ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

พรรคประชาชาติมอบรางวัลประกวดภาพถ่ายชุดมลายูในวันฮารีรายอ





ชายแดนภาคใต้: พรรคประชาชาติส่งเสริมวัฒนธรรมมลายูมอบรางวัลการประกวดภาพถ่ายชุดมลายูในวันฮารีรายอ ‘วันนอร์’ ปลื้มทุกคนแต่งชุดมลายูทุกหมู่บ้าน ‘ทวี’ เสริมภาษามลายูเป็นภาษาที่ใช้ในประชาคมอาเซียนส่วนใหญ่

9 พฤษภาคม 2565 - ที่หอประชุมมูลนิธิมะทา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย ส.ส.และสมาชิกพรรค ร่วมกันมอบรางวัลการประกวดภาพถ่ายชุดมลายูในวันฮารีรายอ ที่จัดขึ้นโดยกลุ่ม ‘NEXT GEN คนรุ่นต่อไป’ มีรางวัล 10 รางวัลๆ ละ 2,000 บาท ซึ่งมีผู้ส่งประกวดกว่า 380 ภาพ แบ่งเป็นรางวัลประเภทครอบครัวสุขสันต์ รางวัลครอบครัวสนุกสนานเฮฮา รางวัลมลายูคลาสสิค รางวัลเยาวชนมลายู และรางวัลยอดไลค์สูงสุด นอกจากนี้ ภายในงานมีการแสดงร้องเพลงอะนาชีดโดยศิลปิน WSEAM มีการแสดง Silat Harimau สุดเซอร์ไพรส์ และร่วมกันร้องเพลงสุขสันต์วันฮารีรายอในบรรยากาศที่แสนอบอุ่น โดยผู้ร่วมงานทุกคนสวมใส่ชุดมลายู อันเป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นของคนมลายูในภาคใต้

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การแต่งกายชุดมลายูในวันรายอนั้น เพราะวันรายอเป็นวันสำคัญของพี่น้องมุสลิมทั่วโลก ในทุกภาคทุกภาษา เขาก็แต่งกายชุดวัฒนธรรมในวันสำคัญของศาสนา เราในฐานะชาติพันธุ์มลายูในพื้นที่นี้ การแต่งกายมลายูที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ตั้งแต่อดีตมา โดยเฉพาะในวันสำคัญ เพื่อไม่ให้การแต่งก่ายชุดมลายูที่บรรพบุรุษเราได้มอบให้หายไปจากโลกนี้ ปีนี้มองแล้วปลาบปลื้มใจที่พี่น้องประชาชนแต่งกายชุดมลายูทุกหมู่บ้าน ทุกๆ มัสยิดและรวมกลุ่มกัน 3-4 วัน ต้องการที่จะรักษาวัฒนธรรมของเราให้สืบไปจนถึงลูกหลานของเรา

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ต้องขอร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องในพื้นที่ ที่ได้ปฏิบัติกิจทางศาสนาในเดือนรอมฎอน ที่ทุกคนได้พากเพียรอดทนปฏิบัติศาสนกิจที่ยิ่งใหญ่และบรรลุเป้าหมายอย่างสมบูรณ์ ในวันรายออิดิลฟิตรี ที่ทุกสมาชิกในครอบครัวกลับมาอยู่รวมกันแสดงความรักและผูกพันและได้มาร่วมเฉลิมฉลอง ซึ่งถือเป็นวันครอบครัวในบรรยากาศที่สุขสันต์

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า จากคำถามว่ามีแนวทางการพัฒนาภาษามลายูอย่างไรนั้น การเปลี่ยนแปลง คือการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่เกิดขึ้น ประเทศในประชาคมอาเซียน 10 ประเทศ จำนวนประชากรส่วนใหญ่อยู่ในเป็นประเทศในคาบสมุทรมลายูที่ภาษาราชการและภาษาในการทำงานเป็นภาษามลายู ประเทศไทยมีพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประชาชนใช้ภาษามลายูและพูดภาษามลายูเช่นเดียวกับประชาชนส่วนใหญ่ในประชาคมอาเซียน สิ่งหนึ่งที่รัฐจำเป็นต้องส่งเสริมก็คือภาษามลายู

"ความจริงเรามีความเข้มแข็งภาษามลายูมาโดยตลอด แต่พอมาประมาณ 50 กว่าปีที่แล้วคือสมัยที่ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ปฏิวัติ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี ได้หยุดยั้งและสกัดกั้นภาษามลายู ต่อมาสมัยจอมพล ป. พ.ศ.2511 ได้ออกกฎให้ปอเนาะที่จดทะเบียนแล้วทุกแห่งต้องหยุดการสอนภาษามลายู จนถึงปลายปี 2514 ได้มีการนำภาษาไทยไปแทนที่ภาษามลายู" พ.ต.อ.ทวี กล่าว


พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ต่อจากนั้นรัฐบาลได้ยกเลิกการศึกษาภาษามลายูในโรงเรียนชั้นประถม และห้ามหนังสือมลายูเข้ามาจากประเทศมาเลเซีย จึงทำให้ภาษามลายูเราเหมือนอยู่หยุดนิ่ง ต้องขอบคุณ ทางผู้นำศาสนา โต๊ะครู โต๊ะอิหม่าม และอุสตาส ที่พยายามรักษาโดยเฉพาะการนำภาษามลายูไป สอนในสถาบันการศึกษาในสถาบันปอเนาะ ตาดีกา และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จนวันนี้พอเข้าสู้ประชาคมอาเซียน สิ่งที่จะไปบังคับห้ามภาษามลายูไม่ได้แล้ว เพราะประชาคมอาเซียนใช้ภาษามลายูเป็นส่วนใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น: