แม่ทัพภาคที่ 4 จี้คณะพูดคุยแก้ปัญหาเหตุรุนแรงหลังลงนามหยุดยิงเดือนรอมฎอน

 


ชายแดนภาคใต้: แม่ทัพภาคที่ 4 เลขาธิการ ศอ.บต. พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำลังพล ประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพชาวบ้านที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขณะไปหาปลา "แม่ทัพภาคที่ 4" ชี้เหตุครั้งนี้ชัดเจนตั้งใจให้เกิดความรุนแรง


16 เมษายน 2565 - เวลา 17.00 น. ณ ศาลาเอนกประสงค์ วัดจุฬามณี (วัดแป้น) ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานสวดพระอภิธรรมศพ นายนาวี ประมนต์ อายุ 33 ปี ประชาชนในพื้นที่ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิดในขณะออกหาปลา บริเวณข้างบ่อน้ำ บ้านละหาร หมู่ที่ 8 ตำบลแป้น อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการ กำลังพล และประชาชนในพื้นที่ร่วมในพิธี

ทั้งนี้นับเป็นเหตุความรุนแรงเหตุแรกหลังจากมีการพูดคุยสันติสุขครั้งล่าสุด และมีการออกแถลงการณ์ แสดงเจตนารมณ์ยุติความรุนแรง สร้างเดือนรอมฎอนสันติสุข ซึ่งเหตุที่ผ่านมาได้ตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวคดีความมั่นคงแต่อย่างใด แต่ในครั้งนี้มีลักษณะที่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีความตั้งใจให้เกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ เนื่องจากรูปแบบการก่อเหตุมีการใช้ระเบิดแสวงเครื่อง และมีการวางระเบิดซ้ำเป็นลูกที่สอง และจากหลักฐานอื่นๆ ซึ่งพยายามเข้ามามีบทบาทในสถานการณ์แต่ไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข

ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจและให้กำลังใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ก่อนมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ครอบครัวนายนาวี ประมนต์ จำนวน 100,000 บาท พร้อมประสานทุกภาคส่วนร่วมกันตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจ โดยเฉพาะในระดับคณะพุดคุยที่จำเป็นต้องติดต่อพูดคุยอย่างเร่งด่วน เพื่อร่วมตรวจสอบและแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้ายังคงยืนยันในเจตนารมณ์ให้เป็นไปตามข้อตกลงของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในการเดินหน้าขับเคลื่อนตามแนวทางรอมฏอนสันติสุขต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]