ลูกสาวอดีตนักการเมืองเข้ามอบตัวคดีบุกรุกโบราณสถาน "เขาแดง" แล้ว

 


กระบวนการยุติธรรม: ตำรวจ สภ.สิงหนครเผยผู้ต้องหาในคดีบุกรุกโบราณสถาน "เขาแดง" เข้ามอบตัวแล้ว 4 ราย หนึ่งในนั้นเป็นบุตรสาวของ "เจ๊ อ." ภรรยาอดีตนักการเมืองในพื้นที่ เจ้าหน้าที่สอบปากคำเรียบร้อยแล้ว ด้านนายกสมาคมสมาพันธ์คนคาบสมุทรสทิงพระยื่นหนังสือถึง กมธ.กฎหมายสภาผู้แทนฯ ให้เร่งเอาผิดคนบุกรุก

12 มีนาคม 2565 - ความคืบหน้าคดีการขุดทำลายโบราณสถานหัวเขาแดง ซึ่งเป็นการบุกรุกอย่างน้อย 3 จุด โดยสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลาได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนและได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 1 ราย ในจุดบุกรุกที่ 1 ที่บริเวณเขาแดง และในจุดที่ 2 ที่บริเวณภูเขาน้อย ซึ่งอยู่หลังป้อมเมืองเก่าสงขลาหมายเลข 9 นั้น ล่าสุด ได้มีผู้ก่อเหตุเข้ารายงานตัวแล้วใน 2 จุด คือที่เขาแดง 2 ราย และเขาน้อย 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งที่เขาน้อยนั้น หนึ่งในผู้ที่เข้ารายงานตัวนั้น เป็นบุตรสาวของ "เจ๊ อ." ภรรยาอดีตนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่

ทีมสอบสวนยังรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำพร้อมแจ้งข้อหาบุกรุกโบราณสถาน 2 ราย โดยผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ อ้างว่าเป็นเจ้าที่ดิน และได้ว่าจ้างรถแบคโฮมาปรับพื้นที่ของตัวเอง โดยไม่ได้มีการควบคุมระหว่างที่รถแบคโฮทำงาน จนกระทั่งเกิดเหตุไปขุดปรับไถในเขตโบราณสถาน

ทั้งนี้ ปัญหาการบุกรุกโบราณสถานเขาแดงนั้นเกิดขึ้นต่อเนื่องมานานหลายปี แต่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนั้นเพิกเฉยจากหลายปัจจัย จนกระทั่ง นายพงษ์ธันว์ สำเภาเงิน ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกโบราณสถาน เมื่อ 21 กุมภาพันธ์รวม 3 จุด โดยขณะนี้ ผู้ก่อเหตุทั้ง 2 จุดได้เข้ารายงานต่อพนักงานสอบสวนแล้ว 2 จุด




ด้านตัวแทนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร นำโดย ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ และนายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ เดินทางลงพื้นที่โบราณสถานเขาแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา ที่ภูเขาน้อย หลังป้อมเมืองสงขลาเก่า หมายเลข 9

ทั้งนี้ นายสีห์ อภิชยเศรษฐ์ นายกสมาคมสมาพันธ์คนคาบสมุทรสทิงพระ พร้อมสมาชิก 6 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทน กมธ.คณะดังกล่าว เรียกร้องให้ดำเนินการกรณีมีการบุกรุกทำลายโบราณสถาน พร้อมทั้งเรียกร้องให้กรมที่ดินเร่งดำเนินการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ที่ดินทุกแปลงที่ออกทับซ้อนกับเขตพื้นที่โบราณสถานเมืองเก่าและให้ยกเลิกเอกสารสิทธิ์ที่ดินที่ออกโดยมิชอบด้วยกฎหมายทุกแปลงและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนทุกรายโดยเร็ว และให้กรมศิลปากรเร่งตรวจสอบความเสียหายของพื้นที่โบราณสถานและให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายเสื่อมค่าแก่โบราณสถานเมืองเก่าสงขลา

นายอาดิลันกล่าวว่า หลังจากรับเรื่องแล้ว ในวันนี้ก็จะดำเนินการนำเข้าสู่ที่ประชุมของ กมธ.และนำเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งจะได้ประสานร่วมกับ กมธ.คณะอื่นๆ ที่มีผู้ยื่นเรื่องกรณีเดียวกันอย่างน้อย 2 คณะ เพื่อให้มีการลงพื้นที่หารือร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในคราวเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]