สรุปวันแรก ปิดล้อมเทือกเขาบรรทัด ไล่ล่า “แป้ง นาโหนด” ตาย-ไม่ตาย?






นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด เป็นผู้ต้องหาคดีสำคัญที่หลบหนีจากโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งตำรวจจับกุมผู้ช่วยเหลือได้ 7 คน และเจ้าหน้าที่ราชฑัณฑ์ ถูกออกหมายจับเข้ามอบตัวแล้ว 3 คน

ล่าสุด วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 ก็มีความคืบหน้าให้ได้ติดตามกันทั้งวัน โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า “ตำรวจวิสามัญฯ แป้ง นาโหนด” แล้ว จริงหรือไม่จริง!

เริ่มจากในช่วงเช้า มีข่าวว่า ตำรวจจับกุมตัว “บังเขียว” หรือนายมนัส ขาวเอียด ลูกน้องเสี่ยแป้ง ได้ ขณะลงมาหาเสบียง โดยบังเขียวให้การว่า นัดจะเอาเสบียงไปให้เสี่ยแป้งในช่วงสาย บนเทือกเขาบรรทัด ฝั่งทิศตะวันออก เลยหมู่บ้านตระ อ.ปะเหลียน จ.ตรังรอยต่อ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง

สำหรับบ้านตระ หรือเดิมเรียก บ้านในตระ มีเส้นทางเข้าออกได้ประมาณ 4 เส้นทาง คือ

1.เส้นทางขึ้นจากควนไม้ดำ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ซึ่งนำจักรยานยนต์ขึ้นไปได้ ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ระยะทาง 7-8 กิโลเมตร

2.เส้นทางอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้างอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ท้องที่หมู่ที่ 6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง โดยต้องลงเรือหาปลาของชาวบ้านประมาณ 20 นาทีก็ถึงจุดเดินเท้า คือ ห้วยแนม แล้วเดินเท้าต่อไปผ่านขนำนาย สระโบราณ บ้านช่องลม รอยต่อพัทลุง-ตรัง หลังจากนั้นจะเดินเข้าบ้านในตระ เส้นนี้ต้องเดินเท้าเท่านั้นใช้เวลาประมาณ 1 วันเต็มๆ



3.เส้นบ้านในตระ-บ้านราวปลา ไม่ค่อยเป็นที่นิยม แต่เชื่อมต่อกันได้ ต้องเดินเท้าเช่นกัน ใช้เวลาประมาณ 1 วัน

และ 4.เส้นบ้านในตระ-ภูผาเพชร อ.มะนัง จ.สตูล การเดินทางเข้าออกต้องเดินเท้าเช่นกัน ใช้เวลา 1 วัน

เวลาประมาณ 10.00 น. ตำรวจชุดที่นำบังเขียวขึ้นเขาไปยังจุดนัดพบ ได้ยิงปะทะกับ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หลังจากนั้น เสี่ยแป้งได้หลบหนีไป โดยแยกกับลูกน้องอีกคน เสี่ยแป้งมีอาวุธติดตัวไปด้วย 2 กระบอกคือ เอชเคและ 9 มม. เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ พบปืนเอ็ม 4 จำนวน 1 กระบอกวางอยู่ที่พื้น

ขณะปะทะกัน เจ้าหน้าที่ได้ให้บังเขียวลงจากเขา กว่าที่เจ้าหน้าที่ที่ปิดล้อมด้านล่างจะเจอตัวก็เกือบสองทุ่มแล้ว เมื่อได้ตัวก็นำไปสอบสวนที่ ภ.จว.พัทลุง ทันที

14.47 น. เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ตำรวจวิสามัญฯ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” แล้ว หลังปิดล้อมป่าก่อนยิงปะทะเดือด
https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_7953802

จากนั้น สื่อต่างๆ ก็เริ่มรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า ตำรวจวิสามัญฯ แป้ง นาโหนด จากการปะทะกันบนเทือกเขาบรรทัดแล้ว ในขณะที่สื่อในพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคใต้ จ.พัทลุง และตรัง ที่อยู่ในพื้นที่ เฝ้าติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า “เสี่ยแป้งยังไม่ตาย!”

ไม่นานหลังจากนั้น ก็มีรายงานออกมาว่า ศปก.ตร.ได้มีรายงานผู้บังคับบัญชาว่า

กรณีปรากฏตามหน้าข่าว khaosod ตำรวจวิสามัญ เสี่ยแป้ง นาโหนด แล้ว หลังปิดล้อมป่า ก่อนยิงปะทะเดือด พื้นที่ สภ.บ้านหนองเอื้อง จว.ตรัง

“ฝนผ.ศปก.ตร. ตรวจสอบแล้วเหตุเกิด วันที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 14.15 น.

- สถานที่เกิดเหตุ น้ำตกโตนเต๊ะ อุทยานแห่งชาติเทือกเขาบรรทัด อ.ปะเหลียน จว.ตรัง

- ชุดปฏิบัติการ บก.สส.ภ.9 ,บก.ป. ,สภ.บ้านหนองเอื้อง และ กก.สส.ภ.จว.ตรัง

- ผู้ต้องหา นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี (ถูกวิสามัญเสียชีวิต)

- จากกรณีตำรวจติดตามจับกุมตัว นายเชาวลิตฯ หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาที่หลบหนีออกจาก รพ.มหาราช จว.นครศรีธรรมราช โดยมีผู้ช่วยเหลือหลายคน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ที่ให้การช่วยเหลือได้ทั้งหมด เหลือเพียง นายเชาวลิตฯ เพียงคนเดียวที่ยังหลบหนีอยู่

- ต่อมา จนท. ชุดปฏิบัติการ นำกำลังปิดล้อมเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ จว.ตรัง โดยมีเป้าหมายหมู่บ้านใจกลางหุบเขา อ.ปะเหลียน จว.ตรัง หลังทราบว่า นายเชาวลิตฯ หลบหนีเข้าไปในพื้นที่ป่าดังกล่าว ระหว่างนั้น จนท.พบตัวนายเชาวลิตฯ แล้วเกิดการยิงปะทะกัน เป็นเหตุให้นายเชาวลิต ถูก จนท.ตร. วิสามัญฆาตกรรม”



ตรวจสอบรายงานนี้แล้ว ผู้รายงานน่าจะเป็นร้อยเวรของ สภ.บ้านหนองเอื้อง ไม่ใช่ชุดปฏิบัติการไล่ล่า ที่เข้าล้อมเขาบรรทัด และเสี่ยแป้งยังมีลูกน้องอยู่ด้วยอีก 1 คน ไม่ได้หลบหนีตามลำพัง จึงยังนำมายืนยันไม่ได้ว่า แป้ง นาโหนด ตายแล้ว

15.39 น. เพจเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานอ้างคำพูดของ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยประดิษฐ์ รรท.ผู้ช่วย ผบ.ตร. ผู้บัญชาการเหตุการณ์ปิดล้อม พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ รรท.รองผบ.ตร. และ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รรท.ผบช.ภ.9 ว่า ยังไม่มีการวิสามัญเสี่ยแป้ง นาโหนด

รายงานข่าวจากสื่อต่างๆ ยังคงกลับไปกลับมา บ้างก็อ้างรายงานของ ศปก.ตร.ก่อนหน้านี้ยืนยันว่า เสี่ยแป้งตายแล้ว

กระทั่ง สุดท้าย นักข่าว จ.พัทลุง ซึ่งอยู่กับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ยืนยันว่า ยังไม่มีรายงานการวิสามัญเสี่ยแป้ง ตำรวจยังคงค้นหา ยังคงส่งเฮลิคอปเตอร์ขึ้นสแกนคลื่นความร้อนในป่าจนถึงเย็น ทีมไล่ล่าบนเขาที่ปะทะกับเสี่ยแป้งก็ยังคงค้นหา ยังไม่กลับลงมา

สอดคล้องกับนักข่าว จ.ตรัง ที่ยืนยันมาว่า หลังตรวจสอบในพื้นที่ปะทะบนเทือกเขาบรรทัดอย่างละเอียดแล้ว ไม่พบ “ศพ” ใครเลย เจอเพียงปืนเอ็ม 4 ตามที่ได้รายงานข่าวไปก่อนหน้านี้

ล่าสุด เวลาประมาณ 20.00 น. ตำรวจได้หยุดการค้นหาเสี่ยแป้งไว้ชั่วคราว เนื่องจากสภาพพื้นที่อยู่ในความมืด ยากต่อการค้นหา แต่ยังคงปิดล้อม ปิดทางเข้าออกในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัดไว้ และในวันพรุ่งนี้ จะมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ และจะกระชับพื้นที่เข้าไป


ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]