ฟางเส้นสุดท้ายของ “สมชาย โล่สถาพรพิพิธ" ถูกกล่าวหารับเงินบ่อนส่งลูกสาวชูคอในสภาฯ





การเมือง: ปอกเปลือกความคิด “โกหนอ-สมชายบ้านโล่ฯ” เหตุใดต้องทำสงครามกับ “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” หนุน 2 พรรคคู่แข่งถล่มคนพรรคเดียวกันเอง เหตุเพราะขัดแย้งส่วนตัว เชื่อ “สาทิตย์” อยู่เบื้องหลังเพจอวตาร-คลิปแฉบ่อนเรือนไทยร้อยล้าน โจมตีใช้เงินสกปรกส่งลูกสาวชูคอในสภา พร้อมให้ “สุณัฐชา” ลาออกจากกรรมการบริหารพรรค


สัมภาษณ์พิเศษ

๐ นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ อดีต ส.ส.ตรัง เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ เปิดใจที่บ้านวิเศษกุลของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ถึงปัญหาความขัดแย้งกับนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง เขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ จากการสนับสนุนนายทวี สุระบาล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ตรัง เขต 2 ในนามพรรคพลังประชารัฐ รวมทั้งการสนับสนุนนายกาญ ตั้งปอง ส.ท.เมืองกันตัง ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ตรัง เขต 4 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ชนกับนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานรัฐสภา

"ในเขต 2 ตรังของนายสาทิตย์ ผมก็ยังจะสนับสนุนนายทวีเหมือนเดิม ไม่มีอะไรต้องเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะการจัดงานรวมพลคนไม่เอาสาทิตย์ ก็จะยังเดินหน้าต่อไป ส่วนที่ทางพรรคจะมาเคลียร์ทำความเข้าใจระหว่างผมกับนายสาทิตย์นั้น คิดว่ามันไม่มีประเด็นอะไรที่จะต้องเคลียร์กันแล้ว เพราะเรื่องมันเลยไปไกลมากแล้ว ผมบอกแล้วว่าผมมีอิสระในการตัดสินใจ เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคหลังจากถูกตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ซึ่งเป็นการถูกให้เว้นวรรคทางการเมืองที่ไม่ใช่จากการทุจริต แต่เพราะไปช่วยนายกิจ หลีกภัย อดีตนายกฯ อบจ.ตรัง พี่ชายนายชวน ปราศรัยตอนสมัครนายกฯ อบจ.ตรัง ที่อำเภอหาดสำราญ แล้วผมไปกล่าวให้ร้ายป้ายสีผู้สมัครอีกคนหนึ่งที่เป็นคู่แข่งของทีมกิจปวงชนของนายกิจ คดีนี้ผมรับสารภาพกับศาล ศาลตัดสินจำคุก 8 เดือน ปรับ 8 หมื่นบาท และตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ซึ่งตนน้อมรับและหยุดการเมืองนับแต่นั้นมา"

“หลังจากนั้นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ผมก็ไม่ได้เป็น เพราะกลัวจะมีปัญหากับพรรค เนื่องจากผมโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง ส่วนที่นายกชายบอกว่า หลังศึกอภิปรายไม้ไว้วางใจรัฐบาลจะมาเคลียร์ความขัดแย้งครั้งนี้นั้น จริงๆ เราคุยกันโดยตลอดนะ ผมสนิทกันกับนายกชาย โดยเฉพาะกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เราก็สนิทกัน นายเฉลิมชัยกับนายเดชอิศม์เคยมากินข้าวที่บ้านผม 2 ครั้ง และนายเฉลิมชัยเคยขอร้องเรื่องนี้ไว้เหมือนกันว่าไม่อยากให้ผมไปยุ่งในเขต 2 ของนายสาทิตย์ เพราะนายเฉลิมชัยรู้ว่าหลังการเลือกตั้งนายกฯ อบจ.ตรังครั้งที่ผ่านมา ผมต้องมีอะไรค้างคาอยู่ ผมก็รับปากแล้วนะ ไม่อยากไปยุ่ง แต่สุดท้ายมันมาเกิดประเด็นเรื่องคลิปแฉบ่อนเรือนไทยร้อยล้าน มีเพจปลอมออกมา ซึ่งเราก็รู้ว่าเป็นของใครในจังหวัดตรัง เป็นเพจอวตาร ชื่อ “คนขาดหุ้น ณ เมืองตรัง” ก็รู้ๆ กันอยู่ มากล่าวหาว่าผมรับเงินสกปรกจากบ่อนเรือนไทยร้อยล้านเอามาส่งลุกสาวไปชูคอในสภา ผมว่ามันหนักเกินไปสำหรับผม นี่คือจุดแตกหักที่ผมคิดว่าจะประสานรอยร้าวยากแล้ว




๐ มีหลักฐานชี้ชัดไหมว่า นายสาทิตย์อยู่เบื้องหลังคลิปแฉบ่อนเรือนไทยร้อยล้านและเพจอวตาร “คนขาดหุ้น ณ เมืองตรัง”

“ไม่ใช่ความเชื่อ แหม ทำการเมืองระดับนี้เรารู้ทันกัน ในวงการเรารู้ๆ กันอยู่ ไอ้เพจนี้ออกมาด่าเราตลอด แล้วเราก็รู้ว่าเป็นของใคร คนในวงการรู้ดีว่าเป็นของใคร”

๐ ทำไมไม่แจ้งความดำเนินคดี เพราะตำรวจไซเบอร์ก็มี

“ไม่ๆ เราไม่อยากให้เป็นคดี มาสู้กันทางการเมืองดีกว่า ถ้าคุณเก่งจริง เป็น ส.ส. 7 สมัย คุณรักษาให้ได้ถึงสมัยที่ 8 นะ ผมขออวยพรคุณสาทิตย์ด้วย"

"แล้วหลังมีข่าวออกไปว่า ผมรับเงินสกปรกส่งลูกสาวไปชูคอในสภาฯ ทั้งเลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรคภาคใต้เขาส่ายหน้าเลยนะ บอกเล่นกันอย่างนี้เลยเหรอ”

๐ นายเดชอิศม์บอกว่านายสาทิตย์ปฏิเสธว่าไม่รู้เรื่องด้วย

นายสมชายส่ายหน้าก่อนจะตอบว่า "เขาต้องปฏิเสธอยู่แล้ว เรื่องนี้ไม่ต้องพิสูจน์กันให้ชัด เพราะรู้ๆ กันอยู่แล้ว เขาพูดเก่ง ผมพูดไม่เก่งแต่ผมพูดความจริง คนในเขตเลือกตั้งที่ 2 รู้กันดีว่าฝ่ายนายสาทิตย์พูดเก่ง ตอนเลือกนายกฯ อบจ.ก็ไลฟ์สดทุกวัน ผมไม่เคยพูดอะไรเลย แต่ประชาชนเริ่มเบื่อคนพูดเก่งอยู่ฝ่ายเดียวแล้ว ไม่อย่างนั้นผมจะชนะคะแนนนายกฯ อบจ. 7 พันกว่าคะแนนในพื้นที่บ้านเกิดของนายสาทิตย์ในอำเภอห้วยยอดได้อย่างไร"

"ในเขตเทศบาลตำบลห้วยยอดมี 13 เขตเลือกตั้ง ผมชนะ 9 เขต มันต้องตั้งคำถามว่าผมไปชนะในบ้านนายสาทิตย์ได้อย่างไร แต่ในบ้านผม นายสาทิตย์แพ้ตลอด นี่คือข้อพิสูจน์และสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนจะหยุดนักการเมืองดีแต่พูดไว้เท่านี้"

"รอบหน้าในเขตของนายสาทิตย์ ใช้บัตร 2 ใบ เลือกคนกับเลือกพรรค ใบหนึ่งเลือกนายทวี อีกใบก็เลือกประชาธิปัตย์ ผมว่าชาวบ้าเขาเลือกถูก ผมจะรณรงค์ให้เลือกนายทวี แต่คะแนนบัญชีราชชื่อให้เลือกประชาธิปัตย์ ส่วนอีก 3 เขตของตรังที่เหลือ ให้เลือกทั้งคนทั้งพรรค ส่วนเขต 2 ขอให้ช่วยพรรคอย่างเดียวพอ ผมชัดเจนร้อยเปอร์เซ็นต์"

๐ ความขัดแย้งกับนายสาทิตย์จะบานปลายถึงขนาดนายชวนต้องลงมาเคลียร์เองหรือไม่นั้น

"นายชวนเรายกไว้บนหิ้ง เราให้ความเคารพ แต่เมื่อปี 2551 นายสาทิตย์จัดทัพลงมาสมัคร ส.จ.ในพื้นที่อำเภอห้วยยอด 5 คน อำเภอรัษฎา 1 คน และอำเภอวังวิเศษ 2 คน แล้วส่งมาในนามพรรคเพื่อมาแข่งกับนายกิจ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์พรรคประชาธิปัตย์และเป็นพี่ชายของนายชวน นี่คือสิ่งที่คุกรุ่นในใจกันมานานแล้ว เพราะนายสาทิตย์ต้องการมีบริวารเป็น ส.จ. ถึงขนาดเอาภาพนายชวน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ภาพผู้สมัคร และภาพของตัวเองไปขึ้นป้ายหาเสียงแข่งกับภาพนายกิจกับผู้สมัครทีมกิจปวงชน ทำได้อย่างไร แค่คิดก็ผิดแล้ว"

"นี่คือความพยายามไข่คว้าหาอำนาจเพื่อให้ตัวเองเป็นบ้านใหญ่มาโดยตลอด แต่โชคดีที่ไม่สำเร็จ แต่ตอนนั้นคนตรังตั้งคำถามกันว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมสาทิตย์ไปใช้คอนเน็กชั่นของนายอภิสิทธิ์มาตั้งทีมแข่งกับนายกิจ พี่ชายนายชวน เพราะนายกิจช่วยนายชวนหาเสียงมาตั้งแต่ปี 2512 นายสาทิตย์ไม่ควรทำเช่นนั้น วันนี้ผมต้องพูดความจริงให้คนตรังได้เข้าใจ"


๐ การออกมาสสนับสนุนนายทวีซึ่งเป็นผู้สมัครพรรคคู่แข่งให้ชนะผู้สมัครของพรรคตังเองในเขต 2 จะทำให้ผู้บริหารพรรคไม่สบายใจหรือไม่

"ผู้บริหารพรรคคงไม่สบายใจ ผมรู้ แต่เลขาธิการพรรคเข้าใจ นายเฉลิมชัยบอกผมว่าทำไมเขามาเล่นงานผมแบบนี้ ใครจะรับได้ ยอมรับว่า พรรคไม่สบายใจเพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว แต่พรรคเข้าใจ ส่วนนายสาทิตย์นั้นแข็งแกร่งแล้ว เป็นมา 7 สมัย ดังนั้นผมจะขอพิสูจน์นายสาทิตย์ในสมัยที่จะถึงนี้ด้วยความสามารถของผม นอกจากนี้ในส่วนของนายกฯ ท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านต่างๆ ในเขตของนายสาทิตย์ ผมขอเป็นคนรวบรวมว่าที่ผู้สมัครของพรรคพลังท้องถิ่นไทยมาสู้กับนายสาทิตย์อีกทางหนึ่งด้วย ผมจะรวมมาทั้งหมดมาลองกับนายสาทิตย์สักทีในรอบนี้

๐ ในฐานะเป็นพ่อของ น.ส.สุณัฐชา ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน สังคมจะเกิดความสับสนกับความเคลื่อนไหวแบบนี้หรือไม่

"สังคมไม่สับสน เพราะเขารู้ดีว่านายสาทิตย์พยายามขยายอำนาจตั้งแต่เลือกตั้ง อบจ.ปี 2551 ดังนั้น ผมยังคงช่วยประชาธิปัตย์เหมือนเดิม ช่วยลูกสาว แต่ตรัง 4 เขต ผมขอช่วยแค่ 3 เขตคือ เขต 1 เขต 3 และเขต 4 ส่วนเขต 2 ผมขอช่วยนายทวี ผมไม่ใช่คนพูดลับหลังหรือเอามือไว้ใต้โต๊ะ ผมพูดตรงๆ แล้วก็ไม่กระทบ เพราะตอนนี้เรามีแค่ 3 เขตเลือกตั้ง แต่เลือกตั้งที่จะมาถึงแบ่งเพิ่มเป็น 4 เขตเลือกตั้ง ผมเบรกนายสาทิตย์ได้ ก็เท่ากับเรามี ส.ส. ได้ 3 เขต ก็เท่าเดิม ไม่เสียหายอะไร

“ส่วนเรื่องเคลียร์ เรายกท่านชวนไว้บนหิ้งดีกว่า แล้วผมก็คิดว่าท่านชวนคงไม่ลงมาคุยมาเคลียร์เรื่องนี้ เพราะถ้าท่านจะคุยท่านคงคุยไปแล้วตั้งแต่ตอนที่ผมไปเคลียร์กับนายสาทิตย์ ตอนแรกที่จะรวมทีมกับลงสมัครนายก อบจ.รอบล่าสุด ซึ่งผมเสนอกับนายสาทิตย์ไปว่ามารวมกันแล้วจะให้นายสาธร วงศ์หนองเตย น้องชายนายสาทิตย์ ที่สุดท้ายลงแข่งนายกฯ อบจ.กับนายบุ่นเล่ง โล่สถาพรพิพิธ นายกฯอบจ.คนปัจจุบันซึ่งเป็นพี่ชายผม ตอนนั้นผมเสนอว่าถ้ารวมกันได้ ผมให้นายสาธรเป็นรองนายกฯ อบจ. แต่ตกลงกันไม่ได้ก็เลยแตกกัน ตอนนั้นผมกับ น.ส.สุณัฐชาเชิญมาคุยที่บ้าน เพราะเราไม่อยากให้ภาพพรรคประชาธิปัตย์มันแตกหัก อยากให้ประชาธิปัตย์มีภาพเป็นเนื้อเดียวกัน แต่เขาไม่ยอม เพราะเขาอยากให้ปลดผู้สมัคร ส.จ.ในเขตห้วยยอดของทีมกิจปวงชนออกทั้งหมดแล้วส่งทีมของเขาลงสมัคร แล้วมันจะเป็นไปได้เหรอ เพราะของเขาแพ้หมด”



๐ ออกมาเคลื่อนไหวสนับสนุนผู้สมัครฝ่ายตรงข้ามให้ชนะผู้สมัครฝ่ายตัวเองแบบนี้ จะกระทบต่อการทำหน้าที่กรรมการบริหารพรรคของลูกสาวหรือไม่

"คะแนนบัญชีรายชื่อในนามพรรค ผมเชื่อว่าคนตรังไม่ทิ้งนายชวนหรอก แต่เรื่องตัวบุคคลในเขต เราต้องพิจารณา พรรคอยู่ข้างบน บางทีก็ไม่รู้ว่าพื้นที่จริงๆ เป็นอย่างไร ส่วนตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคของน.ส.สุณัฐชา ผมจะให้ น.ส.สุณัฐชาลาออก เพราะวันที่มีการใส่ชื่อตั้งลูกสาวผมเป็นกรรมการบริหารพรรค ผมบอกเลขาฯ พรรคว่า ลูกสาวผมยังเด็ก อายุยังน้องเพิ่งจะ 30 ปี อย่าให้เป็นเลย แต่หัวหน้าพรรคกับเลขาฯพรรคไม่ยอม บอกว่าลูกสาวผมมีแวว เป็นคนกล้าพูด ผมก็บอกว่าก็แล้วแต่ แต่ใจจริงๆ แล้วผมไม่อยากให้เป็นเพราะยังเด็กเกินไป เพิ่งเป็น ส.ส.สมัยแรก เราอย่าไปทะเยอทะยานตำแหน่ง ทำงานในหน้าที่ผู้แทนฯ ให้ดีที่สุดพอแล้ว การเมืองค่อยเป็นค่อยไป ถ้าจะมีใครถามหาความสง่างามในนามกรรมการบริหารพรรคของลูกสาว ก็ไม่เป็นไร พร้อมลาออกตลอดเวลาเพื่อมาทำหน้าที่ ส.ส.ตรัง ดังนั้นถ้าต้องออกจากรรมการบริหารพรรค จะไม่มีผลใดๆเลยต่อความรู้สึกผม"

๐ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่ทำไมถึงอยู่เบื้องหลังทางการเมืองและการวางตัวผู้สมัคร ทั้ง ส.จ. และ ส.ส.

"ผมไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค แต่เสนอในนามประชาชน เพราะอย่างเขต 4 ที่นายสมบูรณ์อยากลงสมัครอีก ผมก็คุยกับผู้บริหารพรรคที่สนิทว่า เป็นหลุมดำ เดี๋ยวจะเหมือนกับเขต 1 ของ น.พ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ อดีต ส.ส.ของพรรคที่เราเสียพื้นที่ไปทั้งที่ น.พ.สุกิจยืนยันว่าตัวเองเสียงดีตลอด เที่ยวนี้ผมในฐานะเป็น ส.ส.เก่าของพรรคและเป็นคนรักประชาธิปัตย์ ผมจึงบอกว่าต้องระวัง ผมไม่ได้พูดถึงเขต 2 ของนายสาทิตย์เลยด้วยซ้ำ และในเขต 4 ผมไปช่วยน.ส.สุณัฐชาทำพื้นที่พบว่า ใน 100 คน มี 99 คนแล้วที่มีปัญหากับนายสมบูรณ์ ผมเลยประสานไปทางพรรคให้หาคนมาลงแทนนายสมบูรณ์แล้วทำโพล แล้วที่นายสาทิตย์บอกว่า นายสมบูรณ์ที่ความชอบธรรมที่จะลงสมัคร เพราะ น.ส.สุณัฐชาได้กลับไปเขต 3 เดิม มันก็จริง แต่นายสมบูรณ์จะสอบตก เชื่อผม"

“ที่จริงในตรังเราไม่ควรตกแม้แต่เขตเดียวรวมทั้งเขตของนายสาทิตย์ แต่กรณีนายสาทิตย์นี้เป็นเคสพิเศษที่เกิดความขัดแย้งกันส่วนตัว จริงๆ นายบุ่นเล้งพี่ชายผม รวมทั้งเลขาธิการพรรค นายกชาย และคนในบ้านหลีกภัย เคยขอร้องผมนะ ว่าให้หยวนๆ นะ หลังจากเลือกนายก อบจ.เสร็จแล้วขอให้จบ พี่ระลึก หลีกภัย น้องชายท่านชวนเคยขอร้องผมว่าจบได้ไหม ตอนนั้นผมว่าได้ แต่ตอนนี้มันไม่ได้แล้ว เพราะมันเล่นผมหนักเกินไป"

"มันว่าที่ผมส่งลูกสาวได้ไปอยู่ในสภามาจากเงินบ่อน ออกมาพูดได้ยังไง แล้วสุดท้ายบ่อนมันมีไหม ทั้งพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าฯ ตรัง ก็สรุปออกมาแล้วว่าไม่มีบ่อน มีแต่บ่อนชนวัวชนไก่ ซึ่งก็มีมูลค่าร้อยล้านจริงๆ แต่เป็นกีฬาวัฒนธรรมภาคใต้ที่คนใต้เขาชอบกัน เป็นการพนันถูกกฎหมาย ผมก็ชอบชนวัว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ก็ชอบถึงขนาดมีสนามชนวัวของตัวเองแล้ว เป็นการแต่งเรื่องขึ้นมาเพื่อใส่ร้ายป้ายสีว่าการเลือกตั้ง อบจ.ที่ผ่านมาไม่สุจริต แล้วเขาก็ร้องเรียนไปยัง กกต.ถึง 3 เรื่อง”

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]