ยอมรื้อโพงพางพร้อมขอเยียวยา ชาวประมงสงขลาขอร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนาแนวร่องน้ำ







ภายในประเทศ - สส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งโต๊ะหาทางออก ชาวประมงสงขลายอมรื้อโพงพาง เพื่อเปิดร่องน้ำ แต่ขอให้จังหวัดเยียวยา วางทุ่นกำหนดแนวร่องน้ำให้ชัดเจน ห้ามใครบุกรุก มีชาวบ้านร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนา

26 ก.พ. - ที่เทศบาลเมืองสิงหนคร จ.สงขลา นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งโต๊ะหาทางออก เพื่อให้พี่น้องชาวประมงผู้ทำประมงโพงพางรับฟังปัญหาเพื่อให้กระทบวิถีชีวิตน้อยที่สุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อขอให้ชะลอการบังคับใช้กฏหมายออกไปก่อนอีก 3 เดือนเพื่อเจรจาหาข้อยุติ

นายเดชอิศม์ กล่าวว่า จากที่ประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปว่า ชาวบ้านยิมยอมให้รื้อโพงพางเพื่อเคลียร์ร่องน้ำ โดยทั้งหมด 74 ช่อง แต่มีการเสนอขอรับเงินเยียวยา แต่จะได้เท่าไหร่ขอสรุปกับทางประมงก่อน และจะไปประชุมกับผู้ว่าฯ อีกครั้ง เพราะเราต้องระดมทุนเพื่อมาเยียวยาชาวประมงต่อไป


“หากรื้อเสร็จแล้วก็ต้องวางทุ่นแล้วก็มอบหมายกรมประมงและเจ้าท่าเป็นคนดูแลร่องน้ำ ปักวางทุ่นแนวเขตให้ชัดเจนติดไฟ หลังจากนั้นใครจะมาบุกต่อไปไม่ได้ โดยชาวบ้านมีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนา หากพบมีผู้บุกรุกอีกก็จะต้องแจ้งความดำเนินการคดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซากขึ้นมาอีก” นายเดชอิศม์ กล่าวใน


ขณะที่ตัวแทนชาวประมงที่เข้าร่วมประชุมหาทางออกวันนี้ได้ให้เหตุผลว่าการทำโพงพางคือวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ที่ทำมาหลายชั่วอายุคน หากจะให้รื้อก็ต้องมีการเยียวยาตามมูลค่าที่สมเหตุสมผล บางรายเสนอผ่านนายเดชอิศม์ รื้อได้แต่ขอค่าเยียวยาให้ชาวประมงร่องละ 500,000 บาท

สุดท้ายแล้วยังมิได้มีข้อสรุปถึงมูลค่าการเยียวยาแต่อย่างใด นายเดชอิศม์จึงขอปิดห้องคุยและนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อหาทางออกอีกครั้งในเร็วๆ นี้


ไม่มีความคิดเห็น:

กระบวนการยุติธรรม

[๐ กระบวนการยุติธรรม][bleft]

อุบัติเหตุ

[๐ อุบัติเหตุ][twocolumns]

คุณภาพชีวิต

[๐ คุณภาพชีวิต][bsummary]

ชายแดนใต้

[๐ ชายแดนใต้][bleft]

บทความ

[๐ บทความ][bsummary]