ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ยะลาปะทะเดือด! วิสามัญฯ 2 ผู้ก่อความไม่สงบหลังเจรจาไม่เป็นผล





ชายแดนใต้: เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่บ้านเช่าหลังเสียงปืนสงบจากการปะทะกับคนร้าย ที่เจ้าหน้าที่ปิดล้อมพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้า พบเสียชีวิต 2 ราย รายแรกอยู่บนหลังคาบ้าน อีกรายพบในบ้าน

26 กรกฎาคม 2565 - จากกรณีเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมตรวจค้นบ้านเช่าแห่งหนึ่งใน ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา หลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งพักพิงของผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ จ.ยะลา และเกิดการปะทะกัน คนร้ายเสียชีวิต 1 รายนั้น หลังจากนั้น ยังเกิดการปะทะเป็นระลอก โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้มาตรการเจรจาเกลี้ยกล่อมเพื่อให้คนร้ายออกมามอบตัว เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสีย โดยนำนายอับดุลฮากีม เตมะ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก พร้อมด้วยผู้นำศาสนาเข้าเจรจา แต่ไม่เป็นผล คนร้ายยังคงยิงต่อสู้เป็นระยะๆ

เมื่อเสียงปืนสงบลง เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ พบศพคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย บนหลังคา 1 ราย คือ นายนิแม ซา อายุ 44 ปี อยู่หมู่ที่ 4 บ้านปูลากาซิง ต.กอลำ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี และภายในบ้าน 1 ราย เจ้าหน้าที่ตรวจแล้วยังไม่ทราบชื่อ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ



จากการสอบสวน เจ้าของบ้านเช่าหลังดังกล่าว เปิดเผยว่า คนร้ายที่เสียชีวิตได้เข้ามาติดต่อขอเช่าบ้านกับตนเอง เพื่อประกอบอาชีพรับจ้าง เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมา มากัน 2 คน ตนเองจึงให้เช่า กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้

พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา (ผบก.ภ.จว.ยะลา) เปิดเผยว่า ขณะที่นำชาวบ้านออกพื้นที่ คนร้ายได้ยิงสวนออกมาใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะกันรอบแรก หลังจากนั้นได้เข้าเคลียร์พื้นที่ ได้นำผู้ใหญ่บ้าน - ผู้นำศาสนา เข้าเจรจาอีกรอบ เพื่อให้ออกมามอบตัว ลดความสูญเสีย คนร้ายได้ยิงสวนออกมาอีก จึงเกิดการปะทะกันต่อเนื่อง ลากยาวตั้งแต่เวลา 09.00 - 10.00 น. กระทั่ง เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ พบคนร้ายเสียชีวิต 2 ราย

จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายคนที่ 1 ที่เสียชีวิตอยู่ด้านบนหลังคาใช้อาวุธปืนสงคราม M-4 มีระเบิดไปป์บอมบ์ 1 ลูก ติดที่ตัว ส่วนคนร้ายคนที่ 2 เสียชีวิตด้านล่างของบ้าน ใช้อาวุธปืนพกสั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา ได้ทำการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุโดยอย่างละเอียดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: