ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

“พ.ต.อ.ทวี” ยกวัฒนธรรมเป็นต้นทุนที่ยิ่งใหญ่ของชายแดนใต้หนุนจัดกิจกรรมสืบสาน





ศิลปวัฒนธรรม: “พ.ต.อ.ทวี” ปลุกคนหนุ่มสาวยกระดับวัฒนธรรม การศึกษา เศรษฐกิจ เพื่อคุณภาพชีวิตของคนชายแดนใต้ ย้ำทุนทางวัฒนธรรมคือต้นทุนที่ยิ่งใหญ่ของดินแดนแห่งนี้ โดยเฉพาะอาหาร สร้างเม็ดเงินหล่อเลี้ยงพื้นที่ พร้อมชมวิธีทำ “ซุปเป็ด” ระหว่างร่วมงาน “มหกรรมอาหารพื้นเมืองชายแดนใต้” ที่นราธิวาส

22 กุมภาพันธ์ 2566 - ที่สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (สวน ร.5) อำเภอเมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส ภาคประชาสังคมจังหวัดนราธิวาส ได้จัดกิจกรรม “มหกรรมอาหารพื้นเมืองชายแดนใต้” หรือ Pesta Makanan Tradisi โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ นำคณะพรรคประชาชาติร่วมชมนิทรรศการอาหารพื้นเมืองสืบสานตำนานวิถีมลายู

วัตถุประสงค์ของกิจกรรม เพื่อให้ความสำคัญในคุณค่าของอาหารพื้นเมือง เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตสู่สังคม รวมทั้งยังมีการเเข่งขันทำอาหารพื้นบ้านของเยาวชนชาย แข่งขันทำ “ซุปเป็ด” จากแต่ละอำเภอของ จ.นราธิวาส และเยาวชนหญิงมีการแข่งขันแกงมัสมั่น โดย พ.ต.อ.ทวี ได้ร่วมรับชมและสอบถามอย่างสนใจ ทั้งยังได้เดินทักทาย พร้อมแวะชิมตามบูทขายอาหารพื้นบ้านกว่า 50 ชนิดอย่างเป็นกันเองด้วย

ระหว่างการเดินชมงาน ได้มีมหาบัณฑิตจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นคนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมกล่าวขอบคุณ พ.ต.อ.ทวี ที่เคยให้ความช่วยเหลือมอบทุนการศึกษาช่วงที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)



สำหรับกิจกรรมครั้งนี้มี นายมูฮำหมัดอาลาดี เด็งนิ ประธานสมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (cap) และเครือข่ายร่วมกันจัดขึ้น พร้อมให้การต้อนรับ พ.ต.อ.ทวี ทั้งยังมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมชมงานเป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ถือเป็นกิจกรรม “อาหารสากล” มากกว่าอาหารพื้นเมือง ต้องยอมรับว่าวิถีเศรษฐกิจ วิถีชีวิตของคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เม็ดเงินที่มาหล่อเลี้ยงคนในพื้นที่ส่วนใหญ่จะได้จากอาหาร โดยเฉพาะพี่น้องที่ไปอยู่มาเลเซีย ก็มาจากสามจังหวัด ที่ได้ไป เป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร (ร้านต้มยำ) ทำให้เห็นศักยภาพของอาหารชายแดนใต้ อาหารมลายู

“ขอเชิญชวนให้จัดกิจกรรมแบบนี้อีก เพื่อให้คนนอกพื้นที่เข้ามาเห็นต้นทุนศักยภาพ ตลอดจนศิลปะเรื่องการทำอาหาร และรสชาติอาหาร โดยเฉพาะซุปเป็ดที่มีเยาวชนชายมาทำอาหาร ต้นทุนที่ยิ่งใหญ่ของคนจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือวัฒนธรรม” เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าว

พ.ต.อ.ทวี บอกด้วยว่า ฝ่ายการเมืองต้องเปลี่ยนวิธีคิด เพราะที่ผ่านมาใช้อำนาจนิยมเกินไป ทำให้เกิดความขัดแย้ง เหมือนเป็นการกดทับ วัฒนธรรม และ “ซอฟต์ พาวเวอร์” ไม่ให้พัฒนา และในทางการเมือง พรรคไหนส่งเสริมวัฒนธรรม ถือเป็นพรรคประชาธิปไตย พรรคไหนสกัดกันทางวัฒนธรรม เป็นพรรคอำนาจนิยม ไม่สอดคล้องระบอบประชาธิปไตย

“ประชาชาติ หมายถึง ประชาชนพลเมือง ไม่ว่าใครทุกคน อยู่ที่ไหน เราคือประชาชาติเดียวกัน เราต้องร่วมสร้างความสุขให้ประชาชน เราต้องสร้างคน วิธีสร้างคนคือการสร้างเด็ก ต้องสร้างครู สร้างสังคม เราต้องสร้างคน เพื่อให้คนไปสร้างสังคม สร้างเมือง สร้างเศรษฐกิจ ยกระดับการศึกษา สร้างอาชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชนให้ดีขึ้น” พ.ต.อ.ทวี กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น: