สอบ “นักข่าว” เพิ่มคดีถูกยึดทรัพย์กักขังหน่วงเหนี่ยว เตรียมเรียกครู-กก.สถานศึกษารับทราบข้อกล่าวหา





การศึกษา: ร้อยเวร สภ.ทุ่งลุง เรียกสอบปากคำ “นักข่าว” เพิ่มเติม เตรียมเรียกครู และกรรมการสถานศึกษาเข้ารับทราบข้อกล่าวหา หลังเข้าร้องขอความเป็นธรรมกรณีถูกยึดทรัพย์ และกักขังหน่วงเหนี่ยว

12 กรกฎาคม 2565 - นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล นายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภูมิภาคแห่งประเทศไทย (สนพท.) ได้นำนายสมเพชร เสาร์คำ เข้าพบกับ ร.ต.อ.ปิยะพงศ์ สังข์ทอง พนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งลุง ต.พะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เจ้าของคดี เพื่อสอบสวนให้รายละเอียดเพิ่มเติม ในกรณีครู และกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์ ยึดโทรศัพท์มือถือและกักขังหน่วยเหนี่ยว นายสมเพชร เสาร์คำ ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์หลายฉบับ และทีวีหลายช่อง ประจำศูนย์ข่าวภาคใต้ตอนล่าง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในขณะที่เข้าไปขอพบกับผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อการทำข่าวในกรณีที่โรงเรียนมีการกล้อนผมนักเรียนหน้าเสาธงโรงเรียน ที่เป็นข่าวฮือฮาในโซเชียล และครูยังบอกกับนักเรียนว่าเป็นผู้สื่อข่าวปลอม พร้อมทั้งใช้วาจาข่มขู่ และกันตัวไว้ 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำส่งตำรวจ สภ.ทุ่งลุง



ในการสอบสวนครั้งนี้ ร้อยเวรเจ้าของคดีได้สอบสวนนายสมเพชรอย่างละเอียดถึงสาเหตุของการไปทำข่าว และถูกยึดโทรศัพท์พร้อมทั้งกักตัวไว้ที่โรงเรียน ก่อนที่จะเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อนำตัวมายัง สภ.ทุ่งลุง ซึ่งนายสมเพชรได้ให้รายละเอียดทั้งหมด โดยเฉพาะการถูกคุกคามด้วยคำพูด เช่น จะพาไปกินโต๊ะจีน ซึ่งไม่ทราบว่ามีความหมายอะไร และจะให้ไปนั่งที่สวนยาง รวมทั้งการขอให้เปิดหน้ากากอนามัยเพื่อที่จะถ่ายรูปและจะทำประวัติ รวมทั้ง การแสดงอาการจะเข้ามาทำร้ายเมื่อมีการตอบโต้กันด้วยคำพูด ก่อนที่จะมายัง สภ.ทุ่งลุง โดยที่ ร.ต.อ.ปิยะพงศ์เป็นผู้ยืนยันกับกลุ่มครูและกรรมการศึกษาว่า นายสมเพชรเป็นผู้สื่อข่าวจริง และเป็นผู้ขอโทรศัพท์คืนให้นายสมเพชร

สำหรับครู และกรรมการศึกษาที่เป็นผู้คุกคาม ข่มขู่ กักขังหน่วงเหนี่ยว และชิงทรัพย์นายสมเพชร แม้ว่าในเบื้องต้น นายสมเพชรจะไม่รู้จักชื่อและตำแหน่ง แต่มีกล้องวงจรปิดหน้าโรงเรียนและหน้า สภ.ทุ่งลุงบันทึกเอาไว้ได้ ซึ่งในวันนี้นายสมเพชรได้ขอภาพกล้องวงจรปิดจากพนักงานสอบสวน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการเอาผิดกับกลุ่มครูและกรรมการสถานศึกษาดังกล่าว โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งให้ทราบว่า หลังจากที่ได้สอบนายสมเพชรเป็นที่เรียบร้อยแล้วจะได้แจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับทราบ เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาตามกฎหมายต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]