ปปช.ภาค 9 คาดจะได้ข้อสรุปคดี "อควาเรียมหอยสังข์" สงขลา 1,400 ล้าน ภายในปีนี้






กระบวนการยุติธรรม - ป.ป.ช.ภาค 9 ลุยตรวจ "อควาเรียมหอยสังข์ 1,400 ล้าน" 15 ปียังสร้างไม่เสร็จ คาดภายในเดือนธันวาคมนี้ จะมีข้อสรุปว่า จะชี้มูลความผิดผู้ใดหรือไม่ หลังเรียก 27 รายเข้าให้ข้อมูลหลังถูกแจ้งข้อกล่าวหา

18 ตุลาคม 2566 - ความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตในโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียมหอยสังข์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ใช้เงินงบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านบาท ผ่านไป 15 ปี ยังก่อสร้างไม่เสร็จนั้น

ล่าสุดวันที่ 18 ต.ค. 66 นายพัฒนพงศ์ จันทร์เพ็ชรพูล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 9 พร้อมด้วย นายกิตติศักดิ์ กั่วพานิช ผู้อำนวยการวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในอาคารโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียมหอยสังข์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา

จากการตรวจสอบพบว่า ภายในอาคารมีสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก พบซากนกตายอยู่ภายใน และมูลของนกเกลื่อนพื้น และยังมีร่องรอยน้ำรั่วจากหลังคาของอาคารหลายจุด ขณะที่ตู้แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่อยู่ภายใน ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่นั้น พบว่า ปริมาณน้ำพร่องลงมากว่าครึ่ง





นายพัฒนพงศ์ จันทร์เพ็ชรพูล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 9 เปิดเผยว่า หลังจาก ป.ป.ช.ได้รายงานความคืบหน้าในการตรวจสอบทุจริตโครงการ ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาแล้ว รวมทั้งสิ้น 27 ราย และปัจจุบันอยู่ในระหว่างรับฟังคำชี้แจงข้อกล่าวหา และได้รายงานไปยังเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง ในกรณีดังกล่าวแล้ว ได้รับแจ้งประสานว่า ขณะนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาแล้วรวมทั้งสิ้น 27 ราย และปัจจุบันอยู่ในระหว่างเข้ารับฟังคำชี้แจงข้อกล่าวหา

"คาดว่า ภายในเดือนธันวาคมนี้ จะมีข้อสรุปว่า จะชี้มูลความผิดผู้ใดหรือไม่ มีผู้ที่กระทำความผิดหรือไม่ หากพบว่า มีการชี้มูลผู้กระทำความผิด ก็จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องคดีต่อไป"

สำหรับรายละเอียดของคดีนี้นั้น พบว่า มีข้าราชการระดับสูงเป็นผู้ถูกกล่าวหาด้วย สาระสำคัญในการสอบสวนกรณีนี้คือ ในช่วงเกิดปัญหาระยะแรก (เฟส 1) ระหว่างปี 2550-2554 ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 835 ล้านบาทเศษ แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า การก่อสร้างไม่คืบหน้า และมีการแก้ไขเปลี่ยนแบบแปลนหลายครั้ง ทั้งที่จ่ายเงินให้เอกชนผู้รับเหมาไปแล้ว ในเมื่องานยังไม่เสร็จเรียบร้อย แต่ทำไมถึงอนุมัติ หรือตรวจรับงานจ้าง เพื่อขอวงเงินในงวดต่อๆ ไปได้

ส่วนการตรวจสอบกระทรวงศึกษาธิการนั้น ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยสรุปเบื้องต้นว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนในการก่อสร้างดังกล่าว หลังจากนั้นจึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียมหอยสังข์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา นั้น ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ใช้เงินงบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านบาท แต่ผ่านมา 15 ปี การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการขับเคลื่อน และติดตามความคืบหน้าโครงการ เพื่อให้มีการก่อสร้างให้แล้วเสร็จมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผลแต่อย่างใด


ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]