ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ร้อยโทชักปืนกระหน่ำยิงจ่า 9 นัดเสียชีวิตในร้านข้าวต้มกลางเมืองยะลา



กระบวนการยุติธรรม: ทหารทะเลาะกันกลางร้านข้าวต้มในเขตเทศบาลนครยะลา ร้อยโทชักปืนกระหน่ำยิงจ่า 9 นัด เสียชีวิต กระสุนแฉลบโดน อส.ทพ.ด้วย 1 นัด ยิงเสร็จนั่งรอมอบตัว ตำรวจแจ้ง 3 ข้อหา ด้านผู้การภาค 9 ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่

20 เมษายน 2565 - เวลาประมาณ 01.53 น. ร.ต.อ.สมชาย ช่วยมาก รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองยะลา ปฏิบัติหน้าที่พนักงานสอบสวนเวรคดีอาญา ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ สภ.เมืองยะลา ว่าเกิดเหตุยิงกันตายที่ร้านข้าวต้มน้องฟ้า ถ.จงรักษ์ ภายในเขตเทศบาลนครยะลา โดยในที่เกิดเหตุ ตำรวจสายตรวจได้ควบคุมตัว ร.ท.พจน์จรินทร์ วังขุนพรหม อายุ 41 ปี สังกัด ร.152.พัน 3 ผู้ก่อเหตุ พร้อมยึดอาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ 9 มม. ยี่ห้อบาเร็ตต้า สีดำ 1 กระบอก พร้อมกระสุนอยู่ในแม็กกาซีน 4 นัด

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 01.50 น. ร.ท.พจน์จรินทร์ได้ทะเลาะกับ จ.ส.อ.ธวัช วงค์พลาย ตำแหน่ง รอง ผบ.ร้อยทพ.4614 ทำให้ ร.ท.พจน์จรินทร์ใช้อาวุธปืนกระบอกดังกล่าวยิงเข้าใส่ จ.ส.อ.ธวัช 9 นัด เข้าบริเวณสีข้างด้านซ้าย 4 นัด หน้าอกขวา 1 นัด ลำคอ 1 นัด และด้านหลัง 3 นัด เป็นเหตุให้ จ.ส.อ.ธวัชเสียชีวิต นอกจากนี้ยังมี อส.ทพ.รัชชานนท์ ลายสิงห์ อายุ 26 ปี โดนกระสุนแฉลบบริเวณหน้าขาซ้าย 1 นัด หลังก่อเหตุ ร.ท.พจน์จรินทร์ได้นั่งรอมอบตัวในที่เกิดเหตุ ตำรวจได้จับกุมตัวพร้อมได้ยึดอาวุธปืนเป็นของกลาง พนักงานสอบสวนได้นำศพผู้ตายไปชันสูตรพลิกศพร่วมกับแพทย์โรงพยาบาลศูนย์ยะลา

กระทั่งในช่วงเช้า ที่ร้านข้าวต้มน้องฟ้า ร้านได้ปิดประตูเหล็ก ล็อกกุญแจด้านใน ข้าวของภายในร้าน ถูกเก็บกวาดเรียบร้อย ส่วนบริเวณด้านหน้าร้าน มีการทำความสะอาด ล้างพื้น ไม่พบผู้อาศัยแต่อย่างใด ขณะที่ สภ.เมืองยะลา พบว่ามีเพื่อนทหารจำนวนหนึ่งเข้าเยี่ยมและพูดคุยกับ ร.ท.พจน์จรินทร์บริเวณหน้าห้องขัง โดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา 3 กระทงคือ 1.ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 2.พยายามฆ่าผู้อื่น และ 3.พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันควร แต่ทั้งนี้ ไม่มีรายงาน การตรวจวัดปริมาณแอลกอฮอล์บุคคลที่อยู่ในจุดเกิดเหตุ ทั้งผู้ก่อเหตุ และผู้รอดชีวิต

ด้าน พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา กล่าวว่า ความคืบหน้าตอนนี้ผู้ก่อเหตุมอบตัวกับตำรวจ ได้มีการควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน จากทางสอบสวน สภ.เมืองยะลา ได้สอบสอบพยานทราบว่าทั้งคู่ทะเลาะในร้านข้าวต้มน้องฟ้า สุดท้ายมีการทำร้ายกัน ผู้ก่อเหตุได้ชักอาวุธปืนพกสั้นยิง เท่าที่ฟังจากพนักงานสอบสวนเป็นเรื่องของศักดิ์ศรี เรื่องยศตำแหน่ง การดำเนินคดีตอนนี้ตั้งข้อหาเรื่องของฆ่าคนตายโดยเจตนา พยายามฆ่า เรื่องการประตัวตอนนี้อยู่ที่ดุลพินิจของผู้กำกับเมืองยะลาว่ามีพฤติกรรมอย่างไรบ้าง ให้อำนาจไปพิจารณา ผู้กระทำผิดนั่งรอมอบตัวสำนึกว่าสิ่งที่ทำลงไป

พล.ต.ต.ทินกร กล่าวว่า เท่าที่ฟังจากพนักงานสอบสวนมีการมึนเมาทั้ง 2 ฝ่ายมีการดื่มมาจากที่อื่นมาแล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้บัญชาการภาค 9 ได้เน้นย้ำกำลังพลทุกฝ่ายเรื่องพกอาวุธไปดื่มสุราให้ทุกคนมีสติ สิ่งสำคัญในห้วงนี้เป็นช่วงของเดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1443 ของชาวมุสลิม เป็นห้วงของเดือนสันติภาพ เจ้าหน้าที่รักษาความสงบในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุ ในเรื่องคดีไม่หนักใจ ผู้บังคับบัญชาให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มที่เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายเป็นทหารทั้งคู่ให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ไม่มีความคิดเห็น: