ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

รายงานพิเศษ

[๐ รายงานพิเศษ][bsummary]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]

กลับมาอีกครั้งในรอบ 3 ปี ปรากฏการณ์ “แมงกะพรุนในคลองบางเหรียง” จ.สงขลา







ท่องเที่ยว: ปรากฏการณ์ “แมงกะพรุนหางขน” ยกฝูงเข้ามาอาศัยอยู่ในคลองบางเหรียง ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา หลังจากหายไปนาน 3 ปี หลายภาคส่วนร่วมกันเปิดกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวล่องเรือแลแมงกะพรุนและธรรมชาติวิถีชีวิตชาวบ้านสองฝั่งคลองบางเหรียง

ที่ อ.ควนเนียง จ.สงขลา ตอนนี้ได้มีการเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวล่องเรือแลแมงกะพรุนหางขน ในคลองบางเหรียง ต.บางเหรียง หลังจากที่เริ่มมีแมงกะพรุนหางขนกลับเข้ามาอาศัยอยู่ในคลองบางเหรียงอีกครั้งในรอบ 3 ปี หลังจากที่หายไปนาน

และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทีมงานฟ้าสางซึ่งเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม ร่วมกับผู้ประกอบการร้านอาหารริมคลองบางเหรียง และจิตอาสาภาคประชาชนได้จัดกิจกรรม “พายเรือเก็บขยะ แลแมงกะพรุน” โดยพายเรือคายัคเก็บขยะในคลองบางเหรียงใกล้กับปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา ระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร เพื่อให้คลองบางเหรียงใสสะอาดรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวพายเรือคายัคชมแมงกะพรุนหางขนและชมธรรมชาติวิถีชีวิตสองฝั่งคลองบางเหรียง

ชาวบ้าน เล่าว่า สำหรับปรากฏการณ์แมงกะพรุนหางขนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในคลองบางเหรียง เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาชมได้ค่อนข้างยาก เพราะปกติแมงกะพรุนจะอาศัยอยู่ในทะเลไม่ใช่ในคลองธรรมชาติ แต่สาเหตุที่ในคลองแห่งบางเหรียงมีแมงกะพรุน เนื่องจากน้ำเค็มได้เข้ามาในคลองจนทำให้แมงกะพรุนอาศัยอยู่ในคลองนี้ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง และตอนนี้แมงกะพรุนเริ่มเข้ามาได้เกือบสัปดาห์แล้ว หลังจากหายไปนาน 3 ปี และจะมากันยกฝูงทุกขนาดแหวกว่ายอยู่ในคลองซึ่งมองเห็นจากผิวน้ำอย่างชัดเจน


ชาวบ้าน บอกว่า ปรากฏการณ์แมงกะพรุนเข้ามาในคลองบางเหรียงเกิดขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากนั้นก็หายไป 3 ปี แล้วปีนี้ก็เกิดขึ้นอีกครั้ง แต่ไม่สามารถระบุช่วงเวลาที่แน่นอนได้ว่าจะเข้ามาช่วงไหนขึ้นอยู่กับสภาพน้ำว่าน้ำเค็มจะเข้ามาในคลองบางเหรียงตอนไหน แต่มักเกิดขึ้นประมาณเดือนเมษายน พฤษภาคม และต่อไปอีก 1-2 เดือน หรืออาจจะเร็วหรือช้ากว่านี้ก็ได้ และกลายเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่แปลกและหาชมได้ยากที่แมงกะพรุนจะเข้ามาอาศัยอยู่ในคลองธรรมชาติเพราะปกติจะอยู่ในทะเลเท่านั้นและกลายเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวในคลองบางเหรียง และ อ.ควนเนียง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาชมฝูงแมงกะพรุนหางขน ขอเช่าเรือคายัคได้ที่ร้านอาหารหรือรีสอร์ทที่ให้บริการริมคลองบางเหรียงได้เลย ไม่ว่าจะเป็น กู๊ดไทม์ รีสอร์ท บ้านไม้เรือนเดิม และขนำสเต็ก โดยให้บริการลำละ 50 บาทต่อชั่วโมง ซึ่งนอกจากจะได้ดูฝูงแมงกะพรุนแล้วยังได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติและวีถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่สองฝั่งคลองบางเหรียงอีกด้วย





ไม่มีความคิดเห็น: