เงินฝากหายกว่า 12 ล้านบาท! สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนียนตาชีโวยเก็บมาทั้งชีวิต





กระบวนการยุติธรรม: แม่เฒ่าตาชีครึ่งร้อยโวยเงินเบี่ยงกระดูก ที่ฝากสหกรณ์ เครดิตยูเนียนตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา หายรวมแล้วกว่า 12 ล้านบาท แถมบางคนติดหนี้ ทั้งที่ไม่เคยกู้

19 กรกฎาคม 2565 - หญิงวัย 50-90 ปี ชาวตาชี อ.ยะหา จ.ยะลา กว่า 50 คน รวมตัวบริเวณสหกรณ์ เครดิตยูเนียน ธรรมสามัคคีตาชี จำกัด ต.ตาชี อ.ยะหา หลังตรวจสอบพบเงินที่ฝากไว้ที่สหกรณ์ ดังกล่าวหายจากบัญชีกว่า 12 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งที่เป็นเงินของที่พักสงฆ์โคกแค ต.ตาชี เงินส่วนตัวของแม่ชี ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งผู้สูงอายุในตำบลตาชีกว่า 300 คน พร้อมร่วมหารือในกลุ่มผู้เสียหาย

สรุปจากการหารือได้มีข้อเรียกร้อง ดังนี้
1.ต้องการให้สหกรณ์ เครดิตยูเนียน ธรรมสามัคคีตาชี จำกัด ชี้แจ้งต่อสาธารณะ
2.แจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิดหรือผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ละเลยหน้าที่
3.แจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิดและผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจหน้าที่ในสหกรณ์ เครดิตยูเนียน ธรรมสามัคคีตาชี จำกัด ทำให้เงินในบัญชีหายและทำให้ถูกปลอมลายเซ็นไปถอนเงิน และทำให้เป็นหนี้
4.ขอให้ตำรวจหรือผู้เกี่ยวข้อง ดำเนินคดีและหาความเป็นธรรมกับชาวบ้านโดยเร็วที่สุด
5.หรือความผิดอื่นๆ ที่ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ตามที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเห็นเหมาะสมที่จะดำเนินคดีเอาผิด

จากนั้น กลุ่มผู้สูงอายุที่ได้รับความเสียหายได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจภูธรยะหา จ.ยะลา เพื่อให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ



นางแอบ อารีบำบัด หนึ่งในผู้เสียหาย อายุ 59 ปี กล่าวว่า เงินเก็บสะสมมาทีละนิดทีละน้อยทั้งชีวิต พอจะถอนเงินออกมากลับไม่มีเงินในบัญชี แรกๆ ที่ทราบว่า เงินเราหายจากบัญชี เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีสมาชิกไปขอถอนเงินออก แต่ถอนไม่ได้ เขาบอกว่า ต้องให้กรรมการมาตรวจสอบก่อน ถ้ากรรมการตรวจสอบไม่มาถอนไม่ได้ ก็เอะใจแล้ว เพราะปกติแค่แจ้งล่วงหน้าถอนเงินได้แล้ว นอกจากนั้น ก่อนเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจะมา ฝ่ายบัญชีกับฝ่ายการเงินสหกรณ์ฯ ไปหาชาวบ้านคนแก่ๆ ทุกบ้านว่า อย่าเอาบัญชีที่อยู่ที่เราที่มีเงินเยอะไปให้ฝ่ายตรวจสอบดู เพราะจะโดนล้วงข้อมูล

"เราจะไปไว้ใจใครได้ เขาบอกว่า บัญชีจังหวัดที่มาตรวจสอบก็เชื่อไม่ได้ เดี๋ยวเขาจะเอาข้อมูลไปให้คอลเซ็นเตอร์ ถ้าลงทะเบียนแล้วเขาจะเอาเงินไปเราเชื่อเขาไม่ได้ เขาไปหาชาวบ้านไปย้ำสองสามรอบอยู่ ก็ยิ่งแปลกใจ เพราะเราไม่มีแอป ไม่มีเอทีเอ็ม คอลเซ็นเตอร์จะมาหลอกเอาเงินเราไปได้ยังไง" นางแอบกล่าว

นางแอบกล่าวว่า พอมาตรวจเงินในสมุดบัญชีที่อยู่กับเราอยู่ครบ แต่บัญชีที่เขา เงินหายหมดเลย บางคน มีเงินเกือบสองล้าน เหลือแค่ 4 หมื่น ตนมีอยู่ 9 แสนกว่าบาท เขาเอาไป 7 แสนบาท เหลือแค่เศษๆ ฝ่ายตรวจสอบพบว่า รวมๆ แล้ว 37 คนเงินในบัญชีหายเกือบ 12 ล้าน อันนี้เฉพาะรายใหญ่ที่ฝากเยอะๆ ยังมีที่ฝากน้อยๆ อีกที่ตรวจสอบอยู่

"เงินนี้เป็นเงินสุดท้ายของชีวิต ทุกคนตั้งใจเก็บเพื่อเป็นเงินเบี่ยงกระดูก แต่เขากลับเอาเงินของทุกคนเลย เห็นว่าฝากที่นี่สะดวก ไม่ต้องไปธนาคาร จะใช้เมื่อไหร่มาถอนได้ อีกอย่างมีฝ่ายตรวจสอบบัญชี ทำหน้าที่คอยตรวจสอบบัญชีทุกปีให้เราด้วย มันทำให้เกิดความเชื่อมั่น ก็ไม่คิดเลยจะมาเป็นอย่างนี้ สหกรณ์เปิดมา 40 กว่าปีเคยเกิดเรื่องแบบนี้ รุ่นที่ 3 แล้ว ที่ผ่านมาเขาเอาไปไม่เยอะ เรื่องเลยไม่ดัง" นางแอบกล่าว


นางละออ ทองธรรมชาติ อายุ 60 กว่าปี กล่าวว่า สมาชิกทุกคนเดือดร้อนหมด ชาวบ้านคนแก่ๆ ทั้งนั้น 5 หมู่บ้าน มีสมาชิกประมาณ 300 กว่าคนและยังมีคนนอกด้วย นอกจากนี้เขายังมีการปลอมลายเซ็นไปถอนเงิน และปลอมลายเซ็นไปกู้เงินด้วย นอกจากเงินชาวบ้านไม่เหลือแล้ว ชาวบ้านยังมีหนี้เพิ่มมาอีก จะไม่ให้เครียดได้ยังไง อยากให้ทุกคนรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยชาวบ้าน เราต้องการดำเนินคดีคนทำผิดและคนที่มีอำนาจรับผิดชอบที่ละเลยหน้าที่ ขอให้ตำรวจทำคดีให้เร็วเพราะทุกคนมีความเดือดร้อนและต้องการใช้เงิน

ชาวบ้านอีกราย กล่าวว่า เงินเกือบสองล้านของตน ที่หายจากบัญชี เหลือ 4 หมื่นบาท แถมยังติดหนี้ อีก 6 หมื่นบาท จากการที่เขาปลอมลายเซ็น ก็ถือว่ายังโชคดี ที่เรื่องมาแดงก่อน ไม่อย่างนั้น เงินจากการขายผลไม้ปีนี้ อีกหลายล้านของชาวบ้าน ที่จะเอาไปฝากกับสหกรณ์ฯ ตอนนี้ก็มีความหวังว่าตำรวจว่าจะทำคดีให้เร็ว เอาผิดคนที่เอาเงินไป คนที่มีอำนาจหน้าที่ต้องตรวจสอบแล้วไม่มาตรวจสอบให้เรา เพราะถ้าฝ่ายตรวจสอบทำหน้าที่ ประธานและคณะกรรมการสหกรณ์ ทำหน้าที่ เงินของชาวบ้านคงไม่หาย แต่ปล่อยเรื่องมานานถึง 14 ปี ชาวบ้านไม่เคยรู้เลยว่าเกิดเรื่องแบบนี้ พอเงินหาย มาบอกว่า ฝ่ายบัญชีกับฝ่ายการเงิน 2 คนนี้ ที่เอาเงินไป

"ทุกคนที่มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง ต้องร่วมรับผิดชอบหาทางออกให้ชาวบ้าน เงินหายก็ต้องหาเงินคืนให้ชาวบ้านโดยเร็ว ไม่อย่างนั้นทางตำรวจก็ควรดำเนินคดีกับทุกคนที่ร่วมทำผิด"


แม่ชีทิพย์เกสร ทองธรรมชาติ กล่าวว่า ตั้งใจจะถอนเงินไปต่อเติมบ้านให้แม่ที่ จ.นราธิวาส แต่เขากลับบอกว่า ยังถอนเงินไม่ได้จนกว่าฝ่ายตรวจสอบจะเข้ามาตรวจสอบบัญชี ก็เลยรู้ว่าเงินไม่มีแล้ว ตอนนี้ก็ฝากความหวังกับผู้เกี่ยวข้องจะดำเนินการ หาเงินมาคืนชาวบ้าน นอกจากนี้เงินส่วนตัวของแม่ชียังมีเงิน ที่พักสงฆ์โคกแค ต.ตาชี ด้วย ก็หวังว่าทุกคนจะได้เงินคืน

นายช่วง ไชยแสงสี อายุ 60 กว่าปี พิการขา กล่าวว่า เงินเราเขาเอาไป ตั้งใจเก็บ ทำงานสะสม เผื่อใช้จ่ายตอนแก่ ตอนไม่สบายพอรู้ว่าเงินหายก็รู้สึกเครียดนอนไม่หลับเลย ตอนนี้หวังว่า ทุกคน ตำรวจ สื่อ ฝ่ายเกี่ยวข้องที่มีอำนาจจะร่วมกันช่วยชาวบ้านให้ได้รับความเป็นธรรม ให้ได้เงินกลับคืนมา



ด้าน พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา กล่าวว่า ได้คุยกับสารวัตรสืบสวน ทราบว่า คดีมีการรับแจ้งเป็นคดีแล้ว ตอนนี้คือขั้นตอนรอเอกสารจากหน่วยเกี่ยวข้องเพื่อดูความเสียหายทั้งหมดว่าเท่าไหร่อย่างไร ขอให้รอซักนิด จะมีการเชิญให้ปากคำกันทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องที่เสียหาย ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนแล้ว และได้ตั้งไลน์กลุ่ม เพื่อให้ประชาชนที่เสียหายและคนเกี่ยวข้องเข้าร่วมติดตามความคืบหน้า และยังได้เชิญ ผกก.ยะหา พนักงานสอบสวน สารวัตรสืบสวน และ ให้ ภ.จว. มีรองผู้การลงไปดูอีกชั้นหนึ่ง เพราะเรื่องนี้ทราบว่า โกงผ่านกันมาต่อเนื่อง หลายห้วง หลายยุค กำลังขุดคุ้ย ตามพยานเอกสาร ต่อด้วยพยานบุคคลผู้เสียหาย

คดีนี้ มีชาวบ้านเสียหายเยอะ ขอให้เดินกันไปอย่างเป็นระบบ ยึดพยานหลักฐานให้สมบูรณ์ ให้คำแนะนำชาวบ้านให้เข้าใจ โดยเฉพาะการชี้แจงขั้นตอนต่างๆ ต้องทำให้ชัดเจน ต้องมีการชี้แจงรายละเอียดว่า ต้องทำอะไร ตามลำดับ หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า การเปิดไลน์กลุ่มเพื่อจะได้มีช่องทางการติดต่อพูดคุยให้ข้อมูลกัน แต่ก็ได้แจ้งเตือนด้วยว่า อย่าเผลอชวน กลุ่มฝ่ายสนับสนุนช่วยเหลือ ผู้กระทำความผิด กันเข้ามา ได้เชิญพนักงานสอบสวน เจ้าของคดี เข้าห้องไลน์ และคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลัง รวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุดต่อไป นอกจากนี้ ยังได้กำชับในประเด็น ของการทำลายเอกสาร หรืออาจทำเป็นอุบัติเหตุ ทำให้เกิดไฟไหม้ ก็ต้องช่วยกันดูตรงนี้ เฝ้าระวังร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]