ศอ.บต.เตรียมถอดบทเรียนธุรกิจไทยร่วมงานแสดงสินค้าในซาอุฯ หวังต่อยอดรายอื่นในชายแดนใต้





ชายแดนใต้ - ศอ.บต.นำผู้ประกอบการชายแดนใต้ร่วมแสดงสินค้าในงาน Thailand Mega Fair 2023 ณ ซาอุดิอาระเบีย สร้างมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ด้าน เลขาธิการ ศอ.บต. เตรียมถอดบทเรียนต่อยอดธุรกิจรายอื่นในพื้นที่

18 ธันวาคม 2566 - พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า จากการนำนักธุรกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมจัดแสดงสินค้า Thailand Mega Fair 2023 ณ กรุงริยาด ประเทศซาอุดิอาระเบีย เมื่อวันที่ 13-16 ธันวาคมที่ผ่านมา สินค้าที่นำไปจัดแสดงและจำหน่ายได้รับผลตอบรับจากชาวซาอุดิอาระเบียเป็นอย่างมาก มีผู้ประกอบการ Business Matching กับผู้ประกอบการในซาอุดิอาระเบียและกาตาร์ได้ 2 บริษัท รวม 4 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะสร้างมูลค่าจากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กว่า 100 ล้านบาท ในระยะ 1 ปีข้างหน้า

“หลังจากงานนี้ ศอ.บต.มีแผนงานนำผู้ประกอบการทั้ง 4 กลุ่มกลับมาเป็นต้นแบบถอดบทเรียนและโค้ชชิ่งแก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่อยากเข้าร่วมกิจกรรมด้วย โดยใช้วิธีต่อยอด เสริมความเข้มแข็ง เพื่อให้เป็นพี่เลี้ยง ช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และรายได้แก่ครัวเรือนยากจน เพื่อให้ธุรกิจในพื้นที่เติบโต ขยายตลาดส่งออก เพิ่มการจัดจำหน่าย นั่นเท่ากับว่าจะสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับประชาชนในพื้นที่ได้มากขึ้น ลดจำนวนผู้ว่างงานที่เป็นคนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้” พ.ต.ท.วรรณพงษ์ กล่าว




สำหรับงาน Thailand Mega Fair 2023 ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย จัดโดย บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และบริษัท คอสมอส อีเว้นท์ ภายใต้การสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำซาอุดิอาระเบีย โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานกว่า 200 แบรนด์ ครอบคลุม 9 ธุรกิจ ที่มีศักยภาพ อาทิ อาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยวและบริการ MICE การเกษตรอัจฉริยะและนวัตกรรม น้ำหอม สินค้าสุขภาพและความงาม รวมถึงชิ้นส่วนยานยนต์ สินค้าตกแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์

มีกลุ่มนักธุรกิจชายแดนใต้นำสินค้าไปจำหน่าย อาทิ บริษัท ตอยยีบันฟู้ดส์ จำกัด สินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มสุขภาพ น้ำนมถั่วเหลือง ตราลาบันซอย, ห้างหุ้นส่วนจำกัด อิกติศอดุนา สินค้าประเภท ผ้าคลุมผม (ฮิญาบ) เสื้อผ้ามุสลิม บริษัท ปาปิโล สินค้าประเภท รองเท้าแตะ สำหรับใช้ในการเดินไปประกอบศาสนกิจ กลุ่มไม้หอมกฤษณา ผลิตภัณฑ์ไม้หอมกฤษณาสำหรับใช้ในพิธีจัดการศพของมุสลิม


ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]