รมว.ยุติธรรมหารือไอแบงก์เร่งช่วยเหลือ ฟื้นฟูเยียวยาชาวมูโนะ






“ทวี สอดส่อง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หารือกับธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หนุนออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน ฟื้นฟูเยียวยา-พัฒนาการศึกษา-มุ่งสร้างอาชีพ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้หารือกับนายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ ผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย พร้อมคณะ ในการกำหนดมาตรการช่วยเหลือชาวมูโนะ จ.นราธิวาส ที่ประสบเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด อย่างเร่งด่วน เตรียมประสานแนวทางการพักการชำระหนี้และหาสินเชื่อไม่มีดอกเบี้ย หลังประชาชนพบวิกฤตอย่างหนัก โดยธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยได้เร่งดำเนินการส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ทันที และได้มีการช่วยเหลือไปแล้วจำนวน 3 มาตรการหลักคือ

1.สำรวจความต้องการ สำรวจความเดือดร้อนของประชาชนโดยเฉพาะลูกค้าของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทราบว่ามีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทางตรงทั้งหมด 13 ราย และได้รับผลกระทบทางอ้อมที่อยู่ในพื้นที่จำนวน 30 ราย และธนาคารได้ออกมาตรการทันทีคือการบรรเทาลดภาระการชำระหนี้ให้กับลูกค้า และเร่งสำรวจความเสียหาย โดยธนาคารได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฝ่ายประกันภัยในการคุ้มครองทรัพย์สินต่างๆ





2.ได้หารือถึงการสร้างอาชีพในระยะเร่งด่วนให้แก่ประชาชนชาวมูโนะ ก่อนที่จะมีการสร้างบ้านหลังใหม่ ซึ่งตอนนี้ได้หารือถึงแนวทางการฟื้นฟูตลาดมูโนะให้เป็นตลาดชุมชนที่จะมีการจำหน่ายสินค้าในราคาถูกตามวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของคนในพื้นที่มูโนะดั้งเดิม เพื่อพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในการจำหน่ายสินค้าให้แก่กลุ่มคนที่เดินทางมาให้กำลังใจและติดตามดูสถานการณ์ของพื้นที่หลังเผชิญความสูญเสียและความเจ็บปวดจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยมีการลงพื้นที่ทำประชาคมและสำรวจความต้องการของชาวบ้าน เพื่อหาแนวทางในการฟื้นฟูที่ตรงตามความต้องการของชาวบ้านเรียบร้อยแล้ว

และ 3.การฟื้นฟูในระยะยาว ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยพร้อมบริการทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ต้องการสินเชื่อเพื่อการก่อสร้างบ้านหลังใหม่ หรือจำเป็นต้องจัดหาอุปกรณ์ตกแต่งภายในและภายนอกบ้าน ธนาคารพร้อมให้อำนวยความสะดวกด้านแหล่งเงินทุนทันที เพราะธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยคือธนาคารของประชาชนในพื้นที่ เป็นกลไกของรัฐที่มีหน้าที่ที่ต้องแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของชาวบ้าน และระยะยาวจะเป็นเรื่องของการฟื้นฟูมูโนะกลับคือสู่ประชาชนอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]