อดีตนายกเมืองสิงหนครชิงมอบตัวหลังศาลออกหมายจับคดีรุกโบราณสถาน 'เขาน้อย' จ.สงขลา

 


กระบวนการยุติธรรม: "นายกเป๊ก" อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร พี่เขย "นายกชาย" ชิงเข้ามอบตัว หลังศาลอนุมัติหมายจับในข้อหาบุกรุกโบราณสถานเขาน้อยและบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ คดีเดียวกับ "เจ๊อ้อย" ภรรยาที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ในคดีบุกรุกโบราณสถาน ขุดดินไปขาย

27 เมษายน 2565 - นายชาญชญา หรือเสริมศักดิ์ จันทร์สว่าง หรือ "นายกเป๊ก" อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนครหลายสมัย พี่เขยนายเดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.สงขลา บิดานายกอง จันทร์สว่าง นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร ได้เข้ามอบตัวในคดีบุกรุกโบราณสถานเขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา ภายหลังทราบว่า ศาลจังหวัดสงขลาได้อนุมัติหมายจับที่ จ.203/2565 ลงวันที่ 26 เมษายน 2565 ตามคดีอาญาที่ 154/2565 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ใช้เวลาสอบปากคำไม่นาน เนื่องจากผู้ต้องหาไม่ขอให้การในชั้นพนักงานสอบสวน จากนั้นได้ยื่นเรื่องขอประกันตัว ซึ่งพนักงานสอบสวนได้อนุญาตตามคำร้อง เนื่องจากผู้ต้องหาได้เข้ามอบตัวและไม่มีพฤติกรรมในการหลบหนี

สำหรับคดีนี้นั้นเป็นการบุกรุกโบราณสถานเขาน้อยในจุดที่มีการขุดหลุมเชิงเขาน้อยลึกประมาณ 20 เมตร เนื้อที่ 4 ไร่ ขอบบ่อดินกลายเป็นหน้าผาสูงห่างจากฐานเจดีย์เขาน้อย 34 เมตร ขุดตักดินซึ่งมีลักษณะเป็นดินลูกรัง โดยใช้เครื่องจักรขุดออกไปเนื้อที่ประมาณ 2-2-14 ไร่ มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท ทำให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต่างเชื่อตรงกันว่า ในจุดนี้เป็นการลักลอบขุดดินลูกรัง ของโบราณสถานเขาน้อย ออกไปขาย ซึ่งทำกันมานานแล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อต้นเดือนเมษายน ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาได้นำกำลังเข้าจับกุมนางณัฏฐ์ณรัน จันทร์สว่าง หรือ "เจ๊อ้อย" ภรรยาของนายชาญชญา ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาสองสามีภรรยา 2 ข้อกล่าวหา คือ1.บุกรุกโบราณสถานและ 2.บุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484

ส่วนคดีบุกรุกเขาแดง ซึ่งได้รับการประกาศเป็นเขตโบราณสถานเขาแดงนั้น ในขณะนี้พนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐาน สรุปสำนวนคดี ส่งพนักงานอัยการได้ในวันที่ 28 เมษายน

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]