ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

ศอ.บต.นำผู้ประกอบการชายแดนใต้ร่วมงานโอทอปศิลปาชีพฯ ที่เมืองทองธานี





ชายแดนใต้: เลขาธิการ ศอ.บต.เยี่ยมให้กำลังใจผู้ประกอบการชายแดนใต้กว่า 10 ราย ออกร้านจัดแสดงสินค้า งาน OTOP ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี

15 สิงหาคม 2565 - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดงาน OTOP ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 12–20 สิงหาคม 2565 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1–3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี โดยมีนายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ภาคส่วนราชการ และผู้ประกอบการจากทั่วประเทศ เข้าร่วม

ในการนี้ เลขาธิการศอ.บต.ได้พบปะและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ประกอบการทั่วไปที่นำสินค้าจากจังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 10 ร้านไปร่วมจัดแสดงสินค้า อาทิ อาหารแปรรูป ของที่ระลึก รวมถึงเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ผ้าพื้นถิ่นที่สื่อถึงความเป็นอัตลักษณ์ชายแดนใต้ ซึ่งตลอดระยะเวลา 3 วัน ผู้ประกอบการจากจังหวัดชายแดนใต้จำหน่ายสินค้าได้กว่า 378,700 บาท



อย่างไรก็ตาม ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กระทรวงมหาดไทย โดยกรมการพัฒนาชุมชนกำหนดจัดงาน OTOP ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิด “ผ้าทอไทย สายใยแห่งพระเมตตา สร้างอาชีพปวงประชาอย่างยั่งยืน” ซึ่งเป็นการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับประเทศ เพื่อเฉลิมฉลองพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงพระกรุณาธิคุณช่วยเหลือราษฎรให้มีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้อย่างกว้างขวางเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งาน OTOP ศิลปาชีพให้พสกนิกรชาวไทยได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อการอนุรักษ์และส่งเสริมฝีมือภูมิปัญญาของคนไทย

ภายในงานยังจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและนิทรรศการการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และร่วมลงนามถวายพระพรฯ และการจัดแสดงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์งานศิลปาชีพ ผลิตภัณฑ์ OTOP ที่มีความหลากหลายจากผู้ประกอบการกว่า 2,000 ราย เพื่อก่อให้เกิดช่องทางการตลาด ตลอดจนสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน อาทิ โซนศิลปิน OTOP โซนผ้าไทยใส่ให้สนุก โซนตลาดกลางเส้นไหมและเส้นใยธรรมชาติ รวมถึงการจัดแสดงจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และหน่วยงานภาคี การจำหน่ายสินค้า OTOP 5 ประเภท OTOP ชวนชิม และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

พร้อมทั้งบูธพิเศษที่เผยแพร่พระอัจฉริยภาพของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกายและสิ่งทอ ต่อยอดการพัฒนาลายผ้าพระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” ตามแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” และเป็นส่วนหนึ่งในการประกาศศักดาเชิดชูคุณค่าของผ้าไทยอันเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ล้ำค่าของช่างฝีมือไทยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: