ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

คนสงขลาขู่วางหรีดหน้าโรงพักสิงหนครหลังคดี "รุกเขาแดง" ไม่คืบ

 


กระบวนการยุติธรรม: ภาคประชาสังคม จ.สงขลาขู่วางหรีดหน้า สภ.สิงหนคร หลังคดีบุกรุกเขาแดง โบราณสถานสำคัญของจังหวัดไม่คืบ ยังจับผู้กระทำผิดไม่ได้ แม้ชาวบ้านจะรู้อยู่เต็มอกว่าใครทำ ด้านผู้ว่าฯ สงขลาแจงตำรวจกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อใช้ขอหมายศาล

11 มีนาคม 2565 - จากกรณีที่นายพงศ์ธันศ์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 11 อ.เมือง จ.สงขลา ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.อ.เสวี วุ่นหนู ผกก.สภ.สิงหนคร จ.สงขลา เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อให้ดำเนินการกับกลุ่มผู้บุกรุกเข้าไปตัดถนนและขุดดินลูกรัง รวมทั้ง บุกรุกเข้าครอบครองที่ดินในเขตโบราณสถานเขาแดง เขาเขียว ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จำนวน 2,200 ไร่ โดยหลังการร้องทุกข์กล่าวโทษ ปรากฏว่า ไม่มีความคืบหน้า ทำให้ภาคประชาสังคมใน จ.สงขลาและคนในพื้นที่ อ.สิงหนครต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นอย่างมาก เพราะคนในพื้นที่ต่างรู้ดีว่า ผู้ที่เป็นผู้บุกรุกที่ดินในเขตโบราณสถานรายใหญ่ที่สุดคือใคร และอยู่ที่ไหน

ตัวแทนภาคประชาสังคมจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ถ้าตำรวจ สภ.สิงหนคร ซึ่งรับแจ้งความร้องทุกข์ จากผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 จ.สงขลา ยังเพิกเฉย ไม่ดำเนินการจับกุมผู้ทำความผิดในการบุกรุกพื้นที่โบราณสถานมาลงโทษ ชาวสงขลาจำนวนหนึ่งจะเดินทางนำหรีดไปแสดงความอาลัยต่อกระบวนการยุติธรรมที่หน้า สภ.สิงหนคร ในวันเสาร์ที่ 12 มีนาคมนี้

ด้านนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า หลังที่มีการแจ้งความ จังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและเอาผิดกับผู้ที่ทำการบุกรุกโบราณสถาน และจับกุมตัวได้แล้ว 1 ราย คือนายสมบัต เหาตะวะนิช ซึ่งรับว่า มีส่วนในการใช้รถตัดถนนเข้าไปในที่ดินของตน ซึ่งเป็นที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ส่วนผู้บุกรุกรายอื่นๆ โดยเฉพาะนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ ทราบว่า ตำรวจ สภ.สิงหนครอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอหมายจับจากศาลจังหวัดสงขลาอยู่

"ทั้งฝ่ายปกครองและตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อหาคนผิดมาลงโทษ คดีนี้ ป.ป.ช.ก็ได้ส่ง เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้มีอิทธิพล และเจ้าหน้าที่ หากพบว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนและนักการเมือง" ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลากล่าว


ในขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้สอบสวนข้อเท็จจริงการการบุกรุกโบราณสถานเขาแดง ซึ่งเป็นโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของ จ.สงขลา อย่างเด็ดขาด

สำหรับพื้นที่ ซึ่งขึ้นทะเบียนเป็น”โบราณสถาน” จำนวน 2,200 ไร่ ที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาแดงและเขาเขียว ประกอบด้วยโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมืองสงขลาที่มีการอนุรักษ์ คือ ป้อมปืนจำนวน 9 ป้อม เจดีย์องค์ดำ เจดีย์องค์ขาว ประตูเมือง กำแพงเมือง เพื่อป้องกันการบุกรุกในสมัยที่เมืองสงขลา ยังชื่อว่า เมืองสิงกอร่า มีวัดโบราณอีก 3 วัด คือ วัดเขาน้อย ที่ถูกบุกรุกจากผู้มีอิทธิพลเข้าไปทำบ่อลูกรัง ในการขุดดินขาย วันสุวรรณคีรี และ วัดบ่อทรัพย์ และที่สำคัญ โบราณสถานที่กล่าวมาทั้งหมด จังหวัดสงขลาอยู่ระหว่างการรวมรวมเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นแหล่ง มรดกโลกอยู่ในขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น: