอย่างพหุวัฒนธรรม รู้สึกภูมิใจและดีใจเหลือเกินได้พบประชาชน นักเรียน และครูโรงเรียนจงฝา ขอชื่นชมที่มีการใช้ภาษาจีนกลางดีมากๆ นักเรียนที่กล่าวตอนรับใช้ภาษาจีนดีกว่าตนเสียอีก ก่อนเดินทางมาเบตง ตนจึงได้ไปเอาข้อมูลในสถานทูตจีน และได้พบเอกอัครราชทูต ท่านก็ใช้เวลาพูดคุยเรื่องการศึกษายาวนานพอสมควรเป็นชั่วโมงที่อธิบาย มีข้อความที่ท่านฝากบอกกับโรงเรียนจงฝา และการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับประเทศจีน


"ผมดีใจมากที่ประเทศจีนให้ความสำคัญ ท่านทูตเป็นห่วงโรงเรียนจงฝา และอยากให้การสนับสนุนโรงเรียน ครูอาจารย์ ที่สอนภาษาจีน สอนวัฒนธรรมจีน เป็นการสอนมีความหมายมาก รู้สึกว่าโรงเรียนจงฝาเป็นโรงเรียนตัวอย่างของประเทศไทย สถานทูตจีนที่ กทม. และ กงสุลที่ จ.สงขลา มีความตั้งใจจะสนับสนุน ถ้ามีโอกาสจะสนับสนุนเต็มที่ และโรงเรียนต่างๆ ที่ต้องการครูสอนภาษาจีนเพื่อมาสอนในโรงเรียน และที่ต้องการอบรมให้ส่งเรื่องถึงสถานฑูต ซึ่งสถานฑูตยังมองถึงการพัฒนาครู การวางแผนการสอน หรือสร้างครูใหม่ๆ ในท้องถิ่นอีกด้วย ทางสถานฑูตพร้อมสนับสนุนหนังสือการเรียน ยินดีส่งมาให้โดยไม่มีข้อจำกัด และสำหรับนักเรียน ที่เรียนจบที่นี่ จะสนับสนุนไปเรียนมหาวิทยาลัยได้ที่เมืองจีน แต่บางครั้งนักเรียนที่เรียนจบที่นี่ ภาษาพูดอาจไม่ดีพอ แต่พร้อม ให้ไปเรียนต่อภาษา ให้โอกาสได้เรียนรู้ภาษาพื้นฐานแล้ว ค่อยๆ ไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ในช่วงซัมเมอร์แคมป์ ใช้เวลาสั้นๆ ไปเมืองจีน ได้ไปเรียนรู้ ศึกษาภาษา และดูวัฒนธรรมจีน สถานฑูตพร้อมดูแลเป็นพิเศษ สำหรับโรงเรียนจงฝาเบตง" นายคีรี กล่าว



นายคีรี กล่าวว่า ขอชื่นชมพรรคประชาชาติ ที่มีผู้นำผู้บริหารพรรคมีความจริงใจ หัวหน้าพรรคมีความตั้งใจทำเพื่อประชาชน เชื่อว่า ถ้าพรรคประชาชาติได้เป็นรัฐบาลจะดูแลประชาชนมากกว่านี้ จากที่เห็นเขามีความมุ่งมั่นและตั้งใจทำเพื่อประชาชน


ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายคีรี ที่มีความจริงจัง จริงใจที่จะร่วมมือพัฒนา วันนี้ นายคีรีนั่งเครื่องบินส่วนตัวมา ได้เห็นหุบเขามากมาย



"ผมดีใจแทนชาวเบตงอย่างมาก ที่ท่านคีรีได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ท่านได้ไปสถานฑูตจีนก่อนจะเดินทางมาที่นี่ และ ท่านได้ให้พวกเราอย่างมหาศาล ที่จะทำให้เด็กเบตงมีโอกาสมหาศาล ท่านคีรีได้นำโอกาสมาให้เด็กเบตง เมื่อเด็กมีการศึกษา เศรษฐ์กิจก็จะดี เด็กเบตงที่ไปเรียนข้างนอกก็จะกลับมาพัฒนา เบตงจะเจริญแน่นอน" หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าว


พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรจะมีคือ โอกาส การมีโอกาสยังไม่สำคัญเท่าการใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตนมีโอกาสได้มาอยู่ในพื้นพหุวัฒนธรรมที่มีทั้งพี่น้องจีน มลายูมุสลิม และพุทธ สิ่งที่อยากทำมากที่สุดคือเรื่องวัฒนธรรมและการศึกษา รู้สึกภูมิใจที่ผลักดันให้วันตรุษจีนเป็นวันหยุดราชการของพี่น้องชาวจีน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้มีโอกาสเพิ่มภาษาจีน ที่ป้ายภาษา จากที่มีภาษาไทย ภาษา อังกฤษ และได้เพิ่มภาษาจีนเข้าไป เราจะต้องเป็นตัวแทนชาวเบตง ต้องทำให้ประชาชนมีความสุข มีงาน มีอาชีพ และเป็นแหล่งที่จะทำให้ทุกคนมีความกินดีอยู่ดี


"คุณคีรีเป็นผู้สร้างและผู้ให้โอกาส ทราบว่าท่านได้ตั้งคณะทำงานที่เป็นนักวิชาการทำการวิจัยว่าจะทำอย่างไรให้พื้นที่มีการพัฒนา ที่ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ซึ่งเมืองเบตงเป็นเมืองชายแดนที่ติดพรมแดนมาเลเซีย จึงเป็นศักยภาพและต้นทุนที่สำคัญ คุณคีรีจึงช่วยเสริมต่อศักยภาพที่เป็นโอกาสเป็นช่องทางช่วยเหลือพี่น้องชาวเบตงและพื้นที่ภาคใต้ให้เจริญทัดเทียมยิ่งกว่าประเทศเพื่อนบ้าน" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]