ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

จับชุดใหญ่ 89 เมียนมาซุกบ้านเช่าตากใบรอข้ามแดนเข้ามาเลย์





กระบวนการยุติธรรม: ตำรวจ-ทหารขยายจับแรงงานเถื่อนชาวเมียนมาได้ 89 คน หลังมาเลย์เริ่มนำร่องเปิดประเทศพบจ่ายค่าหัวส่งนราธิวาสคนละ 5-6 หมื่นบาท ก่อนแอบเข้าทำงานมาเลย์ ทราบรถต้นตอขนแรงงานแล้ว 4 คัน เร่งนำตัวมาดำเนินคดี

8 พฤษภาคม 2565 - เวลา 11.00 น. ที่ สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแถลงข่าวการจับกลุ่มบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาจำนวน 89 คน ที่อาศัยกบดานอยู่ที่บ้านเช่า 2 หลัง ในซอยทรายทอง ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ เพื่อรอโอกาสแอบเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่จับกุมเอาไว้ได้เมื่อวานนี้ โดยได้แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.ธวัชชัย ดุกสุขแก้ว รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะเรียกเจ้าของบ้านเช่าหรือผู้เช่าบ้านทั้ง 2 หลังมาให้ปากคำว่ามีส่วนเกี่ยวข้องและรู้เห็นกับเครือข่ายบุคคลต่างด้าวที่มาอาศัยอยู่ เพื่อเตรียมที่จะเดินทางเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซียหรือไม่ ส่วนกรณีรถยนต์กระบะที่มีตู้ทึบที่ใช้เป็นพาหนะในการขนย้ายบุคคลต่างด้าวทั้ง 7 คัน ที่กล้องวงจรปิดบันทึกเอาไว้ได้นั้น เจ้าหน้าที่ทราบเบาะแสแล้วจำนวน 4 คัน ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปติดตามเพื่อนำคนขับมาให้ปากคำแล้วเช่นกัน

“ในส่วนของบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จากการสอบสวนปากคำเบื้องต้นพบว่าแอบเดินทางมาจาก อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยแต่ละคนต้องเสียเงินค่านายหน้าเดินทางมายัง จ.นราธิวาสหัวละ 50,000-60,000 บาท ซึ่งทุกคนต้องเสียค่ามัดจำกึ่งหนึ่ง“ พ.ต.อ.ธวัชชัย กล่าว

ด้าน พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส เปิดเผยว่า หลังทราบว่าประเทศมาเลเซียเริ่มนำร่องในการเปิดประเทศ กลุ่มเครือข่ายแรงงานต่างด้าวเริ่มเคลื่อนไหว เพื่อที่จะแอบเข้าประเทศมาเลเซีย โดยใช้พื้นที่ช่องทางธรรมชาติฝั่ง จ.นราธิวาสเป็นเส้นทางข้าม จึงได้มีการสั่งการเข้มไปยังเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมและป้องกันแนวชายแดนทั้ง 3 อำเภอ คือ ตากใบ สุไหงโก-ลก และแว้ง เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตราบุคคล และห้ามมิให้ใช้ช่องทางธรรมชาติในการเดินทางข้ามไปมาระหว่าง 2 ฟากฝั่ง ซึ่งเชื่อว่าอย่างน้อยจะยับยั้งไม่ให้บุคคลต่างด้าวใช้พื้นที่แนวชายแดนด้าน จ.นราธิวาส ข้ามไปยังประเทศมาเลเซียได้

ไม่มีความคิดเห็น: