จับตาสนามเลือกตั้ง "พัทลุง" เมืองแห่งศักดิ์ศรี ที่ทุกพรรคประกาศชัด แพ้ไม่ได้!

 



รายงานพิเศษ โดย.. เมือง ไม้ขม


แม้จะเป็นจังหวัดเล็กที่มี ส.ส. หรือเขตเลือกตั้งเพียง 3 เขต แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ จังหวัดพัทลุงถูกจับตามองเป็นพิเศษ ทั้งจากตำรวจและ กกต. เพราะเป็นสนามชนช้างของ 3 พรรคการเมือง ที่ทุกพรรคต่างประกาศชัดเจนตั้งแต่ยังไม่ประกาศยุบสภาหรือหมดวาระของรัฐบาลว่า "แพ้ไม่เป็น"

ในการเลือกตั้งปี 2562 พรรคภูมิใจไทย ซึ่งส่งผู้สมัครครั้งแรกในพื้นที่ภาคใต้ โดยมี "นาที รัชกิจประการ" เป็นแม่ทัพหญิง ได้ล้มผู้สมัครของประชาธิปัตย์อย่าง "นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ" ส.ส.พัทลุง เขต 2 ที่ครองตำแหน่งมาอย่างยาวนาน 7 สมัย และ "สุพัชรี ธรรมเพชร" ส.ส.พัทลุง เขต 1 ได้สำเร็จ แบบที่คนของประชาธิปัตย์ไม่เคยคาดคิด

แม้แต่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 "นริศ ขำนุรักษ์" แห่งประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยป้ายแดงในขณะนี้ แชมป์เก่าเขตนี้ ก็ชนะผู้สมัครของภูมิใจไทยไปอย่างฉิวเฉียด

และแม้ว่า หลังจากที่ ส.ส.ของภูมิใจไทยทั้ง 2 คนทำหน้าที่เป็น ส.ส.ได้ระยะหนึ่ง และถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จากข้อหาเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันและถูกศาลพิพากษาให้พ้นจากการเป็นผู้แทนราษฎร และถูกตัดสิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

พัทลุง ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ "เจ๊เปี๊ยะ" นาที รัชกิจประการ แม่ทัพใหญ่ของภูมิใจไทย และเป็นศรีภรรยาของ "พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา ในการเลือกตั้งครั้งนี้ "เจ๊เปี๊ยะ" ประกาศชัดว่า "ภูมิใจไทยต้องยกจังหวัด"

เขตเลือกตั้งที่ 1 ส่ง "ภุชงค์ วรศรี" อดีตประธานสภา อบจ.พัทลุง และอดีตผู้สมัครนายก อบจ.พัทลุง ลงแข่งขัน ในขณะที่ประชาธิปัตย์ส่ง "สุพัชรี ธรรมเพชร" ซึ่งสอบตกในครั้งที่แล้วลงสมัครเพื่อกู้ชื่อกู้ตำแหน่ง ส.ส.คืนอีกครั้ง ในขณะที่รวมไทยสร้างชาติและพรรคอื่นๆ ยังไม่มีความชัดเจน

ส่วนเขต 2 เป็นเขตที่ "นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ" เคยปักธงเป็น ส.ส.ถึง 7 สมัยในสีเสื้อประชาธิปัตย์ ก่อนที่จะซาโยนาระไปอยู่กับ "ลุงป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แห่งพรรคพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ "บ้านใหญ่" ที่เคยเป็นฐานเสียงให้ประชาธิปัตย์มายาวนานอย่าง "ตระกูลธรรมเพชร" ได้ถอนสมอไปสนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ โดย "วิสุทธิ์ ธรรมเพชร" นายก อบจ.พัทลุง รับตำแหน่งรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และส่ง "เสี่ยเดี่ยว" นิติศักดิ์ ธรรมเพชร สงสมัครในเขต 2

ในขณะที่ภูมิใจไทย ส่ง "วรท เทิดวีระพงษ์" ลูกชายของ "ฉลอง เทิดวีระพงศ์" ส.ส.เจ้าของพื้นที่ผู้ล้ม เสาโทรไฟฟ้า 7 สมัยอย่าง "นิพฎฐ์ อินทรสมบัติ" แต่ตนเองกลับถูกศาลตัดสินให้พ้นจากการเป็น ส.ส. ในข้อหาเสียบบัตรแทนกัน โดยเชื่อว่า คะแนนที่ "ฉลอง" เคยได้จะส่งผ่านมายัง "วรท" ผู้เป็นลูกชาย

ส่วนประชาธิปัตย์ต้องการกู้หน้าชิงพื้นที่คืน ได้ส่ง "ดร.ปิยกาญจน์ สุพรรณชนะบุรี" อาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ บุตรสาวของ "สานันท์ สุพรรณชนะบุรี" อดีตนายก อบจ.พัทลุง ลงสู้ศึกครั้งนี้

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 3 เลือกตั้งครั้งนี้ "นริศ ขำนุรักษ์" มีตำแหน่ง รมช.มหาดไทยพ่วงท้ายมาด้วย จึงยิ่งทำให้ต้องรักษาเก้าอี้ที่เหลืออยู่เพียงหนึ่งเดียวของประชาธิปัตย์ให้ได้ ในขณะที่ "นาที รัชกิจประการ" แม่ทัพหญิงของภูมิใจไทย ก็ประกาศที่จะล้มแชมป์ในเขต 3 ให้ได้ โดยส่ง "ประเทือง มนตรี" ซึ่งมีศักดิ์เป็นพี่ชายลงชนกับ "นริศ" ในเขตนี้

สำหรับรวมไทยสร้างชาติส่ง "ปรัชญา นวลเปียน" หลานชายของ "สมคิด นวลเปียน" อดีต ส.ส.พัทลุงเขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีฐานคะแนนเดียวกับ "นริศ" ลงสมัคร โดยหวังใช้ความเป็นบ้านใหญ่ของตระกูลธรรมเพชรในการสร้างคะแนนเสียง

"ประชาธิปัตย์" ต้องการกู้ศักดิ์ศรีและเอาที่นั่งคืนมาให้ได้ และ "นริศ" ยังเป็น ส.ส.หนึ่งเดียวที่เป็นรัฐมนตรีของพรรคในภาคใต้ ที่ต้องยืนหยัดกู้ชื่อประชาธิปัตย์กลับคืนมา ส่วน "ภูมิใจไทย" นั้น พัทลุงคือ บ้านเกิด คือฐานที่มั่น ของ "เจ๊เปี๊ยะ" ที่เป็น แม่ทัพใหญ่ของภาคใต้ ที่แพ้ในจังหวัดอื่นได้ แต่ห้ามแพ้ที่ "พัทลุง" และ รวมไทยรักษาชาติ ถ้าบ้านใหญ่ ซึ่งส่งลูกชายเป็นเดิมพัน ถ้าเกิดแพ้ขึ้นมาย่อมเป็นการลบลายเสือ

ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้ จ.พัทลุง แม้จะมี ส.ส.เพียง 3 คน แต่การสัปยุทธ์ที่นี่จะเต็มไปด้วยความดุเดือด ทั้งด้านการใช้อิทธิพล บารมี และยุทธปัจจัย ที่สำคัญ "นิพนธ์ บุญญามณี" รองหัวหน้าพรรค และ ผู้อำนวยการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้ง "เดชอิศม์ ขาวทอง" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังมีความพร้อมในการแลกหมัดกับทุกพรรคการเมือง ในสนามการเลือกตั้งของพัทลุง ที่แค่ประดาบก็เลือดเดือดแล้วนั่นเอง

บ้านใหญ่พร้อม นักเลงพร้อม มือปืนพร้อมแล้ว แล้ว กกต. ตำรวจ และฝ่ายปกครองพร้อมแค่ไหนกับการรับมือการเลือกตั้งที่ จ.พัทลุง ในครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]