ผู้ค้าน้ำมันทรานซิสจากมาเลย์ไปเมียนมาโร่แจ้งความถูกหลอกโอนกว่า 4 ล้านแต่ได้ของไม่ครบ






กระบวนการยุติธรรม: นายหน้าค้าน้ำมัน ทรานซิสจากมาเลเซียไปเมียนมา เข้าแจ้งความถูกผู้จัดหาน้ำมันจากประเทศมาเลเซียหลอกไม่ส่งน้ำมันให้ครบตามที่ตกลงกันไว้ โอนเงินครบแล้วกว่า 4 ล้านบาท ได้น้ำมันไม่ถึงครึ่ง

29 กรกฎาคม 2566 - เจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่า มีขบวนการค้าน้ำมันข้ามชาติได้หลอกลวงให้ซื้อน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งให้บริษัทผู้ค้าน้ำมันในประเทศไทยในรูปแบบการทรานซิส คือนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย เพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านเช่น เมียนมา กัมพูชา และ สปป.ลาว เป็นต้น

เหยื่อที่ถูกหลอกจากขบวนการค้าน้ำมันข้ามชาติคนล่าสุดคือ น.ส.สอรียะ เก็บเบ็ญหมาด อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48 /3 หมู่ 7 ต.บางกล่ำ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ที่ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.จิรศักดิ์ วงศ์สุริยะ ร้อยเวร สภ.หาดใหญ่ เมื่อวันที่ 25 ก.ค.

น.ส.สอรียะ เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพเป็นผู้ค้าน้ำมันเพื่อส่งให้ลูกค้าคือ บริษัท โรดรันเนอร์ โลจิสติกส์ ที่มีความต้องการซื้อน้ำมันจำนวน 200,000 ลิตร เพื่อส่งต่อไปยังประเทศเมียนมา โดยได้รับการติดต่อจากนายสุนันท์ หาสกุล ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้จัดหาน้ำมันจากประเทศมาเลเซียและขนส่งโดยการทรานซิสเส้นทางได้ จากนั้นได้นัดพบเพื่อทำการเจรจาซื้อขาย และดูหลักฐานกันที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งใน อ.ควนกาหลง จ.สตูล ซึ่งนายสุนันท์ได้ให้ดูภาพรถบรรทุกน้ำมันว่ามีอยู่จริง และพร้อมที่จะส่งน้ำมันให้โดยให้โอนเงินให้บริษัท ทเวนตี้ ทเวนตี้ อิมพอร์ตเอ็กซ์พอร์ต จำกัด หมายเลขบัญชี 427-0-77510-3 จำนวน 3.960,000 บาท เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566



แต่ปรากฏว่า นายสุนันท์ได้ส่งน้ำมันมาให้เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2566 เพียง 2 คันๆ ละ 40,000 ลิตร รวม 80,000 ลิตร ส่วนที่เหลืออีก 3 คันคืออีก 120,000 ลิตร นายสุนันท์ไม่ได้ส่งมาตามสัญญา ตนจึงได้เดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เพื่อประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล จนได้ทราบความจริงจากนาย โล เพ็ง ฮัว ซึ่งเป็นผู้จัดหาน้ำมันให้บริษัท ทเวนตี้ ทเวนตี้ฯ ว่า นายสุนันท์ได้ซื้อน้ำมันเพียง 80,000 ลิตร ไม่ได้ซื้อ 200,000 ลิตรตามที่ตกลงกับตนไว้แต่อย่างใด และหลังจากนั้นก็ติดต่อกับนายสุนันท์ไม่ได้ จึงได้เดินทางมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการโอนเงิน

หลังจากนั้น ได้เดินทางไปยัง สภ.ฉลุง อ.ควนกาหลง จ.สตูล เพื่อแจ้งความเป็นหลักฐาน เพราะเป็นพื้นที่ที่มีการตกลงซื้อขาย และเป็นที่รับน้ำมันเพียง 2 คัน คือรถเทรลเลอร์ หมายเลขทะเบียน 68-2045 กท. และ 70-4657 พล ประกอบการโดย ศิรินพัฒนาออยล์ เพื่อเป็นหลักฐานว่า ได้รับน้ำมันจากการสั่งซื้อเพียง 2 คัน จำนวน 80,000 ลิตรเท่านั้น โดยมี พ.ต.ท. ยศพงษ์ ชัยศิริ สว.สภ.ฉลุง เป็นผู้รับแจ้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า การใช้วิธีการทรานซิสเส้นทางนำน้ำมันจากประเทศมาเลเซียไปยังประเทศที่สาม เป็นวิธีการที่ขบวนการค้าน้ำมันเถื่อนข้ามชาติมักจะใช้บังหน้ามาเป็นเวลานานแล้ว โดยนำน้ำมันจากประเทศมาเลเซีย ซึ่งขายในราคาลิตรละ 19 บาทเศษ เข้ามายังประเทศไทย โดยการขอผ่านประเทศเพื่อไปขายให้บริษัทผู้ค้าในประเทศที่สาม แต่กลับไม่ได้นำไปยังประเทศที่สามจริง มีการนำน้ำมันขายในประเทศไทย ซึ่งมีราคาลิตรละ 33 บาทเศษ (ดีเซล)





ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]