ศาลอุทธรณ์ภาค 9 สั่งเลือกตั้งใหม่ ส.อบจ.ตรัง เขต 1 อ.วังวิเศษ ภายใน 60 วัน เหตุมีคดีซื้อเสียง






ท้องถิ่น: ผอ.กกต.ตรังเผยใบเหลือง ส.อบจ.ตรัง เขต 1 อ.วังวิเศษ เหตุซื้อเสียง เตรียมหารือ อบจ. เลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน ไม่เกิน 6 พ.ย. เผยคำวินิจฉัย กกต.กลาง มือจ่ายรับสารภาพแจกเงินจริง ด้าน "สมเกียรติ จีนหมั้น" ส.อบจ.ตรัง เขต 1 ยันลงเลือกตั้งอีกแน่

17 กันยายน 2565 - น.ส.อรพิน อาชีวะสุข ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดตรัง (กกต.ตรัง) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา กกต.ตรังได้รับผลคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ภาค 9 ซึ่งได้พิพากษาให้จัดการเลือกตั้ง ส.อบจ.ในเขต 1 อ.วังวิเศษ จ.ตรังใหม่ ซึ่งต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน นับแต่ศาลมีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกรณีจากการซื้อเสียง มีการจับกุมการซื้อสิทธิ์ขายเสียงในวันเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 โดยคำพิพากษามีผลให้นายสมเกียรติ จีนหมั้น ส.อบจ.ตรัง เขต 1 พ้นตำแหน่งทันทีนับแต่วันพิพากษา โดยต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2565 ตามกรอบภายใน 60 วันนับแต่ศาลมีคำพิพากษา ซึ่งในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้ ตนจะเข้าไปพูดคุยกับ อบจ.ตรังว่าจะจัดการเลือกตั้งได้ในวันใด

ด้านนายสมเกียรติ จีนหมั้น ส.อบจ.ตรัง เขต 1 อำเภอวังวิเศษ กล่าวว่า เป็นการให้ใบเหลือง โดยตนยังลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก ซึ่งตามมารยาททางการเมืองตนก็ต้องลง เพราะตนไม่ได้เสียหายอะไร แต่ต้องหารือกับทีมงานการเมืองก่อน เนื่องจากไม่มีการตัดสิทธิ์ทางการเมือง โดย กกต.คงจะเรียกคณะกรรมการประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งต่อไป

“ผมคงต้องลงอีกครั้ง การจะเป็นนักการเมืองจะต้องพร้อมตลอด ไม่ใช่พร้อมเฉพาะการเลือกตั้ง และยืนยันว่าเป็นใบเหลือง โดยศาลพิพากษาตามคำวินิจฉัยของ กกต.ที่เสนอ เนื่องจากผู้ถูกร้องที่ 1 ให้การรับสารภาพทั้งชั้นตำรวจ อัยการ และชั้นศาล และไม่เกี่ยวข้องกับผม” นายสมเกียรติกล่าว


นายสมเกียรติกล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านที่ถูกจับกุมให้การว่า เงินที่ซื้อเสียงนั้นได้มาจากการขายน้ำยาง เป็นธนบัตรธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาห้วยยอด และไม่มีการเชื่อมโยงกับตน ไม่มีการพบปะหรือโทรศัพท์คุยกัน จึงไม่มีประเด็นอื่น ตนน้อมรับคำพิพากษา ก็ว่าไปตามกระบวนการเลือกตั้ง เป็นนักการเมือง ได้ทั้งแพ้ทั้งชนะ เพราะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นมานาน 3-4 สมัย รับได้ทุกสถานการณ์



ทั้งนี้ กกต.กลางได้มีคำวินิจฉัยที่ 1294/2566 ลงวันที่ 28 ธันวาคม 2564 ส่งไปยังศาลอุทธรณ์ ระบุ ตามคำร้องการกระทำฝ่าฝืน พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 การเลือกตั้งสมาชิกสภา อบจ.ตรัง เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอวังวิเศษ โดยผู้ถูกร้องที่ 1 หัวคะแนน และผู้ถูกร้องที่ 2 คือนายสมเกียรติ จีนหมั้น ปัจจุบันชนะการเลือกตั้ง กระทำการ ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจ จัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น

ผู้ถูกร้องที่ 1 ซึ่งเป็นหัวคะแนนของผู้ถูกร้องที่ 2 ให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมว่า กระทำการแจกเงินสดให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง แลกกับการลงคะแนนให้ผู้ถูกร้องที่ 2 ประกอบหลักฐานในชั้นการจับกุม อาทิ เงินสดพร้อมสายรัดธนบัตรของธนาคารไทยพาณิชย์ รายชื่อบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขต

สำหรับผู้ถูกร้องที่ 3 คือ นายบุ่นเล้ง โล่สถาพรพิพิธ หัวหน้าทีมกิจปวงชน ซึ่งดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ตรังคนปัจจุบัน กกต.วินิจฉัยแล้ว ยังไม่ปรากฏว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว จึงยังไม่มีพยานหลักฐานยืนยันได้ว่ากระทำผิดตามข้อกล่าวหา

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]