ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

เจ้าหน้าที่แนะผู้ลอบขุดดินใต้เสาไฟแรงสูงไปขออนุญาตให้ถูกต้อง

 


กระบวนการยุติธรรม: ตำรวจ สภ.คลองแงะ อ.สะเดา จ.สงขลา พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบเสาไฟฟ้าแรงสูงที่มีการลักลอบขุดดินใต้เสาในพื้นที่ ต.เขามีเกียรติ พบผู้ขุดนำดินกลับมาถมในพื้นที่ห้ามขุด ส่วนพื้นที่อื่นใต้เสาพบขุดดินออกไปจำนวนมาก ตัวแทน กฟผ.แนะผู้ขุดให้ไปขออนุญาตให้ถูกต้อง

29 เมษายน 2565 - จากกรณีที่นายอำนาจ ยังให้ผล เจ้าของบ่อดินในหมู่ที่ 5 ต.เขามีเกียรติ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้แจ้งความกับ พ.ต.อ.ชาติชาย ชนะสิทธิ์ ผกก.สภ.คลองแงะ อ.สะเดา ให้ดำเนินคดีกับผู้ลักลอบขุดดินใต้เสาสายไฟฟ้าแรงสูงนั้น พนักงานสอบสวน ตัวแทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตัวแทน อบต.เขามีเกียรติ ตัวแทนอุตสาหกรรมจังหวัด ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ซึ่งแม้ว่าเจ้าของเดิมจะยังมีสิทธิ์ในที่ดินอยู่ตาม พ.ร.บ.การรอนสิทธิ์ แต่การขุดตักดินใต้เสาสายไฟฟ้าแรงสูงต้องขออนุญาตจาก กฟผ. ในการกำหนดรูปแบบให้ขุดตักดินได้ โดยไม่สร้างความเสียหายและเป็นอันตรายต่อสายไฟฟ้าแรงสูง

ข่าวก่อนหน้า คลิก --> แจ้งจับผู้บุกรุกขุดดินใต้เสาไฟฟ้าแรงสูงอ้างได้รับอนุญาตแล้ว

ตัวแทน กฟผ.เปิดเผยว่า มีการขุดดินในพื้นที่ของ กฟผ.จริง โดยไม่มีเอกสารอนุญาตให้ขุดอย่างเป็นทางการ รวมทั้งมีการขุดล้ำเข้าไปในบริเวณเสาไฟที่ห้ามมิให้มีการขุด และผู้ขุดได้นำดินกลับมาถมในบริเวณที่ห้ามขุดแล้ว ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ใต้เสาสายไฟฟ้าแรงสูง ที่มีการขุดตักดินออกไปจำนวนมาก ได้มีการแนะนำให้นายประดิษฐ์ แซ่ตั้ง ผู้ขุดดิน ดำเนินการยื่นขออนุญาตกับหน่วยงานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ซึ่งอยู่ใน จ.กระบี่ให้ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นที่มีการขุดดินโดยยังไม่ได้ขออนุญาตจาก กฟผ, รวมทั้งขุดดินในบริเวณที่ห้ามขุดเพื่อนำไปขายนั้นส่อว่าเป็นความผิดสำเร็จแล้ว แม้ว่าจะนำดินกลับมาถมแล้วก็ตาม แต่ตัวแทน กฟผ.ไม่ได้กล่าวถึง ในขณะที่ตัวแทนของอุตสาหกรรมจังหวัดอ้างว่าได้อนุญาตให้ขุดในแปลงที่ไม่ใช่ที่ดินของ กฟผ และจะตรวจสอบเอกสารเพื่อความถูกต้องอีกครั้ง ส่วนตัวแทนของ อบต.เขามีเกียรติไม่ได้ให้ความเห็น

ด้านพนักงานสอบสวน สภ.คลองแงะ เจ้าของคดี ซึ่งได้ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ได้ให้ความเห็นว่า จะได้รวบรวมหลักฐานและเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนอีกครั้งหนึ่งว่านอกจากนายประดิษฐ์ แซ่ตั้ง ที่นายอำนาจ ร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว ยังมีหน่วยงานไหนอีกบ้างที่มีส่วนในการทำผิดในครั้งนี้

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 9 จ.สงขลา โดยนายจานุกร วรรณกุล นักสืบสวนสอบสวน ชำนาญการ และตำรวจ สภ.คลองแงะ เจ้าของคดี ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบบ่อดินทั้งแปลงที่มีการขออนุญาตและที่ดินใต้เสาสายไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ.อีกครั้ง เพื่อรวบรวมหลักฐานและสืบสวนสอบสวน

นายจานุกรกล่าวว่า ยังให้รายละเอียดไม่ได้ว่า มีเจ้าหน้าที่จากส่วนไหนบ้างที่ทำผิดระเบียบและผิดกฎหมาย ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ เอกสาร หลักฐาน และอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการอนุญาตว่าถูกต้องตามขั้นตอน รวมทั้งมีการเอื้อประโยชน์ให้แก่นายทุนหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: