“กัญชาเสรี” ในชายแดนภาคใต้ ข้อถกเถียงที่ยังไม่ยุติ






ประเด็นกัญชาเสรียังคงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายองค์กรออกแถลงการณ์คัดค้าน

ขณะที่ผู้นำศาสนา ผู้นำทางการศึกษา หลายองค์กรได้อ่านคุตบะห์วันศุกร์หรือสอนบรรยายธรรมในเรื่องนี้ ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงจับวงพูดคุยวิจารณ์อย่างหนักตามสภากาแฟหรือตามหมู่บ้านต่างๆ

ดร.ขดดะรี เบ็นเซ็น นายกสมาคมสมาพันธ์อิสลามภาคใต้ ได้ออกแถลงการณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง “คัดค้านกัญชาเสรีผิดทั้งหลักการศาสนาเพิ่มปัญหาสังคม ทำลายเยาวชนแต่กลับเอื้อนายทุน” โดยอ้างว่าจะส่งผลให้ประชาชนทุกคนในประเทศไทย รวมถึงกลุ่มเปราะบาง คือ เด็กและเยาวชนอันเป็นอนาคตของชาติเข้าถึงกัญชา ท้ายสุดจะยิ่งเพิ่มปัญหาสังคมทำลายเยาวชน ไม่คุ้มกับมูลค่าด้านเศรษฐกิจที่ได้รับ แต่กลับเอื้อผลประโยชน์นายทุนมากกว่า

สมาคมจึงเรียกร้องขอให้นักเรียนครูและผู้บริหารทุกสถาบันใช้สื่อทุกช่องทางประกาศจุดยืนใม่เห็นด้วยกฎหมายฉบับนี้ ขอให้องค์กรมุสลิมทุกองค์กรที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายฉบับนี้ใช้มาตรการทางสังคมกดดันกับนักการเมืองและพรรคการเมืองที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้


อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณ ส.ส.และพรรคการเมืองใดก็ตาม ที่คัดค้านหรือไม่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ ในขณะเดียวกันขอให้ ส.ส.มุสลิมท่านใดที่สนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อหน้าสาธารณชน โดยเฉพาะกับคะแนนเสียงที่ได้รับความไว้วางใจจากมุสลิมในการเลือกตั้งสมัยที่ผ่านมา

ด้านนายฮัสนาน หะยีเจ๊ะเล๊าะ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข รพ.สต.บ้านเจ๊ะเก ต.บาโงสะโต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส กล่าวขอขอบคุณผู้แทนราษฎรของบ้านเราที่ไม่ยกมือรับกัญชาเสรี แต่ก็มี 7 คนที่ยกมือรับ ตามหลักศาสนา ถ้าสิ่งผิดต้องบอกผิด ถ้าฮารอม (สิ่งต้องห้ามตามหลักศาสนา เนื่องจากมีโทษภัยเป็นยาเสพติด) ต้องบอกฮารอม ไม่ว่าใครจะอภิปรายยังไงทำเพื่อประโยชน์อย่างไร ดีอย่างไร แต่เราต้องยึดที่อัลกุรอาน ฮาดิส ที่บอกว่า ถ้าฮารอม แน่นอนต้องลุกขึ้นบอกว่า สิ่งนี้ฮารอม เราไม่สามารถยกมือบอกเป็นอื่นตามกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง เราต้องห่างไกลสิ่งเหล่านี้เพราะสิ่งนี้สกปรก

“แน่นอนสิ่งที่อารอม ทำให้ฮาลาลไม่ได้ ไม่ว่าใครจะอภิปรายยังไง ไม่ว่ามีคนบอกว่าเป็นความคิดที่ฉลาดแค่ไหน จะทำให้เกิดรายได้มหาศาลต่อประเทศ ถ้าฮารอมต้องบอกว่าฮารอม กุรอาน ฮาดิส ศาสนาเราอยู่ต้องไหน”

นายฮัสนาน กล่าวว่า ในส่วนของหลักทางแพทย์ เพื่อยา อันนั้นอีกส่วน ถ้าหมอบอกว่าต้องรักษาด้วยกัญชาหรือกระท่อม อันนั้นอีกส่วนหนึ่ง

ขณะที่นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีเรื่อง พ.ร.บ.กัญชา ผมไม่โหวต พี่ชายผมบอกว่าเรื่องนี้เกิดพรรคดูดดื่มแล้ว ผมถามว่า อะไร พรรคดูดดื่ม เขาก็บอกว่า ดูดกัญชา และดื่มเหล้า ผมก็บอกไปว่า เข้าใจเรียกนะ

“มีบางคนถามผมว่าผมไปอยู่พรรคดูดดื่มหรือเปล่า ตอนแรกผมก็งง พรรคใหม่หรือเปล่า ผมบอกว่า ผมเป็น ส.ส.อยู่ยังสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ผมคิดว่าการที่จะไปตรงไหนผมคิดว่าทำหน้าที่ตรงนี้ก่อน”

“ส่วนตัวที่ผมไม่เห็นด้วย ผมได้แสดงเจตนารมณ์ชัดเจนว่าผมไม่เห็นด้วย ก็เลยจะนับเป็นหลักเกณฑ์ในสอ งพ.ร.บ.นี้ไม่ได้ เพราะผมไม่เอา เราจะเห็นประเด็นนี้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กำลังพูดคุยและ ถกกัน เรื่องนี้ข้องข้างจะบอกว่า แพร่หลายมากกระจายไปทุกพื้นที่เลย”

“ผมมองว่าในแง่ของผมเป็นมุสลิมเป็นอิสลาม อิสลามกับหลักการศาสนาเห็นชัดเจนมาก ผมลงในพื้นที่ ได้พูดคุยกับคนในพื้นที่อยู่เขาบอกว่า ส.ส.ดูเหมือนว่า โลกใกล้ถึงยุคที่จะแตกแล้ว มันจะกลับด้านหมด สัญญานอันหนึ่งใกล้โลกแตก วันนี้ปรากฎออกมาชัดเจนเลย ในอิสลามชัดเจน ดูๆ แล้วกลายเป็นว่า อิสลามเป็นศาสนาไม่โอนอ่อนต้องตาม”


“สิ่งทำฮาลาล ต้องห้ามทำให้ถูกอนุมัติ สุรา วันนี้ยกขึ้นมาพูดทำให้ถูกต้องเป็นอนุมัติเรื่องกัญชาจากเดิม ขัดแย้งผิดฟัตวา ผิดหลักการ เอาเข้ามา และ การรักเพศ ถือเป็นเรื่องต้องห้ามในศาสนาอิสลาม ไม่เป็นสิ่งอนุมัติยังสนับสนุนได้ ผมเป็น ส.ส.ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมรับหลักการ สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ เหมือนกัน”

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]