ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ชง "เข้าพรรษาสันติ" ขึ้นโต๊ะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ต่อยอดรอมฎอนสันติ





ชายแดนใต้: แม่ทัพน้อยที่ 4 เผยโต๊ะพูดคุยสันติสุขรัฐบาลไทย-บีอาร์เอ็นเตรียมหารือ 3 เรื่องใหญ่ ฝ่ายไทยเตรียมเสนอ "เข้าพรรษาสันติ" ไม่ใช้ความรุนแรงจนถึง 10 ต.ค. ต่อยอด "รอมฎอนสันติ" ที่ประสบความสำเร็จ ซัดพูโลไม่มีแล้ว ที่ออกตัวอ้างชื่อพูโลก็แค่ "มือปืนรับจ้าง" เพื่อสร้างสถานการณ์

31 กรกฎาคม 2565 - จากการที่จะมีการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้แบบเต็มคณะ ระหว่างคณะพูดคุยตัวแทนรัฐบาลไทยกับขบวนการบีอาร์เอ็นอีกครั้งในวันที่ 1-2 ส.ค.นี้ พล.ท.ธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4 ในฐานะเลขานุการคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า เรากำหนดหัวข้อกันไปแล้ว โดยจะสรุปผล ประเมินผลรอมฎอนสันติด้วยกัน และจะต่อยอดรอมฎอนสันติอย่างไร รวมถึงข้อเสนอของชาวไทยพุทธ ที่ต้องการให้เกิดเข้าพรรษาสันติเป็นเวลา 3 เดือน จนถึง 10 ต.ค. ขอให้เป็นเรื่องไม่มีเหตุรุนแรง จะต่อยอดอย่างไร

"คือการต่อยอดของการลดหรือเลิกเหตุรุนแรง และการต่อยอดในสิ่งที่เราพูดคุยไปแล้ว 3 สาระสำคัญ คือ กลไกของการปรึกษาหารือจะคืบหน้ากันไปอย่างไร การไม่มีเหตุรุนแรงในพื้นที่เราจะไปอย่างไร และการมีส่วนร่วมทางการเมืองจะเดินหน้ากันไปอย่างไร แบบไหน หัวใจสำคัญที่เราจะนำเสนอ คือ การเข้าพรรษาสันติจะเสนอ 3 เดือน จะไม่ใช้ความรุนแรงจนถึง ต.ค.” พล.ท.ธิรา กล่าว



พล.ท.ธิรา กล่าวว่า รอมฎอนสันติ 3 เม.ย.-14 พ.ค. 2565 แทบไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น หลังจากนั้นมีความพยายามต่อเวลาถึงรายอฮัจย์ ก็มีเหตุการณ์เดียวคือวันที่ 25 พ.ค. ที่ตากใบ เกิดการโจมตีสถานีตำรวจน้ำ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ฉะนั้นถือว่ารอมฎอนสันติได้ผล ต่อยอดถึงรายอฮัจย์ วันที่ 10 ก.ค.65 ช่วงรายอฮัจย์ มีการบังคับใช้กฎหมายและมีการก่อเหตุอยู่ต่อเนื่องจนถึงวันนี้ ส่วนเหตุการณ์ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี วางระเบิด 3 ลูกดักสังหาร ทำให้ชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย อีโอดีบาดเจ็บหลายนายนั้น กลุ่มพูโล ของ นายกัสตูรี มาห์โกตา ประธานพูโล แสดงความรับผิดชอบว่าเขาดำเนินการเอง ไม่เกี่ยวกับคนที่พูดคุยกับเรา

“เรื่องของพูโล ผมคิดว่ากองกำลังที่มีตัวตนจริงๆ ของพูโลในปัจจุบันไม่มี เป็นแค่กลุ่มคนหนึ่งที่เขารวมๆ กันขึ้นมา แล้วไปก่อเหตุร้ายเท่านั้นเอง ถ้าพูดภาษาแบบชัดเจนที่สุดคือ มือปืนรับจ้างเท่านั้น” พล.ท.ธิรา กล่าว


พล.ท.ธิรา กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา เมื่อวันที่ 8 ก.ค. เราควบคุมตัวได้ถึง 8 คน และอีก 2 คนที่สูญเสีย เราสอบถามข้อมูลจากเขา ที่บอกว่า มือปืนรับจ้าง เขามีอะไรที่รวมกลุ่มกันได้แค่ตรงนั้น เมื่อเรามีข้อมูลตรงนี้แล้วไปควบคุม มันก็หมด ก็ชัดเจนว่ารับจ้าง มันก็จบตรงมือปืนรับจ้าง เพื่อสร้างสถานการณ์ขึ้นมา และไม่เกิดประโยชน์อะไรต่อสังคมเลย

ไม่มีความคิดเห็น: