สงครามข่าวสารของประเทศมหาอำนาจ








บทความ โดย.. เมือง ไม้ขม


ในยุคของสงครามเย็นระหว่างประเทศมหาอำนาจ จีน กับ สหรัฐอเมริกา

การทำสงครามข่าวสาร กลายเป็นความสำคัญของทั้ง 2 ประเทศ เช่น ภาพของ ”การ์ตูน” ในสื่อของประเทศจีน ที่แสดงให้เห็นว่า สภาพของเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา ที่ตกต่ำและเงินเฟ้อ ทำให้ พลเมืองระดับล่าง มีความยากจน อาจจะขาดแคลน อาหารในมือสำคัญในวันสำคัญของครอบครัว เช่น การเฉลิมฉลอง คริสต์มาส เป็นต้น

การ์ตูนนี้ใช้ชื่อว่า “ไม่พอกิน” มีคำบรรยายเป็นภาษาจีนว่า “ปฏิทินในภาพแสดงให้เห็นว่าเป็นวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นวันหยุดตามประเพณีของชาวอเมริกัน แต่อาหารต่อหน้าคนอเมริกันที่เฉลิมฉลองวันหยุดนั้นมีปริมาณน้อยกว่ามื้ออาหารวันขอบคุณพระเจ้าที่คาดไว้มาก”

“ตั้งแต่ต้นปีมานี้ อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับอาหาร เสื้อผ้า ที่อยู่อาศัย และการขนส่งก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้คนระดับรากหญ้าจำนวนมากในสหรัฐฯ ยากที่จะมีเงินจ่าย ค่าใช้จ่ายรายวันและแม้กระทั่งค่าอาหารในวันหยุด”

ก็นำเอามาให้อ่านกัน เพื่อที่จะสื่อให้เห็นว่า “สงครามข่าวสาร” ในยุคของสงครามเย็น ระหว่างประเทศมหาอำนาจ ในยุคที่จีน โดย ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เป็นผู้นำของจีน ในสมัยที่ 3 มีความพร้อมในการที่จะตอบโต้กับสหรัฐอเมริกา

ในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นในด้านการทูต และการใช้กำลังทหารในการตอบโต้สหรัฐอเมริกา ทั้งในกรณีไต้หวันและทะเลจีนใต้




ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]