ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ลงถนนตั้งเวทีรับฟังเสียง "บาดแผลของแผ่นดิน" หลังคดีรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อยไม่คืบ

 



กระบวนการยุติธรรม: คดีรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อยไม่คืบ “เครือข่ายปกป้องเมืองเก่าสงขลา” ประกาศลงถนน จัดเวทีฟังเสียง “บาดแผลของแผ่นดิน” กลางเมือง 29 เม.ย.นี้ ส่งเทียบเชิญ "นายกประยุทธ์-รองจุรินทร์" ร่วมงาน

27 เมษายน 2565 - นายบรรจง นะแส แกนนำเครือข่ายปกป้องเมืองเก่าสงขลา เปิดเผยว่า จากกรณีการบุกรุกเขตโบราณสถานทั้งเขาแดงและเขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา สภาพความเสียหายที่ปรากฏเหมือนถูกประจานไปทั่ว กระทั่งมองเห็นได้ชัดจากฝั่งศาลากลางจังหวัด แม้หน่วยงานรัฐจะแจ้งความดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว แต่แทบไม่มีความคืบหน้าใดๆ จึงได้ประสานประชาสังคมสงขลาหลายภาคส่วนเพื่อจัดกิจกรรมแสดงพลัง เบื้องต้นถือเป็นการลงถนนครั้งแรกในวันที่ 29 เม.ย. ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 น.เป็นต้นไป ที่ถนนคนเดิน ย่านเมืองเก่าสงขลา

การจัดเวทีครั้งนี้นอกจากไฮไลต์จะอยู่ที่รับฟังเสียง "บาดแผลของแผ่นดิน" แล้ว ยังเน้นการให้ข้อมูลจากนายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผอ.สำนักศิลปากรที่ 11 ดร.จเร สุวรรณชาต นักวิชาการที่ร่วมผลักดันสู่มรดกโลก การอ่านบทกวีสลับไฮด์ปาร์คโดย รูญ ระโนด บรรจง นะแส สดใส ขันติวรพงศ์ พรรณิภา โสถิตพันธุ์ จิตติมา ผลเสวก ปิยะโชติ อินทรริวาส น้องเขียดนา การแสดงดนตรีโดยแสง ธรรมดา วงภูเล วงกอและแฟมิลี่ วงทรายเล บูซอ รวมทั้งมีนิทรรศการภาพถ่ายจาก 9 ชีวิตช่างภาพมือพระกาฬประกอบกวีของ รัตนธาดา แก้วพรหม




นายบรรจงกล่าวว่า หลังจากนี้ยังมีแผนจะจัดกิจกรรมใหญ่กลางเมืองสงขลา เพื่อประกาศให้สังคมรับรู้หากคดีความต่างๆ ยังอืดอาดยืดยาด โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 มี.ค. เครือข่ายปกป้องเมืองเก่าสงขลาเคยจัดเวทีให้ความรู้ รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวถึงความสำคัญของโบราณสถานเมืองเก่าสงขลา บริเวณเขาแดงและเขาน้อยมาแล้ว แต่เป็นการจัดขึ้นภายในพื้นรั้วรอบขอบชิดของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จ.สงขลา ซึ่งเป็นบริเวณใกล้กับสถานที่จัดงานครั้งใหม่ที่กำลังจะมีขึ้นตามมานี้

ด้านนายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น โพสต์เฟซบุ๊กว่า "ขอเชิญนายกฯและรองนายกฯ มางานนี้ครับ ผมขอส่งเทียบเชิญ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรองนายกรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ มางานแสดงนิทรรศการเรื่อง "บาดแผลของแผ่นดิน" และลงไปดูความฉิบหายที่เกิดขึ้นจริงบนแหล่งโบราณสถานหัวเขาแดง อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ในวันที่ 29 เมษายน 2565 นี้"

 

ไม่มีความคิดเห็น: