อดีต ส.ส.นราธิวาสเตรียมประสาน “สาธารณสุข” ฟื้นโครงการบริจาคที่ดินสร้าง รพ.จะนะหลังใหม่ พร้อมพัฒนาเป็นศูนย์การแพทย์







การเมือง: อดีต ส.ส.นราธิวาสและคณะทั้งประชาชน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา ร่วมแสดงความยินดีกับ “นพ.หมัด หีมเหม” ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะคนใหม่ พร้อมประสาน รมต.สาธารณสุขฟื้นโครงการที่ดินบริจาคสร้างโรงพยาบาลจะนะหลังใหม่ สร้างอาคารพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์รองรับผู้ป่วยจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

21 กุมภาพันธ์ 2566 - ที่โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา กลุ่มมวลชน ผู้นำชุมชน และผู้นำศาสนาทั้งไทยพุทธ และมุสลิม ในพื้นที่ อ.จะนะและ 3 จังหวัดชายเดนภาคใต้กว่า 300 คน นำโดยนายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาสหลายสมัย พร้อมด้วยนายอับดุลบาซิม อาบู ส.ส.ปัตตานี นายสุกรี หมัดเต๊ะ เลขานุการ รมช.มหาดไทย นายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ดร.อับดุลอาฟิซ หิเล ประธานเครือข่ายโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ น.ส.ปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอะ สมาคมผู้หญิงเพื่อสันติภาพ เดินทางเข้าร่วมแสดงความยินดีและมอบกระเช้าช่อดอกไม้แก่ นพ.หมัด หีมเหม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะคนใหม่

นพ.หมัดได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจในครั้งนี้ พร้อมกับจะเร่งสานต่องานเดิมจากผู้อำนวยการคนเก่าอย่างไร้รอยต่อ เพื่อพัฒนาให้โรงพยาบาลจะนะห้บริการประชาชนได้อย่างเต็มรูปแบบ รวมทั้งหากมีเวลาก็จะพยายามออกเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งมัสยิด และวัด เพื่อรับทราบปัญหาต่างๆ และแนะนำการดูแลสุขภาพ



ด้านนายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส หลายสมัย เปิดเผยว่า วันนี้ได้มาร่วมต้อนรับผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะคนใหม่ ที่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ และหวังว่า จะเห็นพัฒนาการของโรงพยาบาลที่จะก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งตอนนี้โรงพยาบาลจะนะยังดูคับแคบ รองรับผู้ป่วยได้ราว 60 เตียงเท่านั้น ขณะที่ประชากรในอำเภอมีอยู่กว่า 120,000 คน ต่างกับ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ที่ตนเองอยู่ ซึ่งมีเตียงกว่า 200 เตียง แล้ว ทั้งที่ประชากรมีไม่ถึง 100,000 คน ซึ่งไม่แน่ชัดว่า ที่ผ่านมามีปัญหา หรือไปสะดุดอยู่ตรงไหน

นายนัจมุดดีน กล่าวว่า จากการได้พูดคุยกับคนในพื้นที่ยังทราบอีกว่า เมื่อหลายปีก่อนได้มีคนจะบริจาคที่ดินราว 40 ไร่ ติดถนนสายเอเชีย เพื่อที่จะทำโรงพยาบาลแห่งใหม่ให้มีความกว้างขวางมากยิ่งขึ้น แต่ปรากฏว่า เรื่องก็เงียบหายไป ซึ่งตนได้พูดคุยกับ นพ.หมัดแล้วว่า จะรื้อฟื้นเรื่องนี้ขึ้นมาใหม่ และในปี 67 จะให้นายวสันต์ ชั่งหมาน หรือ สจ.บู นำเรื่องนี้ขึ้นไปพูดคุยกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อขออนุมติงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร

“รวมทั้งจะพัฒนาต่อไปให้เป็น medical hub หรือศูนย์กลางทางการแพทย์ เพื่อให้รองรับผู้ป่วยจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งปัจจุบันต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใน อ.หาดใหญ่ หรือ อ.เมืองสงขลา และ อ.จะนะ ยังมีลักษณะพื้นที่เป็นจุดศูนย์กลางที่เดินทางมาได้สะดวก” นายนัจมุดดีน กล่าว

นายนัจมุดดีน กล่าวว่า การจะให้โรงพยาบาลจะนะเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ เชื่อว่า มีความเป็นได้ และในปีนี้กระทรวงสาธารณสุขยังได้อนุมัติงบประมาณให้โรงพยาบาลปัตตานีไปแล้วมากกว่า 300 ล้านบาท เพื่อรื้อตึกเก่า และสร้างตึกใหม่ 9 ชั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการประชาชนชน



0 ความคิดเห็น