ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ตามจับมาได้หนึ่งผู้ต้องหาฮั้วประมูลรถซ่อมทาง อบจ.สงขลา





ท้องถิ่น: ตำรวจชุดสืบสวนตามจับผู้ต้องหาคดีฮั้วประมูลรถซ่อมทาง อบจ.สงขลาเมื่อปี 2555 ได้แล้ว 1 ราย ที่ประจวบคีรีขันธ์ นำส่งพนักงานสอบสวนแล้วที่ สภ.เมืองสงขลา ยังคงเหลืออีก 3 รายที่ยังจับไม่ได้ ในขณะที่การประมูลครั้งที่ 1 คดีจะหมดอายุความในวันที่ 16 กรกฎาคม 2565

30 มิถุนายน 2565 - เวลา 23.57 น. ตำรวจชุดสืบสวนได้นำตัวนางชวลี เทียนงามสัจ กรรมการผู้จัดการบริษัท ครีเอทอินโนเวชั่น จำกัด ส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรสงขลา โดยนางชวลีเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ที่ออกเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ในความผิดฐานร่วมกันปลอมและใช้เอกสารปลอมในการเสนอราคา ตกลงร่วมกันเสนอราคา หรือฮั้วประมูล จัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางของ อบจ.สงขลา เป็นเหตุให้ อบจ.สงขลาได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเมื่อปี 2555 มีนายอุทิศ ชูช่วย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา

ตำรวจชุดจับกุมดังกล่าวได้จับกุมนางชวลี เทียนงามสัจ ขณะหลบหนีอยู่ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก่อนนำตัวมาส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.สงขลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะนำผู้ต้องหาเข้าห้องควบคุม เพื่อที่จะทำการสอบสวนในช่วงเช้า

นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องหาที่เหลือที่อยู่ระหว่างการหลบหนี ได้แก่

1.นายอิทธิพล ดวงเดือน กรรมการผู้จัดการบริษัท พลวิศว์ เทค จำกัด ผู้ชนะการประมูลครั้งที่ 1 ห้างหุ้นส่วนจำกัด เพลิโอนี ผู้ชนะการประมูลครั้งที่ 2 และบริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูลครั้งที่ 3 ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2565 เวลา 07.00 น. เที่ยวบิน QR0831 จุดหมายปลายทางกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

2.นายสุรพงษ์ ตรียานนท์ กรรมการบริษัท เอ็กซ์ ทู ที อินดัสตรี จำกัด คู่เทียบประมูล ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 เที่ยวบิน QR0831 จุดหมายปลายทางกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

3.นางญาณี อารยะทรงศักดิ์ กรรมการบริษัท อะมีลัม จำกัด คู่เทียบประมูล ได้เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน 2564 เที่ยวบิน NH0806 จุดหมายปลายทางประเทศสหรัฐอเมริกา

สำหรับการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางของ อบจ.สงขลานั้น มีการประมูลจัดซื้อเมื่อปี 2555 มีนายอุทิศชูช่วย ดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา รวมทั้งหมด 3 ครั้ง มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท

ต่อมา เมื่อนายนิพนธ์ บุญญามณี เข้ารับตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา เมื่อเดือนตุลาคม 2556 เป็นช่วงเดียวกับที่มีการส่งมอบรถซ่อมบำรุงทางของการจัดซื้อครั้งที่ 3 จำนวน 2 คัน และได้มีการร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาและนายก อบจ.สงขลาว่า การจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางในครั้ง 3 นั้นมีการปลอมเอกสารและมีการฮั้วประมูล

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในขณะนั้นจึงแจ้งมายัง อบจ.สงขลาให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในข้อร้องเรียนดังกล่าว นายนิพนธ์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.สงขลาช่วงนั้นจึงแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ชะลอการจ่ายเงินให้แก่ผู้ชนะการประมูล



ในระหว่างคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงดำเนินการตรวจสอบอยู่นั้น บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ผู้ชนะการประมูล ได้ร้องต่อศาลปกครองสงขลาเพื่อให้ อบจ.สงขลาชำระเงินค่ารถซ่อมบำรุงทาง ซึ่งศาลปกครองสงขลาได้ตัดสินให้ อบจ.สงขลาชำระเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด พร้อมดอกเบี้ย

ด้าน อบจ.สงขลาได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด ซึ่งศาลปกครองสูงสุดได้นัดอ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ให้ อบจ.สงขลาชำระค่ารถซ่อมบำรุงทางให้แก่ผู้ชนะการประมูลพร้อมดอกเบี้ย รวมกว่า 80 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ได้ออกหมายจับผู้เข้าร่วมประมูลทุกราย รวมถึงผู้ชนะการประมูลในการจัดซื้อครั้งที่ 1 และ 2 ทั้งหมดแล้ว สำหรับการจัดซื้อครั้งที่ 3 นั้น สำนวนการสอบสวนยังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ชนะการประมูลก็คือนายอิทธิพล ดวงเดือน เจ้าของบริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มเครือข่ายเดียวกับผู้ชนะการประมูลในครั้งที่ 1 และ 2 เช่นกัน

ทั้งนี้ คดีจะขาดอายุความในวันที่ 16 กรกฎาคม 2565 สำหรับการประมูลครั้งที่ 1 และวันที่ 18 กันยายน 2565 สำหรับการประมูลครั้งที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น: